Được khởi công ngày 2/12/2015 với kinh phí đầu tư khoảng 5,95 tỷ USD, tuyến đường sắt Lào-Trung có chiều dài 426,5km, nối thị trấn Boten giáp tỉnh Vân Nam của Trung Quốc tới tới thủ đô Vientiane.
Hình ảnh đoàn tàu Lan Xang (Triệu Voi) của Lào. (Ảnh: Phạm Kiên/Vietnam+) |
Theo phóng viên TTXVN tại Vientiane, chiều 3/12, tuyến đường sắt nối giữa Lào và Trung Quốc đã được khánh thành theo hình thức trực tuyến và trực tiếp tại 4 điểm cầu gồm Vientiane, Boten (Lào), Bắc Kinh và Côn Minh (Trung Quốc). Đây là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên tại Lào.
Tham dự lễ khánh thành và phát lệnh chạy tàu có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình cùng nhiều quan chức cấp cao của hai nước.
Được khởi công ngày 2/12/2015 với kinh phí đầu tư khoảng 5,95 tỷ USD, tuyến đường sắt Lào-Trung có chiều dài 426,5km, nối thị trấn Boten thuộc tỉnh Luang Namtha, giáp tỉnh Vân Nam của Trung Quốc tới thủ đô Vientiane.
Đây là tuyến đường sắt một làn, có thể chạy với tốc độ 160km/h nếu chở khách và 120km/h nếu chở hàng.
Quang cảnh buổi lễ tại 4 điểm cầu trực tuyến và trực tiếp tại thủ đô Vientiane (2 điểm), thủ đô Bắc Kinh và Côn Minh của Trung Quốc. (Ảnh: Phạm Kiên/Vietnam+) |
Theo ước tính của Ngân hàng Thế giới (WB), tuyến đường sắt này có thể giúp giảm 40-50% chi phí vận chuyển từ thủ đô Vientiane đến Côn Minh, giảm 20-40% chi phí vận tải nội địa, đồng thời giúp tăng lưu lượng mậu dịch giữa Trung Quốc và Lào, từ 1,2 triệu tấn vào năm 2016 lên 3,7 triệu tấn vào năm 2030.
Chính phủ Lào hy vọng tuyến đường sắt này sẽ giúp nước này nâng cao năng lực cạnh tranh kinh tế, trở thành một trung tâm hậu cần của khu vực đồng thời thu hút nhiều đầu tư nước ngoài, góp phần phát triển kinh tế đất nước./.
Theo Phạm Kiên-Thu Phương (TTXVN/Vietnam+)