Thứ sáu 29/03/2024 04:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khẩn trương hoàn thành hệ cơ sở dữ liệu về lao động và thị trường lao động

22:58 | 06/06/2023

(Xây dựng) - Đây là chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội khi kết luận phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung với các nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội, sáng và đầu giờ chiều ngày 6/6.

Khẩn trương hoàn thành hệ cơ sở dữ liệu về lao động và thị trường lao động
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì, phát biểu chỉ đạo tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Đã có 46 đại biểu tham gia chất vấn, trong đó 35 đại biểu trực tiếp đặt câu hỏi và 11 đại biểu phát biểu tranh luận tập trung vào các vấn đề: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của các ngành, lĩnh vực; công tác quy hoạch, sắp xếp, tổ chức, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm cung cấp đủ lao động có kỹ năng nghề tại các địa bàn, lĩnh vực trọng điểm; Thực trạng việc làm cho người lao động và giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tạo việc làm cho người lao động trong giai đoạn hiện nay.

Giải pháp khắc phục bất cập, hạn chế trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội; công tác quản lý Quỹ Bảo hiểm xã hội; giải pháp khắc phục tình trạng người lao động rút bảo hiểm xã hội một lần có xu hướng gia tăng…

Khẩn trương hoàn thành hệ cơ sở dữ liệu về lao động và thị trường lao động
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tham gia trả lời chất vấn.

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đã trực triếp trả lời các vấn đề đại biểu. Bộ trưởng cho biết: Hơn 2 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, với Nghị quyết 30 của Quốc hội, Chính phủ, các địa phương đã triển khai đồng bộ, nhanh chóng 4 nhóm chính sách lớn nhằm hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động trong khắc phục khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19 với trên 120.000 tỷ đồng đã hỗ trợ 68 triệu lượt người dân, người lao động và trên 1,41 triệu người sử dụng lao động.

Công tác giáo dục nghề nghiệp, đào tạo nhân lực ngày càng được các bậc cha mẹ, người học và xã hội quan tâm. Quy mô đào tạo, chất lượng đào tạo được nâng lên, góp phần quyết định nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao.

Bảo hiểm xã hội và công tác quản lý bảo hiểm xã hội ngày càng đi vào nề nếp, giữ vai trò trụ cột, quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội.

Tuy nhiên, khi đối mặt với khó khăn, thách thức rất lớn trong và ngoài nước, thời gian qua sản xuất, kinh doanh đã và đang gặp phải không ít khó khăn. Đời sống lao động, việc làm cũng nảy sinh nhiều vấn đề, hệ lụy phải đối mặt, một bộ phận người dân, người lao động đang gặp không ít khó khăn trong cuộc sống.

Khẩn trương hoàn thành hệ cơ sở dữ liệu về lao động và thị trường lao động
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ: Thời gian tới, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội tập trung dự báo đúng tình hình, chủ động chuẩn bị và thích ứng trước những tác động và thách thức mới về những vấn đề lao động, việc làm, đào tạo và bảo hiểm xã hội, những vấn đề có quan hệ mật thiết với nhau.

“Nguyên tắc chung của ngành đặt ra là cần nhìn xa, chủ động, sớm hành động, mau lẹ, ứng xử kịp thời với từng vấn đề” – Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cùng trả lời chấn vấn các vấn đề lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc rà soát chính sách phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cho biết: Thời gian tới từ góc độ về quan điểm tư duy, chủ trương sẽ rà soát chính sách tăng trưởng xanh của đất nước, phát triển nguồn nhân lực, giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ…

Khẩn trương hoàn thành hệ cơ sở dữ liệu về lao động và thị trường lao động
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận Bộ trưởng Đào Ngọc Dùng trả lời đúng trọng tâm, giải trình đầy đủ, thỏa đáng các vấn đề.

Kết luận nội dung chất nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận phiên chất vấn diễn ra sối nổi, trách nhiệm, đi thẳng vào những vấn đề người dân, cử tri, doanh nghiệp quan tâm.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá: Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trong nhiệm kỳ thứ hai đã có nhiều kinh nghiệm trong quản lý nhà nước và trong trả lời chất vấn, đã nắm rất chắc các quy định của Đảng và Nhà nước, cũng như tình hình thực trạng thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ; Trả lời đúng trọng tâm, giải trình đầy đủ, thỏa đáng các vấn đề mà đại biểu Quốc hội nêu.

Bộ trưởng đồng thời đề xuất được nhiều giải pháp và cam kết với Quốc hội cả về việc hoàn thiện các thể chế, chính sách, pháp luật cũng như trong quá trình tổ chức thực hiện những nội dung mà thuộc lĩnh vực trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ.

Chủ tịch Vương Đình Huệ nhận định: Qua Báo cáo của Chính phủ và diễn biến tại phiên họp cho thấy Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã có rất nhiều nỗ lực và cố gắng trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao và triển khai thực hiện các kết luận, kiến nghị tại các Nghị quyết của Quốc hội về chất vấn, giám sát chuyên đề có liên quan và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: Bên cạnh những thành quả đạt được, cũng phải thẳng thắn nhìn nhận trong lĩnh vực lao động, việc làm, còn không ít những tồn tại, hạn chế và yếu kém như trong báo cáo và các đại biểu Quốc hội đã nêu ra.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị: Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, cùng các Bộ trưởng có liên quan tiếp thu tối đa ý kiến góp ý của đại biểu Quốc hội trong phiên chất vấn, đồng thời chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp đề ra.

Khẩn trương hoàn thành hệ cơ sở dữ liệu về lao động và thị trường lao động
Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Thứ nhất là tổ chức triển khai hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, nhất là các quy định, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và chiến lược quy hoạch, đề án về phát triển giáo dục nghề nghiệp giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.

Tiếp tục rà soát, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, bảo đảm gắn với thị trường lao động theo hướng mở liên thông, hiện đại, hội nhập và thích ứng đẩy nhanh lộ trình phổ cập nghề cho thanh niên, công nhân, nông dân và người lao động...

Thứ hai, trong năm 2023, rà soát, thống kê đầy đủ nghiên cứu, đề xuất biện pháp giải quyết dứt điểm, đổi mới đối với số chủ hộ kinh doanh cá thể đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc trên nguyên tắc đóng hưởng bảo đảm quyền lợi của đối tượng tham gia bảo hiểm cũng như giải quyết dứt điểm các trường hợp thu chi bảo hiểm xã hội không đúng quy định.

Chủ động rà soát để kịp thời phát hiện, giải quyết các trường hợp phát sinh khác mà pháp luật về bảo hiểm xã hội chưa quy định. Đồng thời, làm rõ trách nhiệm đề xuất xưởng xử lý đối với từng cá nhân, cơ quan, tổ chức để xảy ra tình trạng này.

Thứ ba, phối hợp với các bộ, ngành đẩy mạnh tái cơ cấu lại các ngành, nhất là các ngành thâm dụng lao động như dệt may, da giày theo hướng xanh, đáp ứng các yêu cầu cạnh tranh và hội nhập quốc tế.

Nắm sát, thống kê đầy đủ, chính xác, kịp thời tình hình diễn biến của nền kinh tế và biến động của thị trường lao động để chủ động ứng phó, có giải pháp hỗ trợ kịp thời bảo đảm an sinh xã hội, giảm bớt khó khăn cho người lao động và người sử dụng lao động.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, giải thích chính sách ứng dụng khoa học công nghệ công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý nhà nước, trong tổ chức thực hiện chính sách và chế độ về bảo hiểm xã hội.

Thứ tư, hoàn thiện chính sách pháp luật và bảo hiểm xã hội; chuẩn bị hồ sơ dự án Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi để trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 6.

Thứ năm, Tòa án nhân dân tối cao chủ trì, phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Công an, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khẩn trương tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục khởi kiện liên quan đến bảo hiểm xã hội. Đồng thời, xem xét thụ lý và đưa ra xét xử một số vụ trốn đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật.

Thứ sáu, rà soát, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi Luật Việc làm để tạo nhiều cơ hội việc làm thuận lợi cho người dân. Chủ động phòng ngừa thất nghiệp, xây dựng hệ thống thông tin và dự báo thị trường lao động thực sự đáp ứng yêu cầu của thị trường, của doanh nghiệp với quá trình phát triển kinh tế số. Khẩn trương hoàn thành hệ cơ sở dữ liệu về lao động và thị trường lao động, hướng tới quản trị thị trường lao động, việc làm hiện đại.

Quý Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load