Thứ tư 24/04/2024 16:44 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khai thác nguồn lực xã hội!

15:44 | 10/06/2020

(Xây dựng) - Những ngày gần đây, nhiều chuyên gia và nhà khoa học đã tham gia phản biện về chủ trương siết chặt tình trạng “phân lô bán nền” trên thị trường BĐS của Bộ TN&MT.

khai thac nguon luc xa hoi
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Quả là trong mấy năm vừa qua, thị trường “phân lô bán nền” ở nhiều nơi trong cả nước xảy ra tràn lan, dường như tuột khỏi bàn tay của các nhà quản lý, bất chấp các quy định của pháp luật. Trong đó, điển hình là vụ việc liên quan đến Công ty Địa ốc Alibaba. Theo Bộ Công an, riêng trên địa bàn huyện Long Thành (Đồng Nai) đã có 27 dự án “ma” liên quan đến Công ty Địa ốc Alibaba. Hàng nghìn người dân đã bị thiệt hại qua các dự án “ma” này.

Chính vì thế, Bộ TN&MT dự định là cấm “phân lô bán nền” trong các quận nội đô thành phố và các phường thuộc thị xã trong cả nước.

Tuy nhiên, tại buổi hội thảo xung quanh vấn đề này do Tạp chí Reatimes tổ chức mới đây, trong hàng chục tham luận của các chuyên gia và các nhà khoa học, không có một ý kiến nào ủng hộ lệnh “cấm” này, dù rằng nó đã được khoanh vùng tại các quận nội đô và các phường thuộc thị xã. Bởi nhiều lẽ, đó là nhu cầu tất yếu của cuộc sống, không thể điều chỉnh bằng một lệnh cấm thô bạo từ cơ quan hành chính; đó là không thể tạo một bình phong cho sự yếu kém trong quản lý quy hoạch và trật tự xây dựng đô thị của các cấp chính quyền địa phương; đó là đi ngược lại ý chí của Chính phủ trong nỗ lực phục hồi kinh tế sau Covid-19...

Và thực tiễn nhiều năm cũng đã chứng minh rằng, “phân lô bán nền” đã thỏa mãn nhu cầu của đông đảo dân chúng về “tấc đất cắm dùi”, ai cũng muốn có mảnh đất vừa để ở phù hợp với khả năng túi tiền của mình, vừa là tài sản cất trữ. Còn với nhiều nhà đầu tư, phân lô bán nền là một cuộc đầu tư vừa sức, sau đó là huy động vốn nhàn rỗi trong xã hội để hoàn thiện sản phẩm và thị trường bất động sản có động lực phát triển.

Hẳn mọi người còn nhớ trong một bài viết gần đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc khai thông, giải phóng tối đa, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực của đất nước, trong đó có đoạn viết:“Thực tiễn hơn ba thập niên đổi mới đất nước cho thấy, mỗi khi nguồn lực của đất nước được giải phóng tối đa và sử dụng có hiệu quả thì tạo được thành tựu bứt phá trong phát triển. Ngược lại, những thời điểm nguồn lực không được khai thông, các tiềm năng, lợi thế không được phát huy đầy đủ, khi đó nền kinh tế bị rơi vào trì trệ, suy giảm động lực phát triển”.

Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu thị trường “phân lô bán nền” được quản lý chặt chẽ theo các quy định hiện hành thì đây sẽ là một kênh huy động nguồn lực xã hội đầy tiềm năng.

Cùng với đó, nhất là sau khi nạn dịch Covid-19 đã được ngăn chặn hiệu quả, Chính phủ đang nỗ lực khởi động lại nền kinh tế thì mọi cụm từ liên quan đến từ “cấm” xuất phát bởi nhu cầu quản lý vĩ mô đều trở thành nhạy cảm, cần cân nhắc hết sức cẩn trọng.

Nguyễn Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Để cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát

    Phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát khi thực hiện thành công trong năm 2025 sẽ là một dấu mốc đáng nhớ, khi lần đầu tiên trong lịch sử, trên cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát và có lẽ không nhiều nước đang phát triển trên thế giới làm được điều này.

  • Tăng quyền, trao quyền khi 'chiếc áo thể chế' đã chật

    “TP.HCM đang như lò xo bị bó. Làm sao chúng ta tháo được ra để lò xo hoạt động, trỗi dậy, bứt phá được, đó là nhiệm vụ của quy hoạch. Nếu bật lên được, TP.HCM có thể sẽ phát triển nhanh như vũ bão”.

  • TP.HCM và ‘lỗ hổng’ làm điện rác

    Tiếp theo bài viết “Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch điện 8” đăng trên Tuần Việt Nam/VietNamNet, trong phạm vi bài viết này sẽ tập trung phân tích các vấn đề về điện rác ở Thành phố Hồ Chí Minh trong Quy hoạch điện 8.

  • Hiểu thế nào về “Tập thể lãnh đạo”, “Lãnh đạo tập thể”, “Lãnh tụ tập thể”?

    Tại phiên họp đầu tiên của Tiểu ban nhân sự chuẩn bị Đại hội XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh ba đặc điểm có tính nguyên tắc của mô hình lãnh đạo chính trị nước ta hiện nay: "tập thể lãnh đạo", "lãnh đạo tập thể", "lãnh tụ tập thể".

  • Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch Điện 8

    Sau khi ban hành Quyết định 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng về phê duyệt Quy hoạch điện VIII, các cơ quan chức năng và chủ đầu tư mong chờ có bản kế hoạch mang tính tổng thể, công khai và minh bạch hướng dẫn thực hiện dự án Quy hoạch điện 8.

  • Sau TP.HCM, Hà Nội lại làm dự án BT

    Xin khôi phục lại các dự án theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT), Hà Nội muốn có thêm cơ chế để huy động nguồn lực cho phát triển.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load