Thứ bảy 20/04/2024 16:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khánh Hoà: Tăng cường kiểm tra, xử lý hiện tượng tăng giá vật tư, thiết bị y tế, thuốc hỗ trợ, điều trị Covid-19

16:22 | 01/03/2022

(Xây dựng) - UBND tỉnh Khánh Hoà vừa có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý hiện tượng tăng giá vật tư, thiết bị y tế, thuốc hỗ trợ, điều trị Covid-19.

khanh hoa tang cuong kiem tra xu ly hien tuong tang gia vat tu thiet bi y te thuoc ho tro dieu tri covid 19
Một số hiệu thuốc, cửa hàng mua bán vật tư y tế trên địa bàn thanh phố Nha Trang.

Nhu cầu mua vật tư y tế của người dân tăng cao

Theo đó, trước tình hình số ca nhiễm Covid-19 trên địa bàn tỉnh Khánh Hoà có xu hướng tăng trở lại, nhu cầu mua sắm, sử dụng các vật tư y tế, kit test nhanh, thuốc hỗ trợ, điều trị Covid-19 của người dân cũng vì thế mà gia tăng.

Chị T.P.P ở phường Vĩnh Nguyên cho biết: “Tôi thường xuyên mua kit test nhanh cho mọi người trong gia đình để chủ động kiểm tra sức khoẻ. Cuối tuần vừa rồi, tôi mới mua thì thấy giá cao hơn trước từ 10-15%, do nhu cầu test thử của mọi người gia tăng sau khi số lượng ca dương tính ngày một nhiều”.

Qua khảo sát trên địa bàn thành phôd Nha Trang, có hiện tượng khan hàng cục bộ đối với bộ kit test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2. Theo lý giải của các chủ hiệu thuốc là do lượng người mua kit test nhanh tăng gấp 3 đến 4 lần so với thời điểm trước Tết nguyên đán, nên việc nhập hàng về chưa đáp ứng kịp thời. Mặt khác, tình hình dịch ở các tỉnh phía Bắc cũng đang diễn biến phức tạp, các công ty cung ứng vật tư y tế thường ưu tiên phân phối cho các tỉnh này.

Hiện nay, các bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 phổ biến chủ yếu do Việt Nam sản xuất hoặc được nhập từ các nước: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp… Trong đó, chiếm phần lớn là loại test nhanh SARS-CoV-2 bằng dịch tỵ hầu, với giá bán trung bình từ 70.000 - 160.000đ/1 bộ đơn tuỳ theo hãng sản xuất.

Tăng cường kiểm tra, xử lý hiện tượng tăng giá

Để kịp thời xử lý, hạn chế phát sinh các hiện tượng tiêu cực về tình trạng tăng giá một số vật tư, trang thiết bị y tế, bộ kit test nhanh Covid-19, máy đo nồng độ ôxy trong máu SpO2... và việc lưu thông, kinh doanh thuốc hỗ trợ, điều trị Covid-19 chưa được phép lưu hành; hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc để trục lợi, gây bức xúc trong dư luận và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Ngày 25/02/2022, UBND tỉnh Khánh Hoà đã ban hành Văn bản số 1606/UBND-KT về việc tăng cường kiểm tra, xử lý về vi phạm đối với các mặt hàng này. Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hoà yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị gồm Cục Quản lý thị trường và các đơn vị liên quan, triển khai ngay công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm về giấy phép, việc đầu cơ, tăng giá, kinh doanh hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, nhãn mác đối với các mặt hàng vật tư, trang thiết bị y tế, bộ kit test nhanh Covid-19, máy đo nồng độ ôxy trong máu SpO2. UBND tỉnh cũng giao Cục Quản lý thị trường tỉnh chủ trì, kiểm tra, tổng hợp báo cáo trước ngày 10/3/2022.

khanh hoa tang cuong kiem tra xu ly hien tuong tang gia vat tu thiet bi y te thuoc ho tro dieu tri covid 19
Người dân cần lựa chọn những kit test nhanh nằm trong danh mục Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành.

Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng, người dân cần thận trọng khi chọn mua, chỉ nên mua các loại kit test nhanh nằm trong danh mục Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành. Bởi, sinh phẩm được cấp phép đã qua kiểm chứng mới đảm bảo tiêu chuẩn, độ đặc hiệu, độ nhạy. Nếu mua trực tuyến, chỉ nên mua sản phẩm kit test Covid-19 ở các đơn vị là các cửa hàng thuốc có uy tín, đã được cấp phép kinh doanh và các mặt hàng nằm trong danh mục Bộ Y tế đã cấp phép lưu hành; có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc rõ ràng; tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, người bán. Không mua những mặt hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, bán trôi nổi trên mạng; không nên mua ở những trang mạng xã hội không có thông tin người bán và không có địa chỉ rõ ràng.

Hoàng Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load