Thứ năm 18/04/2024 11:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khánh Hòa: “Xã hội hóa” sân vận động Cam Ranh với giá rẻ như cho không!

16:48 | 02/12/2020

(Xây dựng) - Khu “đất vàng” sân vận đông Cam Ranh, phường Cam Lợi (thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa), được UBND thành phố “xã hội hóa” cho doanh nghiệp không qua đấu giá sử dựng đất trong vòng 30 năm. Với diện tích sân vận động hơn 18.000m2 doanh nghiệp thuê với mức giá rẻ bèo khoảng 3,5 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, thành phố đang thiếu nơi để tổ chức các sự kiện và hoạt động thể dục thể thao.

khanh hoa xa hoi hoa san van dong cam ranh voi gia re nhu cho khong
Cổng chính dẫn vào sân vận động Cam Ranh nằm trên phường Cam Lợi, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.

Cho thuê đất giá bèo

Sân vận động Cam Ranh nằm trên phường Cam Lợi, thành phố Cam Ranh được xây dựng vào năm 1985, với diện tích hơn 18.000m2. Sân có kết cấu mặt sân cỏ, xung quanh có 4 đường chạy và bục ngồi đúc bê tông phục vụ cho khoảng 4.000 khán giả. Đây cũng là địa điểm tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao lớn của thành phố. Sân vận động Cam Ranh bị bỏ hoang, mặt sân cỏ không được chăm sóc, bảo dưỡng nên đã thành những hố cát trũng và ao nước lầy lội mỗi khi mưa xuống.

Năm 2016, Công ty TNHH Thanh niên Cam Ranh thuê lại sân vận động Cam Ranh thời hạn 30 năm với mức giá hơn 42,7 triệu đồng/năm để thực hiện đầu tư, cải tạo nâng cấp sân vận động Cam Ranh theo hình thức xã hội hóa, thuê cơ sở hạ tầng hiện có để thực hiện dự án. Công ty sẽ thực hiện đầu tư các hạng mục như: mặt sân bóng đá cỏ nhân tạo, đường pitch, nhà thay đồ, căn tin, bãi giữ xe, điện chiếu sáng. Tuy nhiên, theo nhiều người dân sống quanh sân vận động cho rằng, việc thành phố cho Công ty TNHH Thanh niên Cam Ranh thuê sân vận động với giá 42,7 triệu đồng/năm (chỉ khoảng 3,5 triệu đồng/tháng – PV) là quá rẻ. Một sân vận động gần 2ha nằm tại khu vực “đất vàng” trên trục đường Hùng Vương, phường Cam Lợi, thành phố Cam Ranh nhưng cho thuê với giá siêu rẻ không bằng thuê một ki-ốt bán hàng tại khu vực này.

Chủ đầu tư, ông Nguyễn Lý Đình Trưởng - Giám đốc Công ty TNHH Thanh niên Cam Ranh cho biết, trên mặt sân cỏ nhân tạo, chúng tôi đã đầu tư 2 sân bóng đá 7 người, 6 sân 5 người, 1 sân 11 người cho thuê với mức giá giao động từ 80 - 200 ngàn đồng/giờ tùy theo thời điểm, thu nhập bình quân từ 40 - 50 triệu đồng/tháng trừ chi phí. Như vậy, chưa đến một tháng công ty này đã trả đủ tiền hợp đồng thuê đất trong vòng một năm cho UBND thành phố.

Liên quan đến vấn đề này, ông Trần Tuấn Anh - Phó Chủ tịch UBND thành phố Cam Ranh cho biết, đã yêu cầu các phòng, ban của thành phố kiểm tra lại mức giá và hình thức thuê sân vận động Cam Ranh sau khi có báo cáo của các phòng ban thành phố, chúng tôi sẽ thông tin rõ về việc thuê sân vận động Cam Ranh cho các cơ quan báo chí, ông Tuấn nói.

Chủ đầu tư có thực hiện đúng cam kết?

Theo cam kết của chủ đầu tư tại Văn bản số 01/CK-TN, chủ đầu tư cam kết thực hiện mở lớp đào tạo bóng đá cho thanh thiếu niên tại địa phương bằng các hình thức hỗ trợ như: sân bãi, điện, nước để tổ chức tập luyện; chủ động liên kết với các trường học để đẩy mạnh phát triển bóng đá trong trường học. Đặc biệt, thực hiện hỗ trợ sân bãi, điện, nước khi thành phố tổ chức sự kiện, hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của thành phố. Sau khi hết thời hạn thuê, Công ty TNHH Thanh niên Cam Ranh phải giao trả toàn bộ tài sản trên đất cho cơ quan Nhà nước theo quy định, không được tháo dỡ, di dời những tài sản đã đầu tư.

Ông Nguyễn Lý Đình Trưởng - Giám đốc Công ty TNHH Thanh niên Cam Ranh cho biết, công ty đã đầu tư nâng cấp sân vận động hơn 4,8 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp sân vận động Cam Ranh và tiến hành cho thuê các sân bóng nhân tạo. Bên cạnh đó, công ty sẽ hỗ trợ kinh phí sân bãi, các sự kiện văn hóa, thể dục thể thao do UBND thành phố tổ chức. Và công ty, tổ chức các lớp năng khiếu bóng đá cho thanh thiếu niên trên địa bàn luyện tập và thi đấu trên sân vận động Cam Ranh; kết hợp với các trường học trên địa bàn thành phố đưa bóng đá vào trường học, hỗ trợ 100% sân bãi tập luyện. Nhưng đến nay, việc tổ chức các hoạt động bóng đá vào trường học vẫn chưa thực hiện đúng cam kết. Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Lý Đình Trưởng cho rằng “các trường không chịu hợp tác” nên không thực hiện được.

Trao đổi với phóng viên, một vị lãnh đạo Trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao thành phố Cam Ranh cho biết, trước đây khi thành phố tổ chức giải bóng đá 7 người và có liên hệ sân bãi trước nhưng họ (chủ đầu tư) tỏ vẻ khó chịu và xếp lịch vào khung giờ không hợp lý từ 13 - 15 giờ chiều. Bên cạnh đó, Trung tâm phải hỗ trợ tiền cho họ. Thành phố Cam Ranh đang phát triển, nhu cầu thể dục thể thao của người dân ngày càng tăng nhưng thành phố lại không có một sân vận động để tổ chức các giải thi đấu điền kinh, các sự kiện của thành phố, vị lãnh đạo cho biết thêm.

Để ghi nhận thực tế, việc cải tạo, nâng cấp sân vận động Cam Ranh phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã đến sân vận động Cam Ranh trên địa bàn phường Cam Lợi, thành phố Cam Ranh. Qua quan sát, chúng tôi không nghĩ đây là một dự án cải tạo sân vận động như trong báo cáo của Công ty TNHH Thanh niên Cam Ranh báo cáo với UBND thành phố Cam Ranh. Sau nhiều năm thực hiện dự án, sân vận động vẫn như một bãi chiến trường, ngổn ngang đất, đá và trồng rất nhiều cây cảnh trong khuôn viên sân vận động. Các hạng mục như đường pitch không được thi công cải tạo mà còn biến hàng cây che mát cho sân vận động. Tường rào cũ kỷ, các hạng mục như khán đài, phòng thay đồ, bãi giữ xe… vẫn chưa thi công sửa chữa, bên trong sân vận động là một cửa hàng bán cây cảnh, rất nhiều cây cảnh được tập kết đưa về đây trồng và bên tay trái đường pitch hàng loạt ki-ốt được dựng lên. Khu vực sân vận động được cải tạo, nâng cấp và lát cỏ nhân tạo để cho thuê lấy tiền.

Dưới đây là một số hình ảnh mà phóng viên đã ghi nhận được:

khanh hoa xa hoi hoa san van dong cam ranh voi gia re nhu cho khong

Một ki-ốt cửa hàng bán cây cảnh mọc lên tại sân vận động Cam Ranh chắn cả đường pitch của sân vận động.

khanh hoa xa hoi hoa san van dong cam ranh voi gia re nhu cho khong

Cây cảnh được tập kết mang về trồng bên trong khuôn viên sân vận động.

khanh hoa xa hoi hoa san van dong cam ranh voi gia re nhu cho khong
khanh hoa xa hoi hoa san van dong cam ranh voi gia re nhu cho khong

Cây xanh được trồng thành hàng trên đường pitch của sân vận động.

khanh hoa xa hoi hoa san van dong cam ranh voi gia re nhu cho khong
khanh hoa xa hoi hoa san van dong cam ranh voi gia re nhu cho khong

Sân bóng chia nhỏ thành các sân 5 người để cho thuê.

Phi Long – Nam Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load