Thứ tư 24/04/2024 20:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khoa Xây dựng - Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội: Hành trình khát vọng và cống hiến

15:47 | 07/11/2022

(Xây dựng) - “Thế hệ giảng viên chủ động học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ... Khoa biên soạn nhiều tài liệu, giáo trình phục vụ giảng dạy, chủ trì nhiều đề tài cấp Nhà nước, cấp Bộ, cấp trường, số lượng bài báo khoa học công bố quốc tế đứng đầu trong trường” - là nhấn mạnh của PGS.TS.KTS Lê Quân - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội trong Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Khoa Xây dựng, diễn ra ngày 6/11.

khoa xay dung truong dai hoc kien truc ha noi hanh trinh khat vong va cong hien
PGS.TS.KTS Lê Quân - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại buổi lễ.

“Cái nôi” đào tạo uy tín

Ôn lại chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển của Khoa Xây dựng, PGS.TS Chu Thị Bình - Trưởng khoa Khoa Xây dựng xúc động: Mùa thu năm 1972, Khoa Xây dựng được thành lập tại Xuân Hòa. Trải qua thời gian sơ tán ở Cao Bằng cuối năm 1972, thêm cơ sở 2 ở Chèm - Cổ Nhuế năm 1978, Khoa Xây dựng ổn định địa điểm đào tạo tại Km10 đường Nguyễn Trãi - Thanh Xuân, Hà Nội, từ năm 1981 đến nay. Từ một chuyên ngành xây dựng dân dụng và công nghiệp, nay Khoa đã đào tạo 4 chuyên ngành: Xây dựng dân dụng và công nghiệp, Xây dựng công trình ngầm đô thị, Công nghệ kỹ thuật vật liệu xây dựng (VLXD) và Quản lý dự án xây dựng.

khoa xay dung truong dai hoc kien truc ha noi hanh trinh khat vong va cong hien
PGS.TS Chu Thị Bình - Trưởng khoa Khoa Xây dựng xúc động ôn lại truyền thống.

Một số cán bộ giảng viên trong Khoa được điều chuyển giữ vị trí quan trọng trong quản lý Nhà nước như Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Chủ tịch UBND tỉnh, Bí thư tỉnh. Nhiều cựu sinh viên rất thành đạt, đảm nhiệm vị trí quan trọng như lãnh đạo các địa phương, đơn vị thuộc Bộ Xây dựng, Sở Xây dựng, các Trường đại học; Hội nghề nghiệp; lãnh đạo các công ty, doanh nghiệp… góp phần xây dựng và phát triển đất nước. Ngoài giảng dạy, nhiều giảng viên tham gia tư vấn, làm chuyên gia trong các dự án xây dựng, có uy tín cao trong Hội nghề nghiệp.

Sau 50 năm xây dựng và phát triển, Khoa Xây dựng đào tạo trên 16 nghìn kỹ sư xây dựng và kỹ sư VLXD cho đất nước và nước bạn Lào, Campuchia... Từ năm 1992, các giảng viên Khoa Xây dựng tham gia đào tạo trên 1.000 học viên cao học và gần 30 Tiến sỹ do Khoa Sau đại học quản lý.

Đào tạo theo hướng hội nhập

Chương trình đào tạo liên tục rà soát, điều chỉnh, xây dựng chuẩn đầu ra có sự tham gia của các đơn vị sử dụng lao động. Nội dung giảng dạy đổi mới, cập nhật theo hướng hội nhập, tiếp cận thực tế, tiếp cận CDIO (Conceive - Design - Implement - Operate), chú ý đào tạo kỹ năng bên cạnh kiến thức cốt lõi. Từ năm học 2017 - 2018, lớp kỹ sư tài năng khóa đầu được đào tạo theo chương trình nâng cao, hội nhập, một số học phần được giảng dạy bằng tiếng Anh.

Năm 2022, khóa Kỹ sư tài năng đầu tiên tốt nghiệp, được xã hội ghi nhận về chất lượng. Nhiều đơn vị sử dụng lao động muốn hợp tác với Khoa để tuyển dụng kỹ sư. Ngoài trang bị kiến thức chuyên môn, các thế hệ sinh viên còn được vun đắp ước mơ, hoài bão để phát triển nghề nghiệp. Giai đoạn 2017 - 2022, sinh viên của Khoa Xây dựng đạt 5 giải thưởng nghiên cứu khoa học VIFOTEC, 18 giải thưởng Loa Thành, nhiều giải cao trong các kỳ thi Olympic cơ học và toán học toàn quốc…

Hiện nay, với hơn 100 giảng viên (trong đó có 14 Phó giáo sư, 39 Tiến sỹ) chia về 7 bộ môn, Khoa Xây dựng luôn hoàn thành vượt mức khối lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Trong 5 năm qua, các giảng viên Khoa Xây dựng đã thực hiện 23 đề tài cấp Bộ, cấp thành phố và cấp tỉnh, 42 đề tài cấp trường, công bố trên 450 bài báo khoa học...

PGS.TS.KTS Lê Quân - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định: Các thế hệ lãnh đạo, giảng viên thời kỳ đầu thành lập đã đặt nền móng chương trình đào tạo kỹ sư xây dựng tại trường; nghiên cứu trau dồi, làm chủ kiến thức chuyên ngành để truyền đạt cho sinh viên, trong điều kiện khó khăn của đất nước. Thế hệ giảng viên hôm nay, luôn chủ động học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ, đạt tỷ lệ giảng viên có trình độ tiến sỹ gần 45%. Khoa đã biên soạn được nhiều tài liệu, giáo trình phục vụ giảng dạy, chủ trì nhiều đề tài cấp Nhà nước, cấp Bộ, cấp trường, số lượng bài báo khoa học công bố quốc tế đứng đầu trong trường.

Viết tiếp “những trang sử” vẻ vang

Ghi nhận những đóng góp, cống hiến của các thế hệ thầy trò Khoa Xây dựng, PGS.TS.KTS Lê Quân - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh: Tôi ghi nhận, đánh giá cao công lao, nhiệt huyết và chân thành cảm ơn sự đóng góp của các thầy cô là lãnh đạo Nhà trường, lãnh đạo Khoa qua các thời kỳ, các thế hệ cán bộ, giảng viên và người lao động đã và đang công tác tại Khoa, chung tay góp phần xây dựng, phát triển khoa lớn mạnh, đạt nhiều thành tựu.

Về thăm Khoa và phát biểu tại buổi lễ, Nhà giáo ưu tú, TS Đỗ Đình Đức - nguyên Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ: Chúng ta tự hào khi Khoa Xây dựng có lớp cán bộ kế cận cầu thị, có trình độ cao, thông minh, trẻ trung, năng động, tình nghĩa, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế và tâm huyết với sự nghiệp đào tạo. Các thế hệ nối tiếp tiếp tục viết lên những trang sử vẻ vang, đưa Khoa Xây dựng bước lên tầm cao mới.

khoa xay dung truong dai hoc kien truc ha noi hanh trinh khat vong va cong hien
Buổi lễ diễn ra trang trọng, ấm áp và xúc động.

PGS.TS.KTS Lê Quân cho rằng: Nhiệm vụ trước mắt còn nặng nề, thách thức của quá trình hội nhập, đòi hỏi ngày càng cao của xã hội về chất lượng đào tạo, hướng tới mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng; tôi mong muốn với truyền thống, Khoa không ngừng cải tiến, hoàn thiện và phát triển nội dung chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu của xã hội, có tính hòa nhập cao, phát huy tốt năng lực của người học; tiếp tục đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn giảng viên thông qua liên kết, trao đổi học thuật với các trường đại học trong nước và quốc tế, các đơn vị quản lý Nhà nước, các Hội nghề nghiệp, doanh nghiệp trong ngành Xây dựng.

Với những kết quả đạt được, Khoa Xây dựng đã được Nhà nước, Chính phủ, Bộ Xây dựng tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì và 2 lần hạng Nhất, nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Vũ Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nhiều thông tin bổ ích hướng nghiệp khối ngành Luật – Kinh tế

    (Xây dựng) - Ngày 20/4, tại Trường THPT Đồng Quan (xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên), Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với Trường Đại học Thành Đô và một số đơn vị, trường học tổ chức chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”.

  • Thiệu Hóa (Thanh Hóa): Học sinh phải luyện thi trong phòng học xuống cấp

    (Xây dựng) - Nhiều phòng học tại trường THCS Thiệu Công, xã Thiệu Công (Thiệu Hóa, Thanh Hóa) đang bị xuống cấp nghiêm trọng, giáo viên và học sinh hằng ngày đến lớp trong cảnh thấp thỏm, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học.

  • Trường Đại học Công nghệ Đông Á công bố chỉ tiêu theo phương thức xét học bạ năm học 2024 - 2025

    (Xây dựng) - Trong năm 2024, việc xét tuyển vào các trường đại học thông qua hồ sơ học bạ sớm đang dần trở thành một xu hướng được nhiều học sinh và phụ huynh lựa chọn. Trường Đại học Công nghệ Đông Á đang là một trong những ngôi trường thuộc top đầu cả nước đã công bố chỉ tiêu dành cho phương thức xét học bạ.

  • Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ

    (Xây dựng) - Ngày 13/4, Chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành công nghệ” diễn ra tại Trường THPT Lý Thường Kiệt, phường Thượng Thanh, quận Long Biên, Hà Nội với sự tham gia của đại diện Vụ Giáo dục Đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), đại diện các trường đại học, doanh nghiệp, doanh nhân và hơn 1.000 học sinh THPT tham gia trực tiếp.

  • Lễ Bế giảng lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K69.B16 Bộ Ngành 2 (khóa học 2022-2024)

    (Xây dựng) – 41 học viên lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K69.B16 Bộ Ngành 2 (khóa học 2022-2024) đã hoàn thành khoá học và nhận bằng tốt nghiệp tại Lễ Bế giảng được Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Khu vực I tổ chức sáng 6/4/2024 vừa qua. Lễ Bế giảng trang trọng được tổ chức đồng thời cùng các lớp Cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K69.B09 Địa phương 1, K69.B15 Bộ ngành 1, K69.B16 Bộ Ngành 2. TS. Phạm Thị Ngọc Dung – Phó Giám đốc Học viện chủ trì buổi lễ.

  • 100 suất học bổng cho các lãnh đạo trẻ tương lai

    (Xây dựng) - Học bổng Lãnh đạo trẻ ABG Future Leaders 2024 là một chương trình đặc biệt, nơi các bạn trẻ có cơ hội trao đổi cùng những nhà lãnh đạo và chuyên gia uy tín hàng đầu Việt Nam, được khai phóng tư duy, tầm nhìn và kết nối với mạng lưới những người trẻ tài năng trên khắp Việt Nam và toàn cầu.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load