Thứ bảy 20/04/2024 07:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khai mạc Festival Ninh Bình 2022 – Tràng An kết nối di sản

13:59 | 18/11/2022

(Xây dựng) – Tối 17/11, tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế (thành phố Ninh Bình) đã diễn ra Lễ khai mạc Festival Ninh Bình 2022 – Tràng An kết nối di sản với chủ đề “Hoa Lư vang mãi ngàn năm”.

Khai mạc Festival Ninh Bình 2022 – Tràng An kết nối di sản
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Lễ khai mạc Festival Tràng An kết nối di sản – Ninh Bình năm 2022.

Đến dự Lễ khai mạc có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, cùng đại diện các bộ, ban, ngành, các vụ, viện; đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố tham gia các hoạt động tại Festival Ninh Bình 2022.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình ông Tống Quang Thìn nhấn mạnh: Ninh Bình là vùng văn hóa độc đáo, có nhiều đóng góp trong bức tranh đa sắc của văn hóa dân tộc Việt Nam. Với vị trí là điểm giao thoa giữa các vùng địa chất, khí hậu, văn hóa, Ninh Bình được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh kỳ thú. Cùng với những di tích lịch sử ghi dấu sự xuất hiện của người tiền sử cách đây hơn 3 vạn năm, mảnh đất Hoa Lư xưa – Ninh Bình ngày nay tự hào là nơi được lịch sử dân tộc chọn làm cột mốc đánh dấu chủ quyền, độc lập, thống nhất dân tộc và trở thành kinh đô của đất nước vào thế kỷ X với 3 triều đại: Đinh, Tiền Lê, Lý.

Năm 2014, Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới, khẳng định giá trị nổi bật toàn cầu, tạo cơ hội để Ninh Bình mở rộng giao lưu, hợp tác trong nước, quốc tế, thúc đẩy phát triển toàn diện các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội và là tiền đề xây dựng Ninh Bình trở thành một trong những trung tâm văn hóa, du lịch của cả nước.

Khai mạc Festival Ninh Bình 2022 – Tràng An kết nối di sản
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình ông Tống Quang Thìn phát biểu tại buổi lễ.

Khai mạc Festival Ninh Bình 2022 – Tràng An kết nối di sản là nơi để các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế có di sản văn hóa tiêu biểu cùng tham gia trên tinh thần kết nối, giao lưu, chia sẻ và quảng bá đến đông đảo nhân dân cùng du khách trong và ngoài nước; mang di sản văn hóa trên khắp mọi miền Tổ quốc cũng như mọi quốc gia được tiếp cận gần hơn với người dân và du khách, tạo mối liên hệ khăng khít giữa các vùng, miền có di sản trong việc chung tay giữ gìn, bảo tồn, tôn vinh các di sản văn hóa.

Thông qua việc tổ chức Khai mạc Festival Ninh Bình 2022 – Tràng An kết nối di sản, tỉnh Ninh Bình mong muốn đưa sự kiện thành hoạt động văn hóa du lịch. Quy mô lớn, có tính chất thường niên, hướng tới xây dựng một sản phẩm văn hóa, một thương hiệu mới cho văn hóa Ninh Bình nhằm đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hoá giữa các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế, tạo sự đoàn kết, gắn bó và hợp tác phát triển trong lĩnh vực văn hóa, du lịch.

Cũng tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định: Ninh Bình được thiên nhiên và con người dành tặng nhiều di sản văn hóa giá trị tiêu biểu. Nói tới Tràng An, người Việt Nam đều tự hào với thời kỳ lịch sử rất đỗi hào hùng và đạm nét văn hóa của dân tộc. Núi là thành lũy, sông là chiến hào, hang động là nơi đồn trú. Tại đây, vào thế kỷ thứ X, Đinh Tiên Hoàng Đế vị Hoàng đế cờ lau đã khẳng định nền độc lập của Nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền đầu tiên của Việt Nam, ghi dấu mốc chói sáng về tinh thần độc lập, thống nhất tự chủ, tự cường của dân tộc ta.

Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao Ninh Bình trong 30 năm kể từ khi tái lập tỉnh đã chuyển mình mạnh mẽ, phát triển trên tất cả các lĩnh vực, trở thành điểm đến hấp dẫn đối với bạn bè trong nước và quốc tế. Mong rằng, thông qua hoạt động và khuôn khổ của Festival này, Ninh Bình tiếp tục dành sự quan tâm, tăng cường công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá, tôn vinh các giá trị văn hóa Việt Nam nói chung và của vùng Cố đô Ninh Bình nói riêng. Đặc biệt, chú trọng các giải pháp để nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp tham gia công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, xây dựng và phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn…

Khai mạc Festival Ninh Bình 2022 – Tràng An kết nối di sản
Một trong những tiết mục văn nghệ đặc sắc.

Chương trình Festival Tràng An kết nối di sản – Ninh Bình năm 2022 sẽ có 5 hoạt động đặc sắc được diễn ra trong 3 ngày từ ngày 17-19/11 là: Chương trình khai mạc Festival sẽ được tổ chức vào 20h ngày 17/11 tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế; Triển lãm di sản văn hóa và lịch sử truyền thống tại khu vực Nhà thi đấu thể dục thể thao tỉnh Ninh Bình; Chương trình Lễ hội đường phố với dự góp mặt của 60 hoa hậu tham gia diễu hành diễn ra vào 19h ngày 18/11 tại khu vực Nhà thi đấu thể dục thể thao tỉnh; Chương trình đại nhạc hội di sản văn hóa và âm hưởng hiện đại diễn ra vào 20h30 ngày 18/11 tại Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế và Chương trình bế mạc Festival diễn ra vào 20h ngày 19/11.

Anh Tú

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load