Thứ sáu 27/05/2022 22:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bảo vệ người tiêu dùng số 14:

Khách hàng phản ánh, bảo hiểm Chubb Life “đem con bỏ chợ”

10:47 | 18/01/2022

(Xây dựng) – Người dân phản ánh, hãng Bảo hiểm Chubb Life đã không làm tròn trách nhiệm, nghĩa vụ của mình, đồng thời đơn phương đình chỉ thực hiện Hợp đồng và thu giữ toàn bộ số tiền phí bảo hiểm nhân thọ là hành động “xử ép” khách hàng, chưa “thấu tình, đạt lý”, từ đó làm mất niềm tin của khách hàng vào thương hiệu bảo hiểm quốc tế như Chubb Life.

khach hang phan anh bao hiem chubb life dem con bo cho
Mục đích mua Bảo hiểm Chubb Life để tích lũy, phòng ngừa rủi ro, nhưng khách hàng cảm thấy niềm tin của mình bị đặt sai chỗ? (Ảnh: ecard.baohiemchubblife.vn)

Bà L.H.V, một cán bộ làm trong ngành Xây dựng, là khách hàng mua Bảo hiểm của Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Chubb Việt Nam (gọi tắt là Chubb Life) từ tháng 5/2021 với tổng giá trị đóng hàng năm là 29.970.600 đồng, trong đó có sản phẩm chính là “Kế hoạch tài chính linh hoạt quyền lợi 80 – Lựa chọn A” với mức phí bảo hiểm đóng theo kỳ là 21.811.600 đồng và sản phẩm bổ sung là “Bảo hiểm chăm sóc sức khỏe – Chubb Care”, chương trình chăm sóc sức khỏe Bạch Kim với mức phí là 8.159.000 đồng.

Trước đó, tháng 12/2020 bà V có khám Tuyến Giáp và Tuyến Vú 2 bên tại Phòng khám đa khoa Hưng Việt (hay còn gọi là Bệnh viện Ung Bướu Hưng Việt) do Công ty Cổ phần kinh doanh Hưng Việt là chủ sở hữu. Kết quả khám cho thấy, đối với Tuyến Giáp có kết luận “Hiện tại hình ảnh u hỗn hợp 2 thùy Tuyến Giáp (TIRADS III)”, đối với Tuyến Vú có kết luận “Hiện tại hình ảnh đa nang vú trái”.

Tuy nhiên, theo bà V, khi ký Hợp đồng Bảo hiểm vào tháng 5/2021, bà V vô tình quên không thông báo với Chubb Life tình trạng bệnh lý trên và phía Chubb Life cũng không có phản đối gì.

Đến tháng 11/2021, bà V có đi khám lại tại Bệnh viện Hưng Việt và có kết luận như sau: Đối với Tuyến Giáp “Bướu Tuyến Giáp lành tính (BETHESDA II/2017)”; đối với Tuyến Vú có kết luận “Hiện tại hình ảnh nhân vú trái (BIRADS III)/Nang xơ vú hai bên”. Sau đó bà V cung cấp Phiếu bổ sung thông tin sức khỏe đến cho Chubb Life. Trước khi cung cấp thông tin bổ sung, bà V đã được nhân viên tư vấn rằng, nếu bổ sung bệnh thì chỉ không được bảo hiểm chi trả cho bệnh này về sau chứ không nói gì đến khả năng bị đình chỉ Hợp đồng.

Sau đó Chubb Life đã thẩm định lại sồ sơ và Chubb Life đã viện cớ khách hàng không trung thực cung cấp thông tin sức khỏe trước thời điểm ký Hợp đồng Bảo hiểm nên đến ngày 17/12/2021, Chubb Life đã thông báo “Đình chỉ thực hiện Hợp đồng Bảo hiểm” với bà V và thu giữ số tiền phí bảo hiểm nhân thọ là 21.811.600 (còn phần bảo hiểm sức khỏe vẫn tiếp tục thực hiện) mà bà đã đóng theo kỳ, tức là 1 năm.

Phản ánh đến Báo điện tử Xây dựng, bà V cho rằng, Chubb Life đã không làm tròn trách nhiệm, bổn phận của hãng bảo hiểm trước khi ký Hợp đồng và việc thu giữ toàn bộ số tiền khách hàng đã đóng theo năm là có phần ép buộc khách hàng. Bởi lẽ, trong Văn bản có tên “Kế hoạch Tài chính Linh hoạt Quyền lợi 80 – Lựa chọn A” do ông Lâm Hải Tuấn - Tổng Giám đốc Chubb Life ký ngày 19/5/2021 có đoạn nói về thời gian cân nhắc trước khi “Trong trường hợp Bên mua Bảo hiểm yêu cầu hủy bỏ Hợp đồng Bảo hiểm trong thời gian cân nhắc, Chubb Life sẽ hoàn lại phí bảo hiểm đã đóng, không có lãi, sau khi trừ đi khoản phí thẩm định sức khỏe…”. Điều này đồng nghĩa với việc trách nhiệm về thẩm định hồ sơ, tìm hiểu lịch sử khám, chữa bệnh của khách hàng thuộc về hãng Bảo hiểm Chubb Life. Bà V bức xúc, việc Chubb Life vin vào lý do khách hàng sơ xuất không thông tin đầy đủ ban đầu để đơn phương chấm dứt hợp đồng và thu giữ toàn bộ số tiền bảo hiểm nhân thọ là phi lý, thiếu chuyên nghiệp, thậm chí cách hành xử kiểu như “mang con bỏ chợ”.

Mặt khác, bà V cũng rất bức xúc, khi mà không hiểu vì sao thông tin cá nhân của bà về bệnh lý lại bị lộ, lọt tới tay hãng bảo hiểm mà chưa hề có ai xin phép bà về việc cung cấp thông tin cho Chubb Life. Bà V đặt nghi ngờ, liệu có sự “thông đồng” nào giữa Bệnh viện Hưng Việt và Chubb Life khiến thông tin bệnh lý của bà bị lọt ra ngoài? Ai sẽ chịu trách nhiệm về tính bảo mật thông tin khách hàng trong trường hợp này?

Tuy vậy, bà V cũng chia sẻ trên tinh thần hợp tác, nếu như phía bảo hiểm sau khi đình chỉ thực hiện hợp đồng mà chỉ thu giữ phần phí bảo hiểm nhân thọ từ thời điểm đóng đến thời điểm phát sinh sự việc thì bà V cũng thấy hợp lý và hợp tình hơn. Song, phía Chubb Life lại thu giữ toàn bộ phần bảo hiểm nhân thọ khoảng 21 triệu là rất vô lý.

Đối chiếu quy định của Hợp đồng Bảo hiểm 2 bên ký kết, tại Điều 5.1.2 về Bản quy tắc và Điều khoản Hợp đồng Bảo hiểm - Nếu bên mua Bảo hiểm, người được bảo hiểm cố ý vi phạm nghĩa vụ cung cấp, kê khai thông tin theo quy định tại Điều 5.1.1 nêu trên, mà nếu biết được thông tin chính xác, thì: “a, Chubb Life đã không chấp nhận bảo hiểm. Khi đó Chubb Life có quyền: Không giải quyết quyền lợi bảo hiểm và hoàn trả toàn bộ phí bảo hiểm đã đóng sau khi trừ đi toàn bộ các khoản tiền đã rút trừ giá trị tài khoản hợp đồng và các quyền lợi bảo hiểm đã chi trả trước đó…Không giải quyết quyền lợi bảo hiểm và đơn phương đình chỉ thực hiện Hợp đồng Bảo hiểm và các nghĩa vụ có liên quan, đồng thời thu phí bảo biểm đã đóng đến thời điểm đình chỉ thực hiện Hợp đồng Bảo hiểm…”.

Căn cứ quy định nói trên thì Chubb Life chỉ được thu phí bảo hiểm đến thời điểm phát sinh sự kiện bảo hiểm, chứ không thể nào thu giữ toàn bộ số tiền bà V đã đóng theo năm ngay cả trường hợp bà V vi phạm nghĩa vụ cung cấp thông tin.

Để có sự so sánh khách quan giữa Chubb Life và 1 số hãng Bảo hiểm khác ở trường hợp tương tự, phóng viên được chị Trần Thị H, từng là chuyên viên tư vấn Bảo hiểm của Aviva cho biết, với trường hợp này, Aviva có thể vẫn tiếp tục thực hiện hợp đồng với khách hàng và chỉ loại bỏ bệnh lý mà khách hàng đã quên chưa cung cấp thông tin ngay từ khi ký Hợp đồng chứ không nhất thiết sẽ phải đình chỉ hợp đồng, hoặc có thể thu phí đến thời điểm phát sinh sự kiện hoặc cũng có thể hoàn trả lại tiền khách hàng sau khi trừ phí duy trì Hợp đồng. Tuy nhiên, tình huống cụ thể sẽ còn tùy vào hồ sơ, bệnh lý và thẩm định của đội ngũ chuyên môn.

Theo Luật sư Lê Hữu Linh (Đoàn luật sư Hà Nội): “Điểm a, Khoản 2, Điều 19 Luật Kinh doanh Bảo hiểm quy định, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng và thu phí bảo hiểm đến thời điểm đình chỉ thực hiện Hợp đồng Bảo hiểm khi bên mua có 1 trong các hành vi sau đây: a, Cố ý cung cấp thông tin sai sự thật nhằm giao kết Hợp đồng Bảo hiểm để được trả tiền bảo hiểm hoặc được bồi thường”.

Cũng theo Luật sư Linh, ở đây cần làm rõ mấy vấn đề: Thứ nhất, Chubb Life được thu giữ phí bảo hiểm đến thời điểm đình chỉ thực hiện Hợp đồng Bảo hiểm, vậy là thời điểm nào? Theo luật và Hợp đồng 2 bên ký thì không thể hiểu là thu phí cả năm, cả kỳ số tiền khách đã đóng được mà là số tiền đến thời điểm đình chỉ, ví dụ khách đóng từ tháng 1-12/2021, mà thời điểm đình chỉ là tháng 6/2021 thì Chubb Life được thu phí đến tháng 6/2021.

Thứ 2, theo quy định điểm a, khoản 2, Điều 19 Luật Kinh doanh Bảo hiểm quy định phải có hành vi cố ý che giấu, cung cấp thông tin sai sự thật và nhằm giao kết hợp đồng để được trả tiền bảo hiểm hoặc được bồi thường. Vậy, cần phải chứng minh được hành vi cố ý che giấu thông tin của bà V nếu trước khi ký Hợp đồng bà V đã có bệnh lý nói trên và phải chứng minh mục đích của bà V là để hưởng tiền bảo hiểm, bồi thường không đúng quy định. Nếu bà V vô tình, hoặc không có mục đích yêu cầu bồi thường trái quy định thì rất khó thuyết phục nếu Chubb Life thu giữ số tiền mà và V đã đóng.

Quy định của pháp luật và điều khoản hợp đồng đã rõ, vậy dựa vào đâu mà Chubb Life đã thu giữ toàn bộ số tiền bảo hiểm nhân thọ của bà V? Vấn đề này cần được Chubb Life làm rõ, trả lời thỏa đáng cho khách hàng. Vừa đảm bảo hài hòa quyền lợi, lợi ích các bên và cũng là cơ hội để Chubb Life giữ gìn, nâng cao uy tín cho thương hiệu của mình, Luật sư Linh phân tích thêm.

Nhân sự việc này, bà V mong muốn chia sẻ trường hợp của mình với mọi người để tìm hiểu rõ hãng Bảo hiểm, loại hình Bảo hiểm trước khi đặt bút ký hợp đồng nhằm tránh những tranh cãi đáng tiếc sau này, đồng thời tìm hiểu kỹ để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình, hạn chế trường hợp bị hủy, đình chỉ hợp đồng.

Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ với hotline hãng Bảo hiểm Chubb Life để tìm hiểu sự việc và sẽ tiếp tục thông tin thêm.

Bạn đọc gửi phản ánh, thông tin sản phẩm hoặc câu hỏi liên quan tới chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng tại địa chỉ: baovenguoitieudungbxd@gmail.com, điện thoại: 094.120.5678.

Đỗ Quang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load