Thứ sáu 29/03/2024 06:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Không dễ để phủ xanh căn nhà

19:09 | 03/09/2022

Nếu trồng cây nội thất, bạn phải tìm hiểu về tính chất từng loại cây, môi trường xung quanh, khả năng chăm sóc của bản thân... trước khi nghĩ đến việc bài trí.

khong de de phu xanh can nha

"Có thể bạn theo đuổi chủ nghĩa tối giản, nhưng với cây xanh trong không gian, mọi thứ sẽ trở nên cuốn hút và liên kết với nhau hơn", Elia Blank, CEO nhà bán lẻ cây trồng trong nhà The Sill, nói trên New York Times.

Năm 2021, Hiệp hội làm vườn Mỹ ước tính mức chi tiêu hộ gia đình dành cho cây trồng trong nhà tăng gần 50% kể từ năm 2016, đồng thời tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm 2020.

Tuy nhiên, việc trồng cây nội thất không phải lúc nào cũng dễ dàng như mong đợi.

Justina Blakeney, người sáng lập thương hiệu nội thất Jungalow (Mỹ), cho rằng bạn phải lựa chọn được loại cây phù hợp với không gian và khả năng chăm sóc của mình.

"Thực vật cũng là những sinh vật sống. Vì vậy, bạn cần phải dành tâm huyết để chăm sóc chúng phát triển", cô nói.

New York Times đưa ra những gợi ý giúp bạn có thể sử dụng cây xanh để trang trí căn nhà của mình một cách hiệu quả.

Hiểu bản thân và môi trường xung quanh

Một cây sung lá lớn trông ấn tượng trên tạp chí không có nghĩa chúng sẽ đẹp và phát triển được trong căn nhà của bạn.

khong de de phu xanh can nha
Theo chuyên gia, bạn nên chọn loại cây trồng phù hợp với môi trường, giúp chúng sinh trưởng tốt nhất.

Danae Horst, chủ cửa hàng cây trồng Folia Collective (Los Angeles, Mỹ), cho biết: "Việc đầu tiên, bạn cần đánh giá ánh sáng xung quanh. Đây là một khía cạnh rất quan trọng, thậm chí hơn cả việc tưới nước hoặc bón phân. Ánh sáng đối với thực vật như thể thức ăn đối với con người".

Cô gợi ý cửa sổ hướng Nam chính là nơi có nhiều ánh nắng mặt trời nhất so với các hướng còn lại, phù hợp để trồng các loại xương rồng cần ít nước.

Hướng Đông và Tây dễ dàng phù hợp với các loại cây nhiệt đới bởi có ánh sáng nhẹ hơn. Còn nếu cửa sổ của bạn ở hướng Bắc, nhận được ít ánh sáng, hãy chọn các loại cây nhỏ như kim tiền hoặc lưỡi hổ.

Ngoài ra, bạn nên trồng loại cây phù hợp với bản thân và thói quen của mình. Liệu bạn có thể dành thời gian tưới cây mỗi ngày? Bạn có hay đi công tác, du lịch triền miên? Hay bạn có tỉ mỉ bón phân cho cây theo định kỳ?

Bạn có cách sống ra sao không quan trọng. Điều cần thiết là bạn lựa chọn được loại cây phù hợp với mình. Đó có thể là loại cây chỉ cần tưới một lần mỗi tuần, không cần nhiều phân bón...

Ấn tượng ban đầu

Hilton Carter, nhà thiết kế nội thất và cây trồng tại Baltimore (Mỹ), cho biết: "Khi phủ xanh không gian của mình, hãy bắt đầu với loại cây mà bạn ấn tượng nhiều nhất. Nó sẽ khiến bạn cảm thấy hào hứng hơn với việc trồng cây".

Tuy nhiên, hãy đảm bảo rằng "ấn tượng đầu tiên của bạn" không ảnh hưởng tới không gian và nội thất xung quanh. Nếu căn phòng nhỏ, hẹp, bạn không nên đặt một chậu cây lớn, tán xòe ở giữa phòng.

Tương tự, các chậu cây dây leo lá rủ không nên treo tại phòng bếp, tránh lá rụng xuống bếp hoặc bồn rửa.

khong de de phu xanh can nha
Bạn nên kết hợp nhiều loại cây xanh và chậu trong cùng một không gian.

Kết hợp nhiều loại cây

Thay vì bài trí rải rác các chậu riêng lẻ, hãy xếp chúng thành cụm, ví dụ 3 hoặc 5 chậu, để khiến bộ sưu tập cây xanh của bạn trở nên bắt mắt hơn.

Những cụm cây xanh này không cần đồng bộ nhau. Chính sự chênh lệch về màu sắc, chiều cao và kiểu lá sẽ tạo ra "khu vườn" đẹp mắt trong không gian sống.

Elia Blank nhận định: "Một loại lá có họa tiết và dáng thẳng, ví dụ như cây lưỡi hổ, có thể kết hợp cùng các loại cây lá to mềm mại. Và bạn có thể bổ sung một chút màu sắc với hồng môn xung quanh".

Sắp xếp thông minh

Thay vì chỉ đặt chậu cây dưới đất, bạn có thể treo chúng lên tường, tạo ra bức tường cây xanh ấn tượng.

Ngoài ra, bạn cũng nên sắp xếp các chậu cây ở độ cao khác nhau, ví dụ vài cây đặt dưới đất và vài cây khác đặt trên bàn, kệ. Điều này sẽ khiến màu xanh thiên nhiên bao phủ không gian tốt hơn, giúp căn nhà của bạn trở nên mềm mại.

khong de de phu xanh can nha
Bạn không nên chọn chậu cây đồng bộ, chúng nên khác nhau về màu sắc, hình dáng hoặc kích thước, hoa văn.

Chậu cây đa dạng

Các loại chậu cây cũng có vai trò rất quan trọng. Theo chuyên gia, sẽ thật lộn xộn nếu bạn sử dụng một dàn chậu có quá nhiều màu sắc, nhưng điều này không có nghĩa tất cả phải đồng nhất với nhau.

Theo đó, bạn có thể chọn chậu gốm sứ thủ công với nhiều họa tiết kết hợp với những chiếc giỏ đan cổ điển.

Lưu ý: Bạn không nhất thiết phải thay toàn bộ chậu cho cây. Nhiều người vẫn trồng cây trong chậu nhựa từ vườn ươm bởi loại chậu này có lỗ thoát nước lớn và có thể dễ dàng di chuyển cây đến bồn rửa để tưới nước.

Bạn có thể đặt những chậu này vào các bình gốm, giỏ đan để trang trí cho không gian của mình, thay đổi liên tục nhằm tạo sự đổi mới.

Theo Hoàng Vân/Zingnews.vn

Cùng chuyên mục
  • 5 lưu ý khi chọn cây cảnh ngoài trời từ vựa cây xanh

    (Xây dựng) - Cây cảnh ngoài trời là một cách tuyệt vời để tô điểm thêm cho khu vực ngoài trời. Hãy chọn cho mình những loại cây phù hợp và chăm sóc chúng cẩn thận để tận hưởng những lợi ích tuyệt vời mà chúng mang lại.

  • Các mẫu thiết kế cầu thang xoắn ốc dẫn đầu xu hướng tìm kiếm hiện nay

    (Xây dựng) - Cầu thang xoắn ốc không chỉ là một phần của kiến trúc nội thất, mà còn là một tác phẩm nghệ thuật tinh tế trong không gian sống. Với sự kết hợp giữa phong cách độc đáo và tính thẩm mỹ, mẫu cầu thang này không chỉ là một phương tiện kết nối giữa các tầng nhà mà còn là điểm nhấn tuyệt vời để tăng thêm sự sang trọng cho ngôi nhà.

  • Housing Saigon bật mí 5 mẫu căn hộ cho thuê tại Thành phố Hồ Chí Minh đáng sống cho leader trẻ

    (Xây dựng) - Nhiều chuyên gia nước ngoài, leader, nhà lãnh đạo trẻ sẵn sàng chờ đợi để tìm thấy không gian hợp gu nhằm thêm nhiều cảm hứng theo đuổi đam mê, công việc.

  • 6 lưu ý quan trọng khi chọn mua bàn họp văn phòng

    (Xây dựng) - Nội thất Duy Phát Sài chia sẻ kinh nghiệm chọn bàn họp văn phòng sao cho phù hợp nhất với văn phòng của bạn.

  • Bí quyết thuê văn phòng coworking chất lượng, uy tín, giá rẻ

    (Xây dựng) - Mô hình văn phòng coworking tại Việt Nam ngày càng có những bước tiến nổi bật. Nhu cầu tăng cao đến từ nguồn lao động trẻ như doanh nghiệp nhỏ, freelancer, startup, các công ty nước ngoài muốn tham khảo thị trường,... giúp cho loại hình này ngày càng được yêu thích. Cùng tìm hiểu những bí quyết thuê văn phòng coworking uy tín, chất lượng, giá rẻ.

  • Các tính năng ưu việt của đèn LED Rạng Đông

    (Xây dựng) - Để đáp ứng nhu cầu chiếu sáng ngày càng cao của người tiêu dùng trong thời đại công nghệ kỹ thuật phát triển, Rạng Đông đã không ngừng đổi mới và cung cấp những sản phẩm đèn LED chất lượng cao. Sản phẩm đèn LED Rạng Đông có những đặc điểm nổi bật gì mà được nhiều khách hàng tin dùng? Hãy cùng chúng tôi khám phá.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load