Thứ bảy 20/04/2024 06:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khánh Hoà: Triển khai kế hoạch thích ứng an toàn với dịch Covid-19, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội

10:43 | 01/10/2021

(Xây dựng) – Chiều 30/9, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Kế hoạch "Thích ứng an toàn trong phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa" , được thực hiện theo 3 giai đoạn kể từ 0 giờ ngày 1/10 đến hết ngày 31/12/2021.

khanh hoa trien khai ke hoach thich ung an toan voi dich covid 19 phuc hoi phat trien kinh te xa hoi
Mục tiêu của kế hoạch nhằm sớm đưa Khánh Hoà trở lại trạng thái bình thường mới.

Mục tiêu của kế hoạch là áp dụng linh hoạt các biện pháp phòng, chống dịch và nới lỏng giãn cách xã hội có lộ trình, tương ứng với từng cấp độ nguy cơ ở thôn, tổ dân phố nhằm kiểm soát tốt dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, sớm đưa Khánh Hòa trở lại trạng thái bình thường mới.

Theo kế hoạch, tỉnh Khánh Hòa xác định an toàn đến đâu sẽ mở rộng hoạt động đến đó; áp dụng linh hoạt các giải pháp về y tế, hành chính và dựa trên dữ liệu miễn dịch cộng đồng (tỷ lệ tiêm vaccine, miễn dịch tự nhiên đối với người được chữa khỏi bệnh) và cấp độ nguy cơ của tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Trường hợp tỷ lệ tiêm vaccine chưa đạt yêu cầu như dự kiến hoặc gia tăng cấp độ nguy cơ dịch bệnh, UBND tỉnh sẽ quyết định việc điều chỉnh lộ trình nới lỏng giãn cách xã hội phù hợp.

Căn cứ vào các quy định, hướng dẫn hiện hành của Ban Chỉ đạo Quốc gia, của các Bộ, ngành Trung ương, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã có trách nhiệm thực hiện đánh giá, xác định nguy cơ và áp dụng các biện pháp về phòng, chống dịch theo từng cấp độ đến thôn, tổ dân phố. Đồng thời, xác định rõ các yếu tố dịch tễ để quyết định việc khoanh vùng cách ly y tế nhỏ nhất tới khu dân cư, khu phố, hộ gia đình, cơ quan đơn vị, doanh nghiệp để quản lý, kiểm soát chặt vùng đỏ và tạp điều kiện mở rộng không gian hoạt động kinh tế - xã hội với vùng xanh.

Theo đó, đối với địa bàn, khu vực đang thực hiện phong tỏa, cách ly y tế vẫn phải tiếp tục thực hiện nghiêm biện pháp cách ly y tế, “ai ở đâu thì ở đấy” để phòng, chống dịch. Tại các địa bàn vùng đỏ, vùng cam, người dân không được di chuyển; trừ các trường hợp đặc thù, Chủ tịch UBND cấp huyện căn cứ tình hình cụ thể để xem xét, giải quyết theo thẩm quyền, đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Tỉnh Khánh Hòa triển khai thực hiện đồng bộ, linh hoạt các giải pháp, trong đó các giải pháp về y tế và hành chính bao gồm đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine đảm bảo tỷ lệ tạo miễn dịch cộng đồng; thực hiện nghiêm quy định 5K, hạn chế tối đa tập trung nơi đông người, triển khai thực hiện chương trình thẻ Covid; tạo điều kiện thuận lợi cho người đã tiêm vaccine đi làm, tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội ở trong, ngoài tỉnh.

Cùng ngày, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Khánh Hòa đã ban hành hướng dẫn thực hiện kế hoạch trên trong giai đoạn 1, áp dụng từ ngày 1- 15/10. Theo đó, những người có thẻ xanh Covid-19 sẽ được di chuyển trong phạm vi địa bàn cấp tỉnh (liên huyện); khi đi đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và khi đi qua các chốt, trạm kiểm soát phòng chống dịch Covid-19 ở thôn, tổ dân phố, liên huyện, liên tỉnh thì phải xuất trình Thẻ xanh Covid theo yêu cầu; trừ các địa bàn đang áp dụng biện pháp hạn chế di chuyển (vùng cam, vùng đỏ) để phòng, chống dịch theo quy định. Riêng cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, y tế… Người dân có thẻ vàng Covid được di chuyển trong phạm vi địa bàn cấp huyện (trừ các địa bàn đang áp dụng biện pháp hạn chế di chuyển). Người dân chưa có thẻ xanh Covid hoặc thẻ vàng Covid khi di chuyển qua các chốt, trạm kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 phải xuất trình giấy xác nhận kết quả xét nghiệm test nhanh kháng nguyên hoặc PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong thời gian 72 giờ.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ, du lịch ở khu vực biệt lập, sau khi đã đáp ứng các quy định, điều kiện tiêu chí về đảm bảo an toàn Covid-19, được Sở Du lịch kiểm tra, chấp thuận được đón khách trong tỉnh (khách là người có thẻ xanh Covid hoặc thẻ vàng Covid ). Nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được hoạt động sau khi đáp ứng các quy định, tiêu chí về đảm bảo an toàn Covid-19, phục vụ tại chỗ cho người có thẻ xanh Covid, riêng người có thẻ vàng cần đáp ứng thêm điều kiện. Các cơ sở, cửa hàng kinh doanh, cung cấp dịch vụ và sửa chữa điện, nước, viễn thông, xe máy, xe ô tô, dịch vụ cắt tóc gội đầu, bán hàng tạp hóa... chỉ được hoạt động khi chủ cơ sở đăng ký, được UBND cấp xã đồng ý và phải đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch.

Ngoài ra, tỉnh Khánh Hoà tiếp tục tạm dừng hoạt động các quán bar, vũ trường, karaoke…; dừng việc tổ chức liên hoan ăn uống, tiệc cưới, hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, sự kiện văn hóa nghệ thuật, thể thao đông người, hoạt động tắm biển; quán ăn uống trên các tuyến quốc lộ qua địa phận tỉnh Khánh Hòa; hoạt động vận tải hành khách công cộng nội tỉnh, liên tỉnh. Các sự kiện, hoạt động tập trung đông người phục vụ nhiệm vụ chính trị do Thủ trưởng cơ quan cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện xem xét quyết định, chịu trách nhiệm tổ chức, đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch bệnh.

Tiếp tục duy trì các chốt kiểm soát liên tỉnh, liên huyện, chốt tại vùng cam, vùng đỏ, chốt cách ly y tế để phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định. Khuyến khích thôn, tổ dân phố tự duy trì, quản lý, kiểm soát người ra/vào khu vực vùng xanh, vùng vàng.

Theo CDC Khánh Hòa, từ ngày 22/7 đến nay có 7.261 bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã được điều trị khỏi bệnh và xuất hiện, chiếm gần 94% số ca mắc. Hiện tại còn 431 bệnh nhân mắc Covid-19 đang được điều trị; có 85 bệnh nhân tử vong liên quan đến Covid-19.

Hoàng Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load