Thứ sáu 29/03/2024 21:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khổ như sống chung cư: Bỏ tiền tỷ mua nhà nhưng không có chỗ gửi ô tô

09:13 | 02/04/2023

Nhiều người sống tại các khu chung cư (trung, cao cấp) nói mỗi ngày đều như một "cuộc chiến" đỗ ô tô, đôi khi dẫn đến những xung đột không đáng có với bảo vệ.

"Cuộc chiến" đỗ ô tô chung cư

Mới chuyển đến sống tại căn chung cư cao cấp được một tháng, xe ô tô của anh Hải (31 tuổi) đã bị bảo vệ khóa bánh hai lần do đỗ ngay dưới lòng đường nội khu. Mỗi lần như vậy, anh chấp nhận bị lập biên bản, nộp tiền phạt, vì "không còn cách nào khác để xoay xở".

Tòa nhà anh sống cao 34 tầng, nhưng chỉ có một tầng hầm, trong khi nhà xe nổi do chủ đầu tư xây dựng cách đó khoảng 1km.

"Mỗi ngày về nhà đều như một 'cuộc chiến', nếu sớm thì vẫn còn chỗ đỗ xe dưới hầm, nếu không thì đành chịu đỗ xe bất chấp ngoài lòng đường", anh Hải nói, than vãn những ngày tăng ca phải qua nhà bạn ngủ nhờ vì hầm chung cư thông báo hết "slot".

Người đàn ông thừa nhận do chủ quan, nên trước khi mua chung cư đã không tính đến "bài toán gửi xe".

Khổ như sống chung cư: Bỏ tiền tỷ mua nhà nhưng không có chỗ gửi ô tô
Nhiều người dân mua chung cư đắn đo về việc thiếu hầm gửi ô tô.

Sống cùng khu nhà, anh Ngọc Thọ (35 tuổi) nói may mắn hơn vì đã kịp mua "slot" tại khu nhà để xe nổi. Tuy nhiên, mỗi sáng, anh lãng phí 30 - 40 phút đi bộ một chiều từ nhà đến khu để xe. Tình cảnh cũng tương tự vào chiều tối tan ca, anh mệt mỏi "cuốc bộ" về nhà, "thở không ra hơi".

"Dù chủ đầu tư đã bố trí phương tiện công cộng để hỗ trợ di chuyển ra nhà để xe, nhưng thời gian chờ đợi cũng mất nhiều thời gian, chưa kể những lúc có việc gấp", anh nói.

Trong khi đó, nhiều gia đình có con nhỏ như chị Mai Ngọc (40 tuổi) càng thêm khốn đốn. Chị cho biết chọn sống cách xa trung tâm Hà Nội, tại một khu đô thị cao cấp, nhưng không ngờ gặp rắc rối chuyện gửi xe.

Để tránh tình trạng hai mẹ con đi bộ gần 1km, chị Ngọc mua thêm xe máy gửi dưới hầm tòa nhà. Mỗi sáng, chị chở con từ nhà ra bãi xe nổi, được hỗ trợ gửi xe máy miễn phí, rồi lấy ô tô di chuyển.

"Điều này buộc tôi phải tính toán thời gian để vừa kịp giờ các con vào học, vừa không đến cơ quan trễ. Đôi lúc, tôi cũng ngại mời bạn đến nhà chơi, vì không có chỗ gửi xe, sợ bị bảo vệ khóa bánh", chị Ngọc cho hay.

Khổ như sống chung cư: Bỏ tiền tỷ mua nhà nhưng không có chỗ gửi ô tô
Từ việc thiếu chỗ gửi ô tô, nhiều chủ phương tiện đỗ xe bất chấp mọi nơi, bị bảo vệ khu đô thị khóa bánh.

Một nhân viên kinh doanh bất động sản tiết lộ điều khách hàng quan tâm nhất mỗi khi mua chung cư, chính là "slot" gửi xe ô tô. Xu hướng này trở nên phổ biến nhiều năm gần đây khi mức sống của người dân tăng cao.

"Chúng tôi thường 'xoa dịu' khách hàng bằng cách giới thiệu những bãi gửi xe gần chung cư, hay khu gửi xe nổi do chủ đầu tư xây dựng. Khách hàng sẽ phải chịu khó đi bộ một đoạn, nhưng thực tế nhiều người không hứng thú", nữ nhân viên nói.

Sau kết hôn, anh Đinh Tuấn (30 tuổi, quận Hà Đông) đau đầu tìm mua chung cư trung tâm Hà Nội, phù hợp công việc của hai vợ chồng. Anh phân vân giữa nhiều tiêu chí, nhưng quan trọng nhất vẫn là bãi đỗ ô tô.

"Tôi đã xem qua nhiều chung cư. Căn hộ vừa tiền thì thiếu hầm gửi xe. Ngược lại, căn hộ có chỗ đỗ ô tô, thì giá đắt", anh cho hay.

Nhiều lần lên các nền tảng mạng xã hội "dò" mua "slot" đỗ ô tô chung cư, anh Tuấn "ngã ngửa" khi thấy nhiều người cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Một số người thậm chí cho biết đã mua sẵn kìm động lực, sẵn sàng cắt khóa dây mỗi khi bị bảo vệ khóa bánh.

Trước đây, nhiều sự cố nghiêm trọng giữa chủ xe và bảo vệ khu đô thị về việc khóa bánh phương tiện đỗ sai quy định từng được chia sẻ trên mạng xã hội.

Tháng 6 năm ngoái, một cặp vợ chồng đỗ ô tô sai vị trí trong một khu đô thị thuộc quận Nam Từ Liêm. Chiếc xe bị khóa bánh, hai người tìm cách phá khóa nhưng bị bảo vệ ngăn lại. Họ sau đó đã tấn công, tát vào mặt nam bảo vệ.

Tình huống tương tự xảy ra tháng 8/2022, một người phụ nữ mắng chửi bảo vệ sau khi biết xe của mình bị khóa bánh. Theo một số người dân sống trong khu đô thị, việc các chủ xe cãi cọ, phản ứng với bảo vệ khi ô tô đỗ sai quy định bị khóa là chuyện phổ biến nhiều năm qua.

Gần đây nhất, ngày 28/3, một nam bảo vệ khu đô thị cao cấp ở huyện Gia Lâm bị tài xế tông tử vong sau khi nhắc nhở việc đỗ xe sai quy định.

Khổ như sống chung cư: Bỏ tiền tỷ mua nhà nhưng không có chỗ gửi ô tô
Ô tô bị khóa bánh do đỗ không đúng quy định, chủ phương tiện phá khóa bất chấp bảo vệ ngăn cản (Ảnh cắt từ clip MXH).

Đỗ xe 2 - 3 hàng tràn lòng đường

Ngày 25/3, một số cư dân sống tại chung cư Kim Văn - Kim Lũ (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) bị Đội CSGT số 14 xử phạt do đỗ ô tô tràn ra lòng đường vành đai 3.

Họ cho biết khu đô thị có 4 tòa nhà, mỗi tòa 45 tầng, mỗi tầng có tới 24 căn hộ, nhưng chỉ có duy nhất một hầm gửi xe máy. Tại các hầm xe đều quá tải, thậm chí nhiều xe máy của khu dân cư được chủ đầu tư thuê bãi riêng ở bãi đất trống để làm nơi giữ xe, chưa nói đến ô tô.

"Chúng tôi biết đỗ xe dưới lòng đường là sai, nhưng bất cập về bãi gửi xe chung cư, không biết sửa sai bằng cách nào. Khi đỗ xe dưới lòng đường, chúng tôi cũng đã lường trước và chấp nhận những rủi ro về tài sản", một người vi phạm thanh minh.

Khổ như sống chung cư: Bỏ tiền tỷ mua nhà nhưng không có chỗ gửi ô tô
Đội CSGT số 14 xử phạt chủ phương tiện đỗ xe tràn lòng đường (Ảnh: Công an cung cấp).

Lãnh đạo đội CSGT số 14 cho biết, các chủ phương tiện thường đỗ xe từ tối muộn hôm trước đến sáng hôm sau, thành 2 - 3 hàng, chiếm 2 làn đường của đoạn vành đai 3.

Để giải quyết vấn đề này, Đội CSGT số 14 đã phối hợp với Công an quận, UBND quận Hoàng Mai họp bàn bạc các phương án để tìm các điểm trông giữ xe cho người dân.

Đội cũng tham mưu cho lãnh đạo Phòng CSGT đề xuất, tham mưu cho lãnh đạo UBND TP Hà Nội, Sở GTVT để tổ chức các điểm trông giữ phương tiện cho người dân, tránh tình trạng quá tải đang diễn ra như hiện nay.

Khổ như sống chung cư: Bỏ tiền tỷ mua nhà nhưng không có chỗ gửi ô tô
Do chung cư không có hầm gửi ô tô, nhiều chủ phương tiện đỗ thành hàng 2 - 3 tràn lòng đường (Ảnh: Công an cung cấp).

Tương tự, khu đô thị HH Linh Đàm, theo quy hoạch trên diện tích 3 ha được thiết kế với 6 tòa nhà cao từ 25 đến trên 35 tầng. Tuy nhiên, trên thực tế, nơi đây có tới 12 tòa nhà cao từ 36 đến 41 tầng, mỗi tầng có khoảng 20 căn hộ, tất cả chỉ có chung một tầng hầm để xe máy.

Trao đổi với Dân trí, một tổ trưởng tổ dân phố tại đây cho biết, sáng sớm và chiều tối là khoảng thời gian 2 -3 hàng ô tô đỗ tràn vỉa hè, lòng đường. Tình trạng này đã kéo dài 6 năm qua, từng có nhiều cuộc họp giữa các bên liên quan, song chưa thể giải quyết dứt điểm.

"Xung quanh khu đô thị là một số bãi gửi xe được cấp phép, tuy nhiên ô tô vẫn xuất hiện khắp nơi, ảnh hưởng cuộc sống cư dân", vị này nói, cho biết thêm chính quyền địa phương đã nhiều lần ra quân xử lý, tuy nhiên hôm sau "đâu lại vào đấy".

Theo Minh Nhân/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load