(Xây dựng) - Ngày 6/7, tại cảng Chù Vẽ - Hải Phòng, Bộ GTVT đã tổ chức lễ công bố Tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình.
Đây là tuyến vận tải pha sông biển ngắn, lần đầu được triển khai tại Việt Nam, góp phần giảm tải áp lực cho đường bộ và thúc đẩy phát triển vận tải sông biển. Đến dự có đồng chí Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT; lãnh đạo TP.Hải Phòng cùng đại diện các cơ quan liên quan.
Tuyến vận tải ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình sẽ đi qua các cảng, bến thủy nội địa, cảng biển thuộc các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình. Khi tuyến này đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa khối lượng lớn, nhất là hàng siêu trường, siêu trọng từ miền Bắc vào miền Trung - nơi đang xây dựng và hình thành các khu công nghiệp lớn.
Tàu hoạt động trên tuyến vận tải ven biển tối thiểu mang cấp VR-SB theo quy định của Bộ trưởng Bộ GTVT; thuyền viên làm việc trên tàu phải có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, bằng, chứng chỉ chuyên môn phù hợp theo quy định; tàu phải được cơ quan có thẩm quyền tổ chức quản lý, đăng ký hành chính theo quy định.
Việc đưa tuyến vận tải ven biển mới vào hoạt động là một giải pháp quan trọng nhằm giảm tải cho đường bộ, bảo đảm an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hàng hóa.
Theo Cục Đường thủy nội địa, mỗi tháng có khoảng 500-600 nghìn tấn hàng hóa từ khu vực Quảng Ninh, Hải Phòng vận chuyển qua các tỉnh đến Quảng Bình. Nếu vận chuyển bằng đường bộ phải cần 20.000 lượt phương tiện vận tải đường bộ loại trọng tải 30 tấn/xe, nhưng vận chuyển bằng tàu thủy chỉ cần 600 lượt phương tiện, tương đương 80-100 tàu trọng tải 1.000 tấn. Thời gian vận chuyển bằng đường thủy dài hơn gấp 2,5-3 lần vận tải bộ, nhưng chi phí vận tải lại chỉ bằng 1/5-1/6 so với vận tải đường bộ và đặc biệt là vận tải được các hàng hóa siêu trường, siêu trọng không thể vận tải được bằng đường bộ trong tình hình hiện nay. Bước đầu, có 15 doanh nghiệp với 63 phương tiện đăng ký tham gia vận tải trên tuyến này.
Tại lễ khai trương tuyến, Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng trao giấy phép rời cảng cho 3 tàu gồm: Minh Hiển 19, Thái Hà 28 và Hoàng Hải 26 (3.000 tấn/tàu), mỗi tàu vận tải 1.450 tấn cấu kiện bê tông và clanke sản xuất tại Hải Phòng đến cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa).
Đây là tuyến vận tải đầu tiên theo quyết định số 2495/QĐ-BGTVT do Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng ký nhằm phát triển giao thông đường thủy, bến thủy nội địa, ven biển giảm tải cho giao thông đường bộ. Hiện, Bộ GTVT cũng giao các cơ quan cơ quan chức năng phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu thiết lập các tuyến vận tải ven biển khác trên vùng biển Việt Nam theo quy hoạch đã được phê duyệt.
Mỹ Hạnh
Theo