Thứ ba 16/04/2024 20:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khai mạc triển lãm nghệ thuật “Ánh sáng rực rỡ: Những kiệt tác hội họa đến từ Hà Lan”

16:06 | 29/05/2023

(Xây dựng) - Chiều 26/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam diễn ra Lễ khai mạc triển lãm “Ánh sáng rực rỡ: Những kiệt tác hội họa đến từ Hà Lan”. Đây là lần đầu tiên, một triển lãm hội họa Hà Lan được tổ chức tại Việt Nam.

Khai mạc triển lãm nghệ thuật “Ánh sáng rực rỡ: Những kiệt tác hội họa đến từ Hà Lan”
Các đại biểu cắt băng chính thức khai mạc triển lãm.

Nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hà Lan và Việt Nam, Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Hà Nội phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm “Ánh sáng rực rỡ” – giới thiệu các kiệt tác hội họa của các danh họa Hà Lan từ thời kỳ Hoàng Kim tới cuối thế kỷ 19. Các tác phẩm do nhà nghiên cứu nghệ thuật Đỗ Tường Linh giám tuyển từ bộ sưu tập của bảo tàng quốc gia Hà Lan Rijksmuseum.

Triển lãm hội họa bao gồm 69 kiệt tác của 66 họa sỹ bậc thầy, lựa chọn trong bộ sưu tập của Bảo tàng quốc gia Hà Lan - Rijksmuseum, được giới thiệu dưới dạng trình chiếu điện tử và bản in, sẽ giúp công chúng khám phá yếu tố “ánh sáng” dưới góc độ tượng trưng và ẩn dụ, cũng như ở góc độ kỹ thuật.

Khai mạc triển lãm nghệ thuật “Ánh sáng rực rỡ: Những kiệt tác hội họa đến từ Hà Lan”
Bà Nguyễn Phương Hòa, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VHTT&DL) phát biểu.

Lấy cảm hứng từ bài thơ “We Silver Beings, Misty Light, Plants Growing” (tạm dịch: “Chúng ta những sinh thể bằng bạc, Ánh sáng mờ sương, Cây cỏ vươn mình”) của nhà thơ nổi tiếng người Hà Lan Herman Gorter, triển lãm Ánh sáng rực rỡ khám phá và tái khám phá những quan niệm khác nhau về “ánh sáng” thông qua các tác phẩm nghệ thuật của các họa sỹ bậc thầy người Hà Lan.

Triển lãm khám phá “ánh sáng” theo cả góc độ biểu tượng và ẩn dụ cũng như góc độ kỹ thuật. Khảo sát gần 70 tác phẩm thuộc 5 chủ đề chính: Phong cảnh, Tĩnh vật, Chân dung, Đời thường và Thế giới tâm linh, Ánh sáng rực rỡ tái hiện và diễn giải các yếu tố ánh sáng trong lịch sử hội họa Hà Lan và tiết lộ cách nó phản ánh những thay đổi trong nhận thức của con người về hiện thực và thế giới siêu hình.

Khai mạc triển lãm nghệ thuật “Ánh sáng rực rỡ: Những kiệt tác hội họa đến từ Hà Lan”
Ông Kees van Baar, Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam phát biểu.

Tại buổi khai mạc, ông Kees van Baar, Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam chia sẻ: Triển lãm đưa chúng ta vào hành trình khám phá ánh sáng. Yếu tố Ánh sáng luôn đóng vai trò quan trọng trong mỹ thuật – dưới cả góc độ kỹ thuật và thẩm mỹ, cũng như là một yếu tố được thể hiện dưới hình thức ẩn dụ và tượng trưng. Nhiều nghệ sỹ đã chơi với ánh sáng, bày tỏ sự trân trọng với ánh sáng. Có rất nhiều trích dẫn về ánh sáng, một số cảm động, một số sáo rỗng khủng khiếp. Ánh sáng có thể mang nhiều ý nghĩa khác nhau. Ánh sáng trở nên khác biệt đối với mỗi cá nhân chúng ta, có thể là ánh sáng, có thể là sự mù lòa. Ánh sáng có khả năng làm tổn thương và có thể là liệu pháp chữa lành. Nó có thể bóp méo hoặc làm chúng ta phân tán, có thể mềm hoặc cứng, có thể là điều chúng ta mong đợi hoặc không mong muốn.

Khai mạc triển lãm nghệ thuật “Ánh sáng rực rỡ: Những kiệt tác hội họa đến từ Hà Lan”
Toàn cảnh khai mạc.

Ánh sáng có thể gợi lên nhiều cảm xúc và cảm nhận khác nhau. Và nghệ thuật cũng vậy. Những tác phẩm mà các bạn sẽ chiêm ngưỡng tại triển lãm hôm nay là những kiệt tác trong kho tàng nghệ thuật Hà Lan. Và tôi rất vui khi các bạn sẽ được trải nghiệm và chiêm ngưỡng các tác phẩm này trong buổi tối hôm nay. Nghệ thuật có khả năng kết nối chúng ta và mang chúng ta lại gần với nhau. Và đó cũng chính là giá trị và ý nghĩa sâu sắc của 50 năm quan hệ song phương Việt Nam - Hà Lan.

Triển lãm cũng là dịp để công chúng thưởng thức những tác phẩm kinh điển trong thời kỳ Hoàng kim Hà Lan – một giai đoạn lịch sử kéo dài từ cuối thế kỷ 16 tới thế kỷ 17, trong đó thương mại, khoa học và nghệ thuật của Hà Lan trở thành một trong những chuẩn mực của thế giới.

Khai mạc triển lãm nghệ thuật “Ánh sáng rực rỡ: Những kiệt tác hội họa đến từ Hà Lan”
Khách tham quan hào hứng thưởng thức các tác phẩm.

Từ danh họa Cornelis van Haarlem và Frans Hals là những bậc thầy vẽ chân dung khắp toàn châu Âu, những họa sỹ nữ như Judith Leyster, Marie Wandscheer với các tác phẩm tĩnh vật hết sức độc đáo, cho tới những tên tuổi mang nghệ thuật Hà Lan ra khắp thế giới theo các dòng chảy của thương mại đường thủy như Rembrandt van Rjin và Johannes Vermeer, tất cả sẽ được tái tạo sinh động dưới chất liệu vải lụa và định dạng kỹ thuật số, cùng theo dòng thời gian phát triển của Hà Lan, sẽ khiến người xem hiểu thêm về đời sống thường nhật, những quan niệm, những suy nghĩ ưu tư và những căn tính văn hóa đặc trưng của đất nước này.

Khai mạc triển lãm nghệ thuật “Ánh sáng rực rỡ: Những kiệt tác hội họa đến từ Hà Lan”
TS. Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phát biểu.

Phát biểu tại buổi khai mạc, TS. Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết: “Cùng với sự phát triển của công nghệ, việc giao lưu giữa các nền văn hóa ngày càng trở nên dễ dàng hơn, và điều đó thể hiện rõ trong triển lãm lần này. Những năm gần đây, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam luôn mở rộng giao lưu, kết nối và hợp tác với các đại sứ quán, các cơ quan văn hóa, các bảo tàng quốc tế để giới thiệu các sưu tập nghệ thuật của thế giới với công chúng và những người yêu nghệ thuật Việt Nam và triển lãm lần này là minh chứng cho sự kế nối, hợp tác, giao lưu ấy. Chúng tôi xin cảm ơn Đại sứ quán Hà Lan và Bảo tàng quốc gia Hà Lan – Rijksmuseum đã phối hợp cùng chúng tôi tổ chức triển lãm này. Chúng tôi hy vọng sẽ có nhiều cơ hội tương tự để công chúng Việt Nam được tiếp cận nhiều hơn nữa với những nền thuật đa dạng trên thế giới…”.

Triển lãm do Đại sứ quán Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Rijks Hà Lan thực hiện. Ban tổ chức hy vọng thông qua triển lãm, công chúng Việt Nam sẽ được đến gần hơn với những kiệt tác nghệ thuật kinh điển của nghệ thuật Hà Lan, hiểu biết thêm về con người, cảnh sắc và văn hoá của Vương quốc hoa Tuylips này.

Khai mạc triển lãm nghệ thuật “Ánh sáng rực rỡ: Những kiệt tác hội họa đến từ Hà Lan”
Tác phẩm ảnh tĩnh vật.

Triển lãm mở cửa từ 26/5 đến hết 11/6/2023, tại tầng 1, nhà B, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội. Trong thời gian diễn ra triển lãm, Đại sứ quán Hà Lan và Bảo tàng Mỹ thuật sẽ phối hợp tổ chức các hoạt động biểu diễn âm nhạc của các nhà soạn nhạc Hà Lan và một buổi Trò chuyện nghệ thuật (Art Talk) nhằm đem đến cho công chúng những trải nghiệm nghệ thuật của Hà Lan sâu sắc. Thông tin chi tiết về các hoạt động bên lề của triển lãm vui lòng truy cập Facebook Fanpage của Đại sứ quán Hà Lan tại: www.facebook.com/HollandinVietnam.

Trịnh Ngọc Ánh
Sinh viên thực tập

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load