Thứ sáu 29/03/2024 01:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khánh thành sân chơi Nỏ Thần ý nghĩa với trẻ em Đông Anh

15:38 | 08/03/2021

(Xây dựng) – Vừa qua, sân chơi Nỏ Thần được khánh thánh ở tổ 3, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội, mở ra một không gian vui chơi bổ ích cho trẻ nhỏ trong khu vực.

khanh thanh san choi no than y nghia voi tre em dong anh
Các đại biểu cắt băng khánh thành sân chơi Nỏ Thần.

Lấy ý tưởng từ truyền thuyết Nỏ Thần vào thời Nhà nước Âu Lạc của An Dương Vương, doanh nghiệp xã hội nghĩ về sân chơi trong phố (Think Playgrounds – TPG) đã phối hợp với nghệ sĩ thị giác Ưu Đàm, Hội phụ nữ Đông Anh và cộng đồng dân cư tổ 3 thị trấn Đông Anh xây dựng sân chơi Nỏ Thần tại tổ 3, thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh. Công trình thuộc dự án “Không gian văn hóa sáng tạo Việt Nam” do Liên minh Châu Âu và Hội đồng Anh tài trợ, phối hợp với Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam (VICAS) thực hiện. Tổng kinh phí xây dựng công trình khoảng 100 triệu đồng, bao gồm tiền tài trợ của Hội đồng Anh và đóng góp từ cộng đồng.

khanh thanh san choi no than y nghia voi tre em dong anh
Lễ khánh thành sân chơi Nỏ Thần có sự tham gia của nhiều đại biểu, khách quý đến từ TPG, Hội đồng Anh, Liên minh châu Âu, Hội phụ nữ Đông Anh và cộng đồng dân cư tổ 3 thị trấn Đông Anh.

Khi thiết kế sân chơi, TPG và nghệ sĩ Ưu Đàm đã cố gắng đưa truyền thuyết về Nỏ thần vào sân chơi với hình ảnh của một chiếc Nỏ Thần khổng lồ bị phân thành 4 phần, rải quanh sân chơi, ẩn hiện giống hình ảnh của từng đoạn thành Cổ Loa trong hiện tại. Các nhà thiết kế hy vọng lịch sử của nhà nước Âu Lạc và những bài học của nó sẽ không bị quên lãng khi trẻ nhỏ vui đùa ở sân chơi Nỏ Thần.

Trong quá trình thiết kế và thi công, cộng đồng dân cư cũng tham gia đóng góp ý tưởng thiết kế, đóng góp kinh phí, hỗ trợ vẽ hình, quét sơn và chính cộng đồng sẽ quản lý, bảo vệ sân chơi sau khi được bàn giao. TPG sẽ duy trì kết nối với khu dân cư để hỗ trợ sửa chữa sân chơi nếu bị hư hỏng.

khanh thanh san choi no than y nghia voi tre em dong anh
Sân chơi được thiết kế với cảm hứng từ truyền thuyết Nỏ Thần vào thời Nhà nước Âu Lạc.

Đại diện TPG cho biết, công trình sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường, an toàn với trẻ em và rất dễ tiếp cận, đồng thời truyền tải được thông điệp bảo vệ môi trường. Giám đốc TPG Chu Kim Đức chia sẻ: “Khi Hội đồng Anh có dự án hỗ trợ cho việc kết hợp các không gian sáng tạo ở Việt Nam, tôi đã mời nghệ sĩ Ưu Đàm cùng tham gia xây dựng sân chơi Nỏ Thần vì anh ấy có nhiều tác phẩm rất thú vị, ý nghĩa và phù hợp với sân chơi của trẻ em. Anh Ưu Đàm là người trong Nam nên anh rất ấn tượng với truyền thuyết về Nỏ Thần. Sau đó, chúng tôi cùng trao đổi để xây dựng phương án thiết kế sân chơi phù hợp”.

“Gỗ để làm sân chơi là loại gỗ tối ưu nhất để sử dụng ngoài trời, hình thức đẹp, thân thiện với người dùng và bền vững được vài năm với giá thành hợp lý. Chúng tôi đánh giá vật liệu này rất tốt với trẻ nhỏ và trẻ nhỏ nên được tiếp xúc với các vật liệu tự nhiên nhiều hơn, tạo ra được nhiều cảm giác tốt hơn các đồ chơi bằng nhựa hay kim loại”.

Anh Dương Khắc Chính, một người dân ở tổ 3 thị trấn Đông Anh cho biết, anh sẽ thường xuyên đưa con trai ra sân chơi Nỏ Thần để giúp cháu phát triển tốt hơn: “Cháu nhà tôi hiếu động nên rất thích vui chơi ở những địa điểm như thế này. Bình thường, cháu chỉ ra đây đạp xe hoặc đá bóng. Nhưng có sân chơi Nỏ Thần như thế này thì rất tốt cho cháu vận động, giúp ích nhiều cho sự phát triển của cháu cả về thể chất lẫn trí tưởng tượng”.

“Những hoạt động như thế này tốt hơn nhiều so với việc cho trẻ chơi điện thoại hay xem TV. Khi chơi đùa ở ngoài trời, trẻ nhỏ sẽ được giao tiếp với nhiều người và cải thiện khả năng giao tiếp lẫn sức khỏe thể chất”.

Chia sẻ về hoạt động vui chơi ngoài trời, cháu Vũ Nguyễn Phương Vy (10 tuổi), cho biết: “Vào những dịp cuối tuần, con thường được bố mẹ đưa tới các sân chơi như thế này vì ngày thường con phải đi học rồi. Con cũng thích xem TV, điện thoại, nhưng được ra ngoài chơi đùa vẫn vui hơn. Ở đây, con vận động nhiều hơn nên sức khỏe cũng tốt hơn”.

Hữu Mạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load