Thứ sáu 19/04/2024 08:37 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khẩn trương gỡ khó nguồn vật liệu xây dựng cao tốc Bắc Nam

15:43 | 19/03/2021

(Xây dựng) - Trước tình hình khó khăn về nguồn vật liệu xây dựng cao tốc Bắc Nam Thủ tướng Chính phủ có Công văn số 1772 VPCP-CN giao Bộ Giao thông Vận tải và các địa phương liên quan đánh giá và có giải pháp phù hợp trước tình trạng thiếu vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam.

khan truong go kho nguon vat lieu xay dung cao toc bac nam
Thi công cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45

Theo đó, trước sự phản ánh của báo chí về tình trạng nhiều dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam có nguy cơ thiếu nguồn vật liệu xây dựng, trong khi các mỏ phải chờ địa phương cấp phép khai thác, có thể ảnh hưởng đến tiến độ công trình; các địa phương cần quản lý về giá, có giải pháp, chế tài kịp thời để chống độc quyền, đầu cơ, tùy tiện nâng giá vật liệu xây dựng.

Hiện nhiều nhà thầu đang thi công tại các dự án cao tốc Bắc - Nam phải mua vật liệu với giá cao gấp 2 - 3 lần so với mức công bố giá của địa phương trước đó, khiến nhiều doanh nghiệp chưa làm đã nhìn thấy lỗ. Việc khan hiếm nguồn vật liệu đất đắp đang đe dọa tiến độ, chất lượng của các dự án cao tốc Bắc - Nam.

Đáng chú ý, theo khảo sát và tính toán của các đơn vị tư vấn, nguồn vật liệu đất đắp tại các địa phương phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam không thiếu. Tuy nhiên nhiều mỏ dù đã nằm trong quy hoạch nhưng đến nay vẫn chưa được cấp phép. Trong khi đó các mỏ đang khai thác có trữ lượng ít và công suất quá nhỏ, khiến nguồn cung thiếu trầm trọng, các chủ mỏ thi nhau đẩy giá để ép nhà thầu.

Đại diện một nhà thầu đang thi công gói Mai Sơn – Quốc lộ 45 thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam cho biết: Sự thiếu hụt nguyên liệu đã gây khó khăn cho tiến độ thi công đắp nền. Mặc dù đơn vị đã chủ động làm việc với địa phương để tìm nguồn mỏ mới tuy nhiên đây cũng chỉ là giải pháp tình thế.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, nơi có dự án đang triển khai cũng cho rằng: Các khu đất làm vật liệu san lấp có diện tích không lớn (từ 2ha đến 5ha), chiều dày tầng đất làm vật liệu san lấp dao động từ 3m đến 10m. Tuổi thọ mỏ thường theo tiến độ thực hiện dự án (dưới 5 năm) mặt bằng kết thúc khai thác không thay đổi mục đích sử dụng đất ban đầu. Trong khi đó, việc cấp Giấy phép khai thác vật liệu san lấp, tổ chức, cá nhân phải thực hiện đúng các bước theo quy định về khoáng sản, môi trường, đất đai, đầu tư, xây dựng rất nhiều bước.

Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu các chủ đầu tư, Ban Quản lý bám sát tình hình thực hiện các dự án. Thường xuyên làm việc với các địa phương, xây dựng kế hoạch để lãnh đạo Bộ làm việc với các địa phương về dự án.

Theo số liệu khảo sát mỏ vật liệu của các đơn vị tư vấn thiết kế, tổng số lượng mỏ cung cấp cho 11 dự án khoảng 143 mỏ trong đó bao gồm 81 mỏ đang khai thác (tổng trữ l heo số liệu khảo sát mỏ vật liệu của các đơn vị tư vấn thiết kế, tổng số lượng mỏ cung cấp cho 11 dự án khoảng 143 mỏ trong đó bao gồm 81 mỏ đang khai thác (tổng trữ lượng khoảng 63,2 triệu m3), 12 mỏ đã hết thời hạn khai thác đang chờ gia hạn (tổng trữ lượng 28,8 triệu m3) và 82 mỏ trong quy hoạch nhưng chưa cấp phép khai thác (tổng trữ lượng khoảng 101,3 triệu m3) đảm bảo cung cấp đủ nhu cầu vật liệu đất đắp cho toàn bộ 11 dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Lê Mỹ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load