Thứ tư 24/04/2024 13:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khai mạc Diễn đàn Logistic Việt Nam 2022 tại Hải Phòng

16:12 | 27/11/2022

(Xây dựng) - Sáng 26/11, tại thành phố Hải Phòng, Bộ Công Thương phối hợp cùng UBND thành phố tổ chức Diễn đàn Logistic Việt Nam 2022 với chủ đề “Logistic xanh”.

Khai mạc Diễn đàn Logistic Việt Nam 2022 tại Hải Phòng
Ông Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương phát biểu chỉ đạo Diễn đàn.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn Logistics 2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nêu rõ: Logistics là ngành dịch vụ được ví như mạch máu của nền kinh tế quốc dân có vai trò quan trọng trong kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Nền kinh tế Việt Nam có độ mở cao, xuất nhập khẩu và thương mại điện tử phát triển nhanh Việt Nam được đánh giá có tiềm năng phát triển dịch vụ logistics.

Nhận thức được vấn đề đó, nhiều năm qua Chính phủ đã ban hành và thực hiện có hiệu quả nhiều chính sách để khắc phục khó khăn, thúc đẩy logistics phát triển. Với sự quan tâm sát sao của Chính phủ, thực hiện nghiêm túc của các Ban, Bộ, ngành, đặc biệt là sự nỗ lực vượt bậc của các doanh nghiệp dịch vụ logistics của Việt Nam duy trì được mức tăng trưởng 2 con số, duy trì vị thế của ngành trong khu vực và thế giới.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, ngành Logistics còn nhiều tồn tại như: Phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, chi phí cao, năng lực cạnh tranh hạn chế, liên kết với các ngành hàng xuất khẩu chưa chặt chẽ, thiếu nhân lực chất lượng cao… đây là điểm nghẽn lớn kìm hãm sự phát triển của ngành Logistics - Bộ trưởng Bộ Công Thương chỉ rõ.

Khai mạc Diễn đàn Logistic Việt Nam 2022 tại Hải Phòng
Ông Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 là sự kiện thường niên, được tổ chức lần thứ 10 từ năm 2013 trở lại đây với tiêu đẩy mạnh phát triển ngành logistics, tạo liên kết với các ngành sản xuất thương mại trong nước và xuất nhập khẩu. Qua 9 lần tổ chức, diễn đàn đã khẳng định được uy tín và nhận được sự đánh giá cao của các địa phương, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Diễn đàn năm nay với chủ đề “Logistics xanh” với mối quan tâm của Chính phủ trong đẩy mạnh chuyển đổi năng lượng theo hướng xanh hóa, phát triển ngành Logistics thân thiện với môi trường, gắn với sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo cam kết của Việt Nam tại COP 26.

Phát biểu chỉ đạo tại Diễn đàn, ông Trần Tuấn Anh - Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã ghi nhận và biểu dương các nỗ lực cố gắng của Bộ Công Thương và các bộ liên quan để tổ chức tốt các hoạt động thường niên về logistics, tạo cơ hội để doanh nghiệp và ngành Logistics vươn lên có đóng góp xứng đáng vào dịch vụ, sản xuất cũng như phát triển kinh tế của đất nước.

Trong bối cảnh phát triển mới cần nhận thức rõ vai trò của ngành Logistics với sự phát triển đất nước không chỉ doanh nghiệp trong lĩnh vực này mà cả các doanh nghiệp khác - Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhấn mạnh,

Logistics là một ngành dịch vụ tiêu thụ năng lượng và phát sinh khí thải lớn. Việc đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics song hành với tiết kiệm năng lượng, chuyển đổi sang cách sử dụng các nguồn năng lượng thân thiện với môi trường, sử dụng nguyên liệu có khả năng tái chế là một nhiệm vụ lớn với ngành dịch vụ logistics. Tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP 26 (tháng 11/ 2021), Thủ tướng Chính phủ đã cam kết Việt Nam sẽ đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Đây là một mục tiêu rất quan trọng, đòi hỏi tính trách nhiệm và sự tham gia mạnh mẽ của các ngành, trong đó có logistics.

Khai mạc Diễn đàn Logistic Việt Nam 2022 tại Hải Phòng
Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày trong khuôn khổ Diễn đàn.

Tại Diễn đàn, đại diện các Bộ, ngành, địa phương, các hiệp hội, doanh nghiệp và tổ chức quốc tế đã phát biểu thảo luận, trao đổi cởi mở, thẳng thắn về hiện trạng, xu hướng phát triển, chia sẻ nhiều thông tin bổ ích về những bài học kinh nghiệm cũng như hiến kế, kiến nghị nhiều giải pháp, sáng kiến để tạo môi trường thuận lợi hơn cho phát triển dịch vụ logistics, nhất là phát triển logistics xanh trong giai đoạn mới.

Để tiếp tục phát triển nhanh và bền vững ngành dịch vụ logistics bắt kịp với xu thế của quốc tế, trên tinh thần quán triệt nghiêm túc, vận dụng sáng tạo các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, các đại biểu đã thảo luận, khuyến nghị nhiều nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thực hiện nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp logistics đẩy mạnh chuyển đổi phương thức kinh doanh, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới.

Ngoài phiên toàn thể, diễn đàn năm nay còn có 2 phiên chuyên đề về tối ưu hóa chi phí với trung tâm logistics và kinh tế tuần hoàn, logistics Việt Nam chủ động thích ứng với bối cảnh mới.

Vĩnh Bảo – Minh Hạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load