Thứ bảy 20/04/2024 20:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Không đáp ứng yêu cầu làm rõ hồ sơ dự thầu, xử lý thế nào?

17:08 | 21/01/2020

Nếu nhà thầu không thực hiện việc làm rõ hoặc có thực hiện việc làm rõ nhưng không đáp ứng được yêu cầu làm rõ của bên mời thầu thì bên mời thầu sẽ đánh giá E-HSDT của nhà thầu theo E-HSDT nộp trước thời điểm đóng thầu

khong dap ung yeu cau lam ro ho so du thau xu ly the nao
Ảnh minh hoạ

Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại kiểm định Thiên Phát Kiên Giang là bên mời thầu tổ chức lựa chọn gói thầu mua sắm thiết bị "Lò đốt rác thải sinh hoạt".

Trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu của các nhà thầu, theo nội dung E-HSMT do Bên mời thầu phát hành tại “Mục 14. Tài liệu chứng minh sự phù hợp của hàng hóa, dịch vụ liên quan:

14.1. Để chứng minh sự phù hợp của hàng hóa và dịch vụ liên quan so với yêu cầu của E-HSMT, nhà thầu phải cung cấp các tài liệu là một phần của E-HSDT để chứng minh rằng hàng hóa mà nhà thầu cung cấp đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật quy định tại Chương V.

14.2. Tài liệu chứng minh sự phù hợp của hàng hóa và dịch vụ liên quan có thể là hồ sơ, giấy tờ, bản vẽ, số liệu được mô tả chi tiết theo từng khoản mục về đặc tính kỹ thuật, tính năng sử dụng cơ bản của hàng hóa và dịch vụ liên quan, qua đó chứng minh sự đáp ứng cơ bản của hàng hóa, dịch vụ so với các yêu cầu của E-HSMT và một bảng kê những điểm sai khác và ngoại lệ (nếu có) so với quy định tại Chương V”.

Theo nội dung E-HSMT, phần đánh giá kỹ thuật của thiết bị “Lò đốt rác thải sinh hoạt” có yêu cầu nhà thầu chào thầu thiết bị có thông số, đặc tính kỹ thuật “tương đương” hoặc “ưu việt hơn” so với yêu cầu tối thiểu (gồm 13 thông số kỹ thuật chi tiết).

Có 1 nhà thầu có đề xuất kỹ thuật nêu nội dung lập lại tiêu chí của hồ sơ mời thầu, mà không phải là thông số kỹ thuật nhà thầu chào (Từ các thông số kỹ thuật thể hiện trong catalogue, chứng nhận chất lượng…, bên mời thầu không thể so sánh, đánh giá chi tiết thông số kỹ thuật của nhà thầu này). Từ đó, Công ty có văn bản làm rõ đính kèm trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (Theo khoản 7 Điều 5 Thông tư 04/2017/TT-BKHĐT ngày 15/11/2017), đề nghị nhà thầu cung cấp tài liệu để chứng minh hàng hóa mà nhà thầu cung cấp đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật.

Tuy nhiên quá thời hạn làm rõ nhà thầu không có văn bản, tài liệu cung cấp để làm rõ theo yêu cầu. Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại kiểm định Thiên Phát Kiên Giang hỏi, bên mời thầu có thể đánh giá hồ sơ dự thầu theo nguyên trạng hồ sơ dự thầu đã nộp (gồm: catalogue, chứng nhận chất lượng) và đánh giá năng lực kỹ thuật của nhà thầu “Không đạt” do không cung cấp tài liệu làm rõ chứng minh sự phù hợp của hàng hóa đó so với hồ sơ mời thầu hay không?

Về vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời như sau:

Nghị định số 63/2014/NĐ-CP (Điều 15 Khoản 1) quy định việc đánh giá hồ sơ dự thầu phải căn cứ vào tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu và các yêu cầu khác trong hồ sơ mời thầu, căn cứ vào hồ sơ dự thầu đã nộp, các tài liệu giải thích, làm rõ hồ sơ dự thầu của nhà thầu để bảo đảm lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm, có giải pháp khả thi để thực hiện gói thầu.

Đối với vấn đề của Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại kiểm định Thiên Phát Kiên Giang, việc đánh giá E-HSDT được thực hiện theo quy định nêu trên và thuộc trách nhiệm của bên mời thầu, tổ chuyên gia (Điều 75 cà Điều 76 Luật Đấu thầu).

Trường hợp tài liệu chứng minh sự phù hợp của hàng hóa mà nhà thầu đề xuất trong E-HSDT không đủ rõ thì bên mời thầu cần yêu cầu nhà thầu làm rõ theo quy định tại Khoản 1 Điều 16 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

Trong trường hợp này, nếu nhà thầu không thực hiện việc làm rõ hoặc có thực hiện việc làm rõ nhưng không đáp ứng được yêu cầu làm rõ của bên mời thầu thì bên mời thầu sẽ đánh giá E-HSDT của nhà thầu theo E-HSDT nộp trước thời điểm đóng thầu (Mục 22 Chương I Mẫu hồ sơ mời thầu mua sắm hàng hóa qua mạng ban hành kèm theo Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT ngày 15/11/2017 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

Theo Baochinhphu.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load