Thứ bảy 20/04/2024 19:40 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khai trương cơ sở dữ liệu chuyên ngành bảo hiểm xã hội

17:09 | 21/11/2019

(Xây dựng) - Ngày 21/11 tại Hà Nội, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam (BHXH), Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư pháp đã phối hợp tổ chức lễ khai trương cơ sở dữ liệu (CSDL) chuyên ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) và kết nối thông tin quản lý hộ tịch qua hệ thống kết nối, liên thông các hệ thống thông tin ở Trung ương và địa phương phục vụ liên thông khai sinh, cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Tham dự buổi lễ có Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh; ông Phạm Anh Tuấn - Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; cùng đại diện lãnh đạo các bộ ngành liên quan.

khai truong co so du lieu chuyen nganh bao hiem xa hoi
Lãnh đạo, đại diện các bộ, ngành: Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư pháp, BHXH Việt Nam, Bưu điện Việt Nam... thực hiện nghi thức khai trương hệ thống.

Ngày 22/5/2015, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 714/QĐ-TTg, ban hành Danh mục cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia cần ưu tiên triển khai tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử, trong đó CSDL quốc gia về bảo hiểm được xác định là 1 trong 6 CSDL quan trọng để tạo nền tảng cho phát triển Chính phủ điện tử.

Thực hiện quyết định trên, ngành BHXH đã triển khai tạo lập, bổ sung và hoàn thiện CSDL kết nối liên thông đáp ứng nhu cầu quản lý của ngành và chia sẻ, kết nối giữa các bộ, ngành liên quan như: Thuế, Y tế, Hải quan, Tài chính, Lao động - Thương binh và xã hội... Cơ sở dữ liệu chuyên ngành của BHXH ngoài đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ và phục vụ người dân, doanh nghiệp còn phục vụ cho việc xây dựng CSDL quốc gia về bảo hiểm.

khai truong co so du lieu chuyen nganh bao hiem xa hoi
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn phát biểu tại buổi lễ.

Chính phủ, Bộ Thông tin Truyền thông và các bộ, ngành liên quan cũng đã xác định CSDL quốc gia về bảo hiểm là một thành phần quan trọng trong kiến trúc Chính phủ điện tử, cùng với 5 CSDL khác (CSDL quốc gia về sân cư; CSDL đất đai quốc gia; CSDL quốc gia về đăng ký doanh nghiệp; CSDL quốc gia về thống kê tổng hợp về dân số; CSDL quốc gia về tài chính) đóng vai trò để kiến tạo nên nền tảng Chính phủ điện tử Việt Nam hiện đại, minh bạch, hiệu quả và liên thông.

Để khai thác CSDL chuyên ngành BHXH, trong năm 2019, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì, phối hợp với BHXH Việt Nam, Bộ Tư pháp thực hiện thí điểm việc kết nối, chia sẻ thông tin thông qua hệ thống kết nối, liên thông các hệ thống thông tin ở Trung ương và địa phương để kết nối, chia sẻ thông tin đăng ký khai sinh phục vụ cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi theo quy định.

Sau 1 tháng thực hiện thí điểm liên thông dữ liệu tại 13 tỉnh, thành phố đã có hơn 15.000 trường hợp trẻ em được liên thông cấp giấy khai sinh và thẻ BHYT. Dự kiến đến hết năm 2019, sẽ liên thông dịch vụ đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi cho tất cả các địa phương trên phạm vi cả nước.

Việc kết nối hệ thống thông tin đăng ký và quản lý hộ tịch (phạm vi đến cấp phường/xã) với hệ thống CSDL ngành Bảo hiểm (phạm vi đến cấp quận/huyện) là một bước tiến lớn trong công tác kết nối, liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương so với năm 2018.

LK

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load