Thứ sáu 29/03/2024 21:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khốn khổ dân mua chung cư: Nhận nhà chưa lâu, lỗ ngay tiền tỷ

12:33 | 13/12/2019

Tình trạng người mua chung cư phải bán lỗ sau ít năm nhận nhà khá phổ biến ở Hà Nội. Đặc biệt tại những chung cư nhanh chóng xuống cấp, có tranh chấp với chủ đầu tư hoặc những căn hộ phân khúc cao cấp.

khon kho dan mua chung cu nhan nha chua lau lo ngay tien ty
Hình minh hoạ. Ảnh: Internet.

Khốn khổ cắt lỗ

Tình trạng người mua chung cư phải bán lỗ sau ít năm nhận nhà khá phổ biến ở Hà Nội. Đặc biệt tại những chung cư nhanh chóng xuống cấp hoặc có tranh chấp với chủ đầu tư.

Ngoài ra những căn hộ cao cấp với mức giá cao ngất ngưởng thì dù cắt lỗ vẫn khó bán. Trò chuyện với PV, anh Đ.T, chủ một căn hộ chung cư cao cấp đường Trần Duy Hưng than thở chuyện chịu lỗ hơn 1 tỷ đồng khi quyết định bán nhà.

Anh này cho biết, thời điểm mua căn hộ (năm 2017), khi dự án chính thức mở bán, mức giá khoảng hơn 40 triệu đồng/m2. Diện tích căn hộ là hơn 170m2. Sau 2 năm, giá căn hộ ở chung cư này chỉ xấp xỉ 30 triệu đồng/m2. Căn hộ diện tích nhỏ hơn hay vị trí tốt thì sẽ có giá “nhỉnh” hơn một chút nhưng không đáng kể, người mua muốn sang nhượng vẫn chấp nhận phải chịu lỗ nặng.

Một trường hợp khác, chủ đầu tư một dự án chung cư cao cấp tại trung tâm quận Hà Đông, Hà Nội quyết định tung chính sách chiết khấu “mạnh tay” khi căn hộ bán ra khá ì ạch. Thời điểm mới mở bán, căn hộ ở đây rơi vào khoảng trên 40 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, việc mở bán khá trầm lặng, lượng tồn kho nhiều bởi với mức giá hơn 40 triệu đồng/m2, nhiều khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn hơn ở những khu vực có vị trí tốt ở các quận nội thành.

Khi chủ đầu tư quyết định hạ giá như vậy, lượng khách hàng “nhanh tay” mua trước đó lâm vào tình thế dở khóc dở cười. Chị Trang - một khách hàng mua nhà tại dự án này chia sẻ, năm 2017, chị có mua căn hộ với diện tích hơn 72m2, giá hơn 3 tỷ đồng.

Khi quyết định đầu tư, chị Trang kỳ vọng thời điểm dự án hoàn thành giá trị căn hộ sẽ tăng do vị trí dự án đẹp, đầy đủ tiện ích. Tuy nhiên, sau hơn 2 năm, dự án đi vào bàn giao, chị không lường được việc chủ đầu tư vì ế ẩm mà chấp nhận bán cắt lỗ.

Giá căn hộ của chị Trang đang rao bán là 2,4 tỷ đồng (bao gồm cả nội thất đã đầu tư thêm). Mặc dù chấp nhận cắt lỗ khá nhiều song chị Trang cho biết, căn hộ của chị vẫn chưa bán được vì nhiều người vẫn chê… đắt.

Cũng theo lý giải của chị này, hiện nay nhiều người mua nhà có nhu cầu vay ngân hàng để giảm áp lực về tài chính. Còn mua căn hộ cũ thì phải trả 1 lần với số tiền rất lớn, đặc biệt với những căn hộ cao cấp có giá vài tỷ đồng như vậy càng gây khó khăn cho các cặp vợ chồng trẻ.

Nếu muốn bán được nhanh các chung cư hiện hữu, chủ nhà phải chấp nhận chịu thiệt như bao phí sang tên, khuyến mại thêm đồ nội thất, điều hòa, thậm chí là chấp nhận trả phí môi giới “mạnh tay".

Đa số người đầu tư vào chung cư đến thời điểm này đều bị lỗ

Tìm kiếm tại một số sàn giao dịch bất động sản, các trang mua bán, rao vặt, không khó để thấy những dòng từ khoá “bán cắt lỗ căn hộ". Thông tin rao bán thường đi kèm với diện tích căn hộ, hiện trạng dự án và thời gian đã sử dụng.

Trong số hàng nghìn lời rao cắt lỗ này, không ít trường hợp là chiêu trò của dân môi giới để quảng cáo căn hộ, nhưng cũng nhiều trường hợp là cắt lỗ thật.

Nói với PV Dân trí, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty CP Bất động sản EZ Việt Nam cho biết, giá chung cư cao nên mua để đầu cơ không nhiều.

“90% những người đầu tư vào chung cư trong 1-2 năm vừa rồi thì đến thời điểm này bán ra đều lỗ”, ông Toản cho biết.

Theo vị này, vào các năm 2016, 2017, 2018 cả cung và cầu đều rất bùng nổ nên lượng sản phẩm hiện tại mà các nhà đầu tư đang giữ rất lớn. Do vậy họ phải tìm cách “thoát” hàng, thậm chí có nhiều trường hợp phải bán cắt lỗ.

“Người mua nhà thời điểm này không nên nóng vội, nên tìm hiểu nhiều thông tin vì cùng với một số tiền nếu tìm hiểu kỹ có thể mua được sản phẩm ưng ý”, ông Toản đưa ra lời khuyên.

Trước đó, báo cáo từ hàng loạt các tổ chức nghiên cứu bất động sản cho thấy tỷ lệ giao dịch phân khúc chung cư khá ảm đạm.

Theo Nguyễn Mạnh/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load