Thứ sáu 26/04/2024 03:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khánh Hòa: Nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang và kế toán bị truy tố hình sự

22:45 | 29/06/2021

(Xây dựng) - Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành cáo trạng truy tố Nguyễn Chí Uy - nguyên Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang và Đào Trung Dũng - nguyên Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 4, Điều 174, Bộ luật Hình sự.

khanh hoa nguyen tong giam doc cong ty co phan song da nha trang va ke toan bi truy to hinh su
Khu dân cư Cồn Tân Lập đang bị bỏ hoang, cây cối mọc um tùm.

Theo cáo trạng, trong quá trình thực hiện dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập tại phường Xương Huân, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa từ năm 2015 đến 2017, Nguyễn Chí Uy là Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang cùng Đào Trung Dũng, là Kế toán trưởng Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang đã dùng thủ đoạn gian dối, lừa bán các lô đất không nằm trong thiết kế quy hoạch của dự án.

Cụ thể, Nguyễn Chí Uy cùng Đào Trung Dũng đã tự ý sửa thiết kế, điều chỉnh hai lô đất ký hiệu CX-07 và CX-08 thuộc dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập đã được quy hoạch làm công viên cây xanh (theo Quyết định số 3106/QĐ-UBND ngày 18/11/2014 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết, tỉ lệ 1/500 dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập, BL 57-64) để phân chia thành 5 lô đất có mục đích sử dụng là nhà ở liền kề, đổi tên ký hiệu thành LK3C có ký hiệu lần lượt là LK3C-01, LK3C-02, LK3C-03, LK3C-04 và LK3C-05. Uy trực tiếp gặp thống nhất việc mua bán với khách hàng rồi giao cho Dũng soạn thảo các hợp đồng mua bán dưới hình thức hợp đồng góp vốn đầu tư để lập chứng từ thu tiền của các khách hàng.

Bằng thủ đoạn gian dối tự ý sửa thiết kế, điều chỉnh và bán các lô đất không nằm trong thiết kế quy hoạch của dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập, từ tháng 11/2016 đến 4/2017 Uy và Dũng đã lừa đảo chiếm đoạt của 5 khách hàng với số tiền 27.021.250.000 đồng.

Ngoài ra, Nguyễn Chí Uy, Đào Trung Dũng đã lừa đảo chiếm đoạt của 7 bị hại khác với tổng số tiền 27.956.250.000 đồng. Sau khi chiếm đoạt, Nguyễn Chí Uy chỉ đạo Đào Trung Dũng sử dụng toàn bộ số chiếm đoạt của các bị hại để chi trả sử dụng cho cá nhân và các hoạt động khác của Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang.

Đến nay, Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang đã khắc phục hậu quả được 13.287.500.000 đồng.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Trí Dũng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang giai đoạn 2015 - 2017 và các thành viên Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang gồm: Nguyễn Phương Bắc, Phạm Tuấn Anh, Đoàn Hòa Thuận, Hưa Vĩnh Cường không ra thêm bất kỳ nghị quyết nào về việc cho phép Tổng Giám đốc công ty huy động vốn các lô đất nền thuộc dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập, đều không biết việc Uy ký hợp đồng góp vốn để bán các lô đất không nằm trong thiết kế quy hoạch của dự án và bán cùng một lô đất trong thiết kế quy hoạch cho 2 khách hàng khác nhau nên không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đối với Trần Văn Hào, Trần Thị Kim Liễu và Trần Văn Khái thuộc Ban kiểm soát (nhiệm kỳ 2013 - 2018) hoạt động Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc, không biết Uy lừa bán các lô đất không nằm trong thiết kế quy hoạch của dự án và bán cùng một lô đất trong thiết kế quy hoạch cho 2 khách hàng khác nhau nên không truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngoài ra, đối với bà Lê Thị Hồng Minh - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang giai đoạn 2014 đến tháng 8/2017 đã phát hiện các hợp đồng bán đất trùng vị trí tại 6 lô đất (LK1B-17, LK1B-16, BT02-01, BT02-02, BT02-03, BT02-04) đã làm văn bản báo cáo kịp thời cho Nguyễn Chí Uy nhưng không nhận được chỉ đạo nào khác. Bà Lê Thị Hồng Minh không biết, không tham gia bàn bạc, thỏa thuận với Nguyễn Chí Uy về việc lừa bán 6 lô đất trên nên cũng không truy cứu trách nhiệm hình sự…

Đối với các sai phạm của các cơ quan quản lý Nhà nước tỉnh Khánh Hòa trong việc triển khai dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập, Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Khánh Hòa ra Quyết định trưng cầu giám định và trưng cầu giám định viên tư pháp của các cơ quan quản lý Nhà nước Trung ương gồm: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính… tiến hành giám định việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động cấp đầu tư, hoạt động đầu tư xây dựng, quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch đô thị và thiệt hại cụ thể đối với những vi phạm để xác định cụ thể các sai phạm, mức độ gây thiệt hại cho Nhà nước của cơ quan quản lý Nhà nước tỉnh Khánh Hòa trong việc triển khai thực hiện dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập. Khi có kết luận giám định sẽ tiếp tục giải quyết theo quy định của pháp luật.

Duy Quan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load