Thứ ba 19/03/2024 12:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khai mạc tuần lễ lưới điện thông minh Việt Nam 2019

10:08 | 05/12/2019

(Xây dựng) – Vừa qua, tại Hà Nội, Tuần lễ lưới điện thông minh Việt Nam 2019 đã chính thức khai mạc dưới sự phối hợp tổ chức của Cục Điều tiết Điện lực - Bộ Công Thương và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ.

khai mac tuan le luoi dien thong minh viet nam 2019
Tuần lễ lưới điện thông minh Việt Nam 2019 đã chính thức khai mạc dưới sự phối hợp tổ chức của Cục Điều tiết Điện lực - Bộ Công Thương và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ

Sự kiện bao gồm các Hội nghị và Hội thảo chuyên đề dành cho các ban, ngành liên quan, tổ chức chuyên môn, các chuyên gia và đối tác trong nước và quốc tế. Tuần lễ sẽ thảo luận về xu hướng, tầm nhìn và các giải pháp cho một tương lai năng lượng bền vững ở Việt Nam, trao đổi kiến thức và kinh nghiệm về các giải pháp năng lượng thông minh nhằm nâng cao tỷ trọng năng lượng tái tạo trong hệ thống điện và thúc đẩy hiệu quả năng lượng, cũng như giới thiệu các giải pháp, ứng dụng công nghệ hiện đại cho hệ thống điện trong tương lai.

Tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho rằng, phát triển lưới điện thông minh là một định hướng đúng đắn của Việt Nam và thực tế qua gần 7 năm thực hiện, với việc từng bước áp dụng công nghệ hiện đại đã góp phần nâng cao chất lượng điện năng, độ tin cậy cung cấp điện, tối ưu hoá trong vận hành hệ thống điện và nâng cao năng suất lao động của ngành Điện. Là Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam, trong giai đoạn tiếp theo, với nhiều khó khăn mới xuất hiện, Cục Điều tiết điện lực sẽ tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt vai trò của Cơ quan thường trực để tổ chức và giám sát thực hiện đạt được mục tiêu phát triển lưới điện thông minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ông Sebastian Paust – Trưởng phòng Hợp tác Phát triển, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam cũng nhấn mạnh rằng, Việt Nam đã có sự tăng trưởng ấn tượng về nguồn năng lượng tái tạo điện, tuy nhiên cần được hỗ trợ nhiều hơn nữa. Ông muốn đưa những kinh nghiệm đã được áp dụng thành công ở Đức để hỗ trợ Việt Nam về vấn đề này.

Sau ngày khai mạc chính thức, ngày thứ hai của Tuần lễ Lưới điện thông minh với chủ đề “Sáng kiến công nghệ hệ thống điện” tập trung vào các giải pháp công nghệ mới hướng tới một hệ thống điện hiện đại và bền vững trong tương lai. Vào ngày 4/12, các chuyên gia về hệ thống điện và các học giả sẽ trao đổi kiến thức tại các phiên Hội thảo chuyên đề với các chủ đề đa dạng. Ngày cuối cùng của Hội thảo sẽ là các chuyên đề về “Ứng dụng Internet trong lưới điện” đây là diễn đàn thảo luận mở về tầm nhìn cho hệ thống điện trong tương lai.

Mặc dù cơ sở hạ tầng phát điện và lưới điện không ngừng được đầu tư, nhưng nhiệm vụ đảm bảo an ninh cung cấp điện vẫn là những thách thức lớn đối với hệ thống điện Việt Nam, đặc biệt trong giai đoạn 2021-2025 được dự báo tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất cân bằng cung cầu. Nhận thấy lợi ích to lớn trong việc nâng cấp hệ thống điện quốc gia, Chính phủ Việt Nam đã ký Quyết định số 1670/QĐ-TTg vào ngày 8/11/2012, phê duyệt chiến lược phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam (gọi tắt là Lộ trình lưới điện thông minh). Lộ trình nhằm cải thiện chất lượng và độ tin cậy của nguồn cung cấp điện quốc gia và thúc đẩy việc sử dụng điện một cách hiệu quả.

Trong khuôn khổ dự án, “Trung tâm chia sẻ kiến thức”: http://smart-grid.vn/ đã được tạo lập. Đây là nền tảng mở đầu tiên của Việt Nam để chia sẻ các ý tưởng và giải pháp, sự phát triển và các tài liệu chính thức, kinh nghiệm liên quan đến ứng dụng công nghệ lưới điện thông minh tại Việt Nam. Bên cạnh đó, “Cộng đồng lưới điện thông minh Việt Nam” cũng được thành lập trên Facebook để các chuyên gia trong nước và quốc tế thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn của họ về các giải pháp lưới điện thông minh, các ứng dụng và xu hướng trong nước và trên toàn thế giới.

Mộc Miên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load