Thứ sáu 19/04/2024 19:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khánh Hòa: Tháo gỡ các vướng mắc tại các dự án “đất ở không hình thành đơn vị ở”

10:29 | 19/06/2020

(Xây dựng) - Từ đầu năm 2020 đến nay, hàng loạt dự án “đất ở không hình thành đơn vị ở” (không có trong Luật Đất đai) được UBND tỉnh Khánh Hòa chuyển đổi sang đất thương mại, dịch vụ.

khanh hoa thao go cac vuong mac tai cac du an dat o khong hinh thanh don vi o
Nhiều dự án “đất ở không hình thành đơn vị ở” được UBND tỉnh Khánh Hòa chuyển đổi sang đất thương mại, dịch vụ.

Trước đây, theo quy định của UBND tỉnh Khánh Hòa, với các dự án được tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư “đất ở không hình thành đơn vị ở” với mục tiêu "xây dựng căn hộ du lịch để bán hoặc cho thuê", các cơ quan quản lý đất đai phải cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất riêng cho từng căn hộ du lịch của dự án đó theo yêu cầu của nhà đầu tư, sau khi hoàn thành nộp các khoản tiền đất đai theo quy định.

Sau đó, tỉnh Khánh Hòa tạm dừng giải quyết hồ sơ pháp lý của các dự án này do Thanh tra Chính phủ tiến hành thanh tra. Việc thay đổi chính sách quản lý đối với hình thức “đất ở không hình thành đơn vị ở” dẫn đến tiến độ dự án tiếp tục kéo dài do phải điều chỉnh hình thức sử dụng đất, thay đổi quy hoạch dự án làm phát sinh rủi ro, khách hàng tiếp tục khiếu nại về việc tiến độ dự án không đúng như cam kết ban đầu.

Ngày 9/6/2020, Công ty Cổ phần Vinpearl có Văn bản số 126/CV-VP/2020 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường về việc, đề nghị thực hiện các thủ tục để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho người mua biệt thự du lịch, căn hộ du lịch và các dự án do công ty làm chủ đầu tư. Các dự án của Công ty Cổ phần Vinpearl được UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết, cấp quyết định, giấy chứng nhận chủ trương đầu tư và thực hiện giao đất để Công ty Cổ phần Vinpearl triển khai đầu tư xây dựng dự án. Công ty đã thực hiện đầy đủ việc nộp tiền sử dụng đất của các dự án theo thông báo của các cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa và triển khai xây dựng theo đúng quy hoạch, tổ chức bán sản phẩm căn hộ du lịch, biệt thự du lịch tại các dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Để tháo gỡ các vướng mắc về việc cấp giấy chứng nhận cho các sản phẩm căn hộ du lịch, biệt thự du lịch được xây dựng trên các khu đất có quy hoạch và được giao đất với hình thức “đất ở không hình thành đơn vị ở”, ngày 20/5/2020, Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Văn bản số 1073/TCQLĐĐ-CĐKĐĐ hướng dẫn việc cấp giấy chứng nhận. Trong đó, Mục 2.3 hướng dẫn như sau:

“Đối với trường hợp quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thể hiện mục đích “đất ở không hình thành đơn vị ở”. Do đó, đề nghị quý công ty liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường nơi có đất báo cáo UBND tỉnh, thành phố xem xét, điều chỉnh cụm từ “Đất ở không hình thành đơn vị ở” tại quyết định phê duyệt quy hoạch xây dựng, quyết định giao đất, cho thuê, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất của dự án thành đất theo quy định của pháp luật về đất đai, đồng thời, chỉ đạo các ngành chức năng tiến hành rà soát thực hiện nghĩa vụ tài chính mà chủ đầu tư đã thực hiện về giá đất để đảm bảo việc xác định nghĩa vụ tài chính được tính đúng và tính đủ theo giá đất tại thời điểm đã được giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án cũng như các nghĩa vụ tài chính khác phải thực hiện bổ sung (nếu có)…”

Ngày 16/6/2020, UBND tỉnh Khánh Hòa có Văn bản số 5940/UBND-XDNĐ gửi Sở Tài Nguyên và Môi trường về việc, giải quyết kiến nghị của Công ty Cổ phần Vinpearl đề nghị thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận cho người mua biệt thự du lịch, căn hộ du lịch.

UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Sở: Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tư pháp, Cục thuế tỉnh, UBND thành phố Nha Trang và các đơn vị liên quan kiểm tra và báo cáo UBND tỉnh trước ngày 30/6/2020.

Phạm Trung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load