Thứ sáu 29/03/2024 20:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khách hàng mua condotel vẫn chưa được cấp sổ đỏ?

19:06 | 28/07/2020

Mặc dù Bộ Tài nguyên Môi trường đã có văn bản hướng dẫn các địa phương cấp sổ đỏ cho condotel, nhưng theo lãnh đạo HoREA, đến nay khách hàng mua condotel vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Nhiều bất cập tại thị trường Condotel

Lãnh đạo Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản gửi các cấp có thẩm quyền kiến nghị hoàn thiện khung pháp lý điều chỉnh loại hình dự án căn hộ du lịch (Condotel).

Theo lãnh đạo HoREA, cả nước hiện có khoảng 82.900 căn hộ du lịch, 28.100 biệt thự du lịch, 15.660 nhà phố du lịch. Các dự án Condotel tập trung chủ yếu tại các địa phương có thế mạnh du lịch như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, Kiên Giang, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu… với tổng nguồn vốn đầu tư vào các dự án ước khoảng 100.000 tỷ đồng.

Sự phát triển mạnh mẽ các dự án condotel trong hơn 10 năm qua, đã đáp ứng nhu cầu phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch và của thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tuy nhiên, đại diện hiệp hội này cũng cho rằng vẫn còn một số mặt hạn chế, bất cập tại thị trường này cần được lưu ý.

Cụ thể theo HoREA, đã có tình trạng phát triển nóng các dự án condotel trong thời gian qua, nhưng chưa thật sự đảm bảo tính minh bạch, ổn định và bền vững. Với số liệu dẫn chứng ở trên, lãnh đạo HoREA cũng cho rằng hiện nay, đã xuất hiện dấu hiệu cung vượt cầu tại phân khúc này.

khach hang mua condotel van chua duoc cap so do
Tổng nguồn vốn đầu tư vào các dự án condotel ước khoảng 100.000 tỷ đồng.

Cũng theo HoREA, vẫn chưa quy định cụ thể điều kiện huy động vốn, bán condotel hình thành trong tương lai và cũng chưa có “Hợp đồng mẫu” mua bán loại hình này nên đã dẫn đến tình trạng nhiều chủ đầu tư đã tùy tiện huy động vốn ngay từ thời điểm triển khai dự án.

“Khi thị trường du lịch gặp khó khăn, đã có địa phương cho phép điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất từ “đất thương mại dịch vụ (du lịch)” thành “đất ở”; chuyển đổi công năng một số tòa nhà condotel thuộc dự án khu du lịch nghỉ dưỡng, thành “nhà chung cư” theo đề nghị của chủ đầu tư, mà có thể đã chưa đánh giá đầy đủ các yếu tố tác động dựa trên các căn cứ khoa học và thực tiễn có tính thuyết phục”, lãnh đạo HoREA cho biết.

Đáng chú ý theo HoREA, để bán nhanh, thu hồi vốn nhanh, chốt lời nhanh, một số chủ đầu tư dự án condotel đã thực hiện các chiêu thức như cam kết đảm bảo cho khách hàng mua condotel sẽ được cấp Đề cập đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu công trình không phải là nhà ở (sổ đỏ) đất ở ổn định lâu dài, không hình thành đơn vị ở. Đồng thời, đưa ra “miếng mồi” cam kết trả lợi nhuận rất cao, phổ biến từ 8-12%/năm, cá biệt lên đến 15%/năm, trong 08-12 năm, đẩy rủi ro cho khách hàng.

Việc một số chủ đầu tư không thực hiện trả lợi nhuận cao và không làm được “sổ đỏ” như đã cam kết, thậm chí không bàn giao được căn hộ condotel cho khách hàng đúng hạn, đã dẫn đến “đổ vỡ” tại một số dự án gây thiệt hại.

Trong khi đó, Việt Nam vẫn chưa xây dựng hoàn chỉnh khung pháp lý để tăng cường hiệu lực công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh Condotel.

Lãnh đạo Hiệp hội này cũng lo ngại về tình trạng xuất hiện hiện tượng cá nhân nước ngoài “núp bóng, mua chui” bất động sản tại một số vị trí “nhạy cảm”, nhất là khu vực ven biển.

Khách hàng mua condotel vẫn chưa được cấp “sổ đỏ”

Đề cập đến việc cấp sổ đỏ cho Condotel, lãnh đạo HoREA cho rằng lẽ ra phải cấp sổ đỏ theo thời hạn của dự án, theo quy định của Luật Đất đai. Nhưng do thiếu hướng dẫn, thiếu kiểm soát và có tình trạng một số địa phương “vượt rào” cấp sổ đỏ đất ở không hình thành đơn vị ở cho Condotel, trái quy định pháp luật.

Ngoài ra theo hiệp hội này, vẫn chưa quy định phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung của Condotel, để làm căn cứ cấp sổ đỏ.

Mặc dù Bộ Tài nguyên Môi trường đã có văn bản 703 ngày 14/02/2020 hướng dẫn các địa phương cấp sổ đỏ cho condotel nhưng theo lãnh đạo HoREA, đến nay khách hàng mua condotel vẫn chưa được cấp sổ đỏ.

Về quy trình thủ tục cấp sổ, lãnh đạo HoREA cho rằng, trước hết, chủ đầu tư dự án condotel xin cấp sổ đỏ cho chủ đầu tư. Sau khi thực hiện hợp đồng mua bán condotel, chủ đầu tư làm tiếp thủ tục chuyển tên trên sổ đỏ cho “khách hàng - nhà đầu tư thứ cấp”. Khi hết thời hạn sử dụng đất thì được gia hạn nếu có nhu cầu, theo quy định của pháp luật đất đai.

Về xử lý chuyển tiếp, Hiệp hội đề nghị xem xét, giải quyết có lý có tình đối với các trường hợp khách hàng mua condotel trước đây và đã được cấp sổ đỏ đất ở ổn định lâu dài không hình thành đơn vị ở (trái pháp luật), nhưng nay bị thu hồi và được cấp lại sổ đỏ có thời hạn theo thời hạn của dự án.

Theo Nguyễn Khánh/Dantri.com.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load