Thứ sáu 19/04/2024 09:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Khắc phục sự cố sạt lở hố móng công trình nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng

16:26 | 11/11/2021

(Xây dựng) – Liên quan đến sự cố sạt lở hố móng công trình nhà máy thủy điện Hòa Bình, mới đây Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chỉ đạo tạm dừng thi công công trình nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng để đảm bảo an toàn cho công nhân, đồng thời phối hợp với địa phương, cơ quan liên quan thực hiện ngay các giải pháp giảm thiểu rủi ro và nguy cơ sạt lở đã được các chuyên gia và đại diện các Bộ, cơ quan góp ý.

khac phuc su co sat lo ho mong cong trinh nha may thuy dien hoa binh mo rong
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu EVN chỉ đạo tạm dừng thi công công trình nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng.

Theo báo cáo của EVN - chủ đầu tư Dự án nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng, khoảng 3h sáng ngày 06/11/2021 đã xảy ra sạt lở đất tại khu vực thi công hố móng Dự án với khối lượng ước tính khoảng trên 80.000m3, gây lấp cửa hầm phụ thi công công trình, không gây thiệt hại về người, chưa ảnh hưởng đến an toàn của Nhà máy thủy điện Hòa Bình hiện hữu và các công trình quan trọng trong khu vực.

Nguyên nhân được xác định, do ảnh hưởng của hai cơn bão số 7 và số 8 (tháng 10/2021) kết hợp gió mùa gây ra mưa kéo dài nhiều ngày. Cụ thể, từ ngày 11/10/2021 đến ngày 19/10/2021, mưa liên tục cả ngày và đêm. Tổng lượng mưa tại khu vực đồi Ông Tượng từ ngày 10/10/2021 đến ngày 20/10/2021 là 426mm. Mưa kéo dài kèm theo địa hình giữa hai khe tụ thủy làm đất bão hòa nước trong thời gian dài, làm xảy ra sạt trượt với cung trượt lớn. Liên tục từ ngày 29/10/2021 đến ngày 5/11/2021, công trường đã quan trắc và phát hiện khối sạt liên tục di chuyển về phía hố móng nhà máy (dịch chuyển trên 10 cm/ngày, trước khi sạt hoàn toàn đã dịch chuyển từ 20 - 30 cm/ngày).

Ngày 30/10/2021, Đoàn công tác do Phó Thủ tướng Chính Phủ Lê Văn Thành làm Trưởng đoàn cùng với các Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, UBND tỉnh Hòa Bình đã trực tiếp đi kiểm tra thực tế tại hiện trường và làm việc với các đơn vị liên quan. Ngày 5/11/2021, Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 302/TB-VPCP về kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại buổi kiểm tra và làm việc về sạt lở khu vực thi công hố móng công trình Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng.

Để tập trung khắc phục sự cố sạt lở đã xảy ra, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân và bảo đảm an toàn cho các công trình, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo EVN phối hợp đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công công trình và Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình triển khai ngay các biện pháp phù hợp để xử lý, khắc phục sạt lở, tuyệt đối không để nguy hiểm đến tính mạng người dân trong khu vực; không để xảy ra sạt lở lớn ảnh hưởng đến an toàn của Nhà máy thủy điện Hòa Bình hiện hữu và tượng đài Bác Hồ.

Đồng thời Bộ Công Thương và UBND tỉnh Hòa Bình kiểm tra việc chấp hành tạm dừng thi công và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn của chủ đầu tư và các đơn vị thi công theo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại buổi làm việc ngày 30/10/ 2021 về sạt lở khu vực thi công hố móng công trình Nhà máy thủy điện Hòa Bình mở rộng.

Việc thi công trở lại, cũng được Phó Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương, Bộ Xây dựng quyết định trên cơ sở bảo đảm an toàn tuyệt đối cho Nhà máy thủy điện Hòa Bình, nhất là đập thủy điện Hòa Bình và an toàn tuyệt đối đối với tượng đài Bác Hồ.

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan chuyên môn Bộ Công Thương, UBND tỉnh Hòa Bình cùng với EVN, tư vấn thiết kế và nhà thầu thi công họp bàn các giải pháp, thống nhất chỉ đạo EVN và các bên liên quan xử lý khối sạt trượt đảm bảo an toàn cho các hạng mục và công trình xung quanh, thực hiện theo các giai đoạn sau:

Giai đoạn 1: Đào giảm tải ngay đảm bảo ổn định hố móng, hạn chế sạt trượt lan rộng thêm.

Giai đoạn 2: Xử lý ổn định lâu dài khu vực sạt trượt trên cơ sở các kết quả khảo sát bổ sung (sau khi hoàn thành xử lý giai đoạn 1).

Giai đoạn 3: Xử lý tổng thể kiến trúc cảnh quan khu vực bao gồm: Nhà máy và công trình văn hóa Đồi Ông Tượng.

Ngày 7/11/2021, tư vấn thiết kế đã hoàn thiện hồ sơ thiết kế xử lý đào giảm tải đợt 1 - giai đoạn 1, đảm bảo ổn định hố móng nhà máy công trình Nhà máy Thủy điện Hòa Bình mở rộng, EVN đã có văn bản báo cáo Bộ Công Thương số 6852/BC-EVN ngày 8/11/2021 về phương án xử lý theo hồ sơ thiết kế trên và sẽ thực hiện ngay sau khi được chấp thuận.

Hiện tượng sạt trượt trong quá trình thi công các công trình thủy lợi, thủy điện, giao thông trong điều kiện địa chất, địa hình phức tạp, kèm theo ảnh hưởng thiên tai, mưa lũ lớn kéo dài đã xảy ra ở nhiều nơi, trên thực tế EVN đã xử lý khắc phục tốt hiện tượng này ở nhiều công trình thủy điện.

Thanh Thủy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load