Thứ bảy 20/04/2024 01:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Không bằng Tuấn Anh, Văn Toàn, Công Phượng... vì sao lứa U19 HAGL vẫn hay?

16:10 | 28/06/2020

U19 HAGL tập hợp các cầu thủ khoác III, IV và không có nhiều gương mặt xuất sắc như Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Công Phượng… nhưng cho thấy sự trưởng thành sớm.

khong bang tuan anh van toan cong phuong vi sao lua u19 hagl van hay
U19 HAGL dẫn đầu bảng tại vòng loại và thẳng tiến 1 mạch đến trận chung kết U19 Quốc gia 2020. Ảnh: Minh Trần.

U19 HAGL một lần nữa giành quyền vào chơi trận chung kết giải U19 Quốc gia 2020. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, lò đào tạo của bầu Đức đi đến trận đấu cuối cùng của giải trẻ này. Cộng với việc HAGL còn đội 2 dự vòng chung kết (dừng bước sau vòng bảng) cho thấy thành công nhất định trong việc đào tạo trẻ.

Khóa I, II của Học viện HAGL JMG với Tuấn Anh, Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Văn Thanh… đến nay vẫn được thừa nhận là lứa trẻ hay nhất đào tạo nên, thậm chí là một trong những lứa hay nhất của bóng đá Việt Nam.

Họ vừa thi đấu gắn kết, đẹp mắt, tạo nên thứ bóng đá đầy cảm hứng, đồng thời có những cá nhân xuất sắc. Thành công của lứa cầu thủ này đã tạo nên một “tiêu chuẩn cao” mà các thế hệ sau luôn bị so sánh.

khong bang tuan anh van toan cong phuong vi sao lua u19 hagl van hay
Khóa III của học HAGL từng chỉ tuyển được 4 học viên ban đầu cộng với 5 học viên ở chế độ chờ. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Hai khóa sau đó của Học viện HAGL JMG bắt đầu đào tạo từ năm 2013, 2014 ở thời điểm không còn đặc biệt như khóa I. Thời điểm năm 2007 và 2008, chất lượng đầu vào của lứa 1 rất tốt do tuyển sinh rộng rãi trên khắp cả nước, hầu như không có trung tâm đào tạo bóng đá nào có thể đọ lại. Nhưng khóa III, IV khi tuyển sinh, HAGL vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt khi xuất hiện thêm hàng loạt các trung tâm đào tạo mới như PVF, Viettel… Về cơ sở vật chất, đãi ngộ, những nơi này không hề kém HAGL, thậm chí còn trội hơn nhờ ưu thế về vị trí địa lý. Đã thế, tại một số địa phương, học viện HAGL không được phép vào tuyển quân.

Ngoài ra, có sự khác biệt lớn trong triết lý đào tạo của 2 khóa này so với các đàn anh. Họ tập với giày từ sớm, chứ không thi đấu chân không đến vài năm như Tuấn Anh, Công Phượng… Bên cạnh đó, các thành viên của Học viện cũng được tập chung với lớp Năng khiếu, tạo nên các đội bóng dự các giải đấu trẻ. Trước đó, triết lý đào tạo của 2 đội hoàn toàn khác biệt.

khong bang tuan anh van toan cong phuong vi sao lua u19 hagl van hay
Không nổi tiếng như lứa đàn anh nhưng một số cầu thủ của khóa III như Trần Bảo Toàn, Lê Minh Bình... đã được đôn lên đá V.League, hạng Nhất. Ảnh: Nguyễn Đăng.

So với các đàn anh, U19 HAGL hiện tại không được đánh giá cao như nhưng họ va đập sớm hơn, thi đấu thực tế nhiều hơn. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với các lò đào tạo khác như PVF, Viettel, Hà Nội… việc U19 HAGL 2i năm liền vào chung kết U19 là thành công đáng ghi nhận.

Huấn luyện viên Graechen đã có sự kết hợp tốt giữa một số thành viên khóa III như Phan Hồ Khải, Nhĩ Khang, Tuấn Vũ, Duy Tâm… với các thành viên khóa IV như Vĩnh Nguyên, Quốc Cường, Thanh Khôi, Gia Huy… Trước đó, một số thành viên của khóa III đã được đôn lên đá V.League hoặc giải hạng Nhất như Trần Bảo Toàn, Lê Minh Bình, Dụng Quang Nho…

Đào tạo bóng đá trẻkhông hề dễ dàng. Lứa U19 HAGL hiện tại đi trên con đường rất khác với lứa đàn anh nổi tiếng và cũng chịu ít sức ép hơn, điều đó tốt cho họ trên chặng đường trở thành những cầu thủ chuyên nghiệp sau này.

Theo Nguyễn Đăng/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load