Thứ năm 18/04/2024 18:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia năm 2020

15:59 | 27/11/2020

Đây là dịp quảng bá hình ảnh hệ sinh thái khởi nghiệp Việt năng động, sẵn sàng chào đón sự hợp tác cùng phát triển khoa học công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo từ các đối tác trong nước, quốc tế.

khai mac ngay hoi khoi nghiep doi moi sang tao quoc gia nam 2020
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc diễn đàn. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Ngày 27/11, tại Hà Nội, đã diễn ra Lễ khai mạc Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2020 (Techfest Việt Nam 2020) và Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp “Cùng đất nước vượt qua thách thức.”

Dự lễ khai mạc có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Techfest Việt Nam 2020 với chủ đề “Thích ứng - Chuyển đổi - Bứt phá" diễn ra từ ngày 26-29/11 tại Hà Nội. Đây là sự kiện thường niên lớn nhất hội tụ các cá nhân, tổ chức, mạng lưới hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước, quốc tế dành cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo do Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị-xã hội tổ chức.

Đồng thời, đây là dịp quảng bá hình ảnh hệ sinh thái khởi nghiệp Việt năng động, sẵn sàng chào đón sự hợp tác cùng phát triển khoa học công nghệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo từ các đối tác trong nước, quốc tế.

Tại lễ khai mạc, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh năm 2020 là một năm có nhiều biến động và thách thức trên cả thế giới, đòi hỏi sự vận động, thích ứng và chuyển đổi để bứt phá.

Để làm được điều đó, cốt lõi phụ thuộc vào việc doanh nghiệp khởi nghiệp có thể khai thác, tận dụng nguồn lực tối đa, phát triển lợi thế của mình để vượt qua thách thức.

Bên cạnh đó, năm 2020 vừa qua, thị trường tại Việt Nam được đánh giá là một điểm đến an toàn được các nhà đầu tư, các quỹ đầu tư lựa chọn hướng đến trong thời gian tới.

Kinh tế vĩ mô và tài khóa ổn định với mức tăng trưởng GDP ước tính đạt 1,8% trong nửa năm đầu 2020, dự kiến đạt 2,8% trong cả năm. Việt Nam là một trong số ít quốc gia trên thế giới không đưa ra dự báo suy thoái kinh tế.

khai mac ngay hoi khoi nghiep doi moi sang tao quoc gia nam 2020
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm các gian hàng trưng bày sản phẩm tại diễn đàn. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN)

Đặc biệt, Việt Nam sau 8 năm đàm phán vừa tham gia ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định thương mại tự do (FTA) có quy mô lớn nhất thế giới giữa ASEAN và 5 nước đối tác là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand. Đây sẽ là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp Việt Nam khi muốn bước ra thị trường quốc tế.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cho biết hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo hiện nay đã bước vào giai đoạn mới, giai đoạn trọng yếu để phát triển. Do đó, để phát triển hệ sinh thái một cách bứt phá, cần có sự nỗ lực và phối hợp từ các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp khởi nghiệp đến các chủ thể trong hệ sinh thái khác.

Để thích ứng và chuyển đổi bứt phá, cần cùng nhau chung tay hợp tác, đổi mới sáng tạo từ cách làm đến tư duy, phát triển nguồn nhân lực và tạo ra môi trường cạnh tranh phù hợp.

Các doanh nghiệp khởi nghiệp cần có sự chủ động trong việc đổi mới, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tạo ra nhiều giá trị hơn nữa. Hiện nay, Việt Nam có hai doanh nghiệp khởi nghiệp "kỳ lân" (được định giá trên 1 tỷ USD) là Công ty Cổ phần VNG (Vinagame), Tập đoàn VNP.

Bên cạnh đó là khoảng 10 doanh nghiệp khởi nghiệp có định giá trên 100 triệu USD. Việt Nam kỳ vọng đến năm 2025 hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam có nhiều "kỳ lân" hơn nữa.

Techfest Việt Nam 2020 có gần 300 gian hàng của các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo tiêu biểu, 40 hoạt động hội nghị, hội thảo.

Bên cạnh các hoạt động trọng tâm là sự kết nối đầu tư và cuộc thi "Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia" để chọn ra đại diện xuất sắc nhất của Việt Nam tham dự cuộc thi toàn cầu Startup Worldcup.

Năm 2020, mặc dù đối mặt với khủng hoảng do dịch COVID-19 trên toàn cầu nhưng các chỉ đạo của Đảng, Nhà nước Việt Nam đã được cụ thể hoá bằng các Chương trình hỗ trợ chuyên sâu như chỉ thị về hỗ trợ doanh nghiệp, phát triển doanh nghiệp công nghệ số, chương trình quốc gia phát triển thương mại điện tử, chiến lược sở hữu trí tuệ đến năm 2030...

Nhiều địa phương đã đưa đổi mới sáng tạo thành một mục tiêu phát triển, đặc biệt tại Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Techfest Việt Nam 2020 quy tụ hơn 600 cá nhân, tổ chức uy tín trong hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Techfest Việt Nam 2020 được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, hệ thống trực tuyến do liên minh các công ty công nghệ thông tin hỗ trợ cũng thể hiện sự thích ứng và sáng tạo của doanh nghiệp Việt đồng hành cùng doanh nghiệp khởi nghiệp.

Chủ đề “Thích ứng - Chuyển đổi - Bứt phá” một lần nữa thể hiện quyết tâm của Chính phủ để tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo có uy tín trong khu vực ASEAN.

Sự kiện thường niên Techfest Việt Nam đã khẳng định được uy tín của Việt Nam trong khu vực ASEAN và trên thế giới và trở thành thương hiệu riêng trong chuỗi các sự kiện quốc tế về kết nối cộng đồng khởi nghiệp sáng tạo.

Việt Nam đang trở thành một điểm đến an toàn, uy tín cho các chuyên gia, nhà đầu tư trong khu vực và thế giới. Techfest Việt Nam 2020 là một cơ hội lý tưởng để Việt Nam chào đón họ với sự hấp dẫn bởi chính tài năng và chất lượng của một hệ sinh thái đang từng bước được khẳng định trên bản đồ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên thế giới.

Thế mạnh của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam được quốc tế ghi nhận là nguồn nhân lực trẻ có kiến thức, kỹ năng và tinh thần quyết tâm khởi nghiệp.

Trong định hướng phát triển của hệ sinh thái, các cơ sở đào tạo, giáo dục nghề nghiệp có vai trò quan trọng sẽ tiếp nối chủ đề trọng tâm trong bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Techfest Việt Nam 2020 được tổ chức tại Trường Đại học Kinh tế quốc dân với mong muốn tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại các trường đại học và lan tỏa đến các cơ sở đào tạo, giáo dục nghề nghiệp trong phạm vi cả nước./.

Theo Thu Hà (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load