Thứ sáu 19/04/2024 22:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kết quả Hội nghị thường niên Mạng lưới Đô thị thông minh ASEAN năm 2020

22:33 | 18/07/2020

(Xây dựng) - Hội nghị thường niên Mạng lưới Đô thị thông minh ASEAN (ASCN) lần thứ 3 đã được tổ chức vào ngày 17/7/2020 theo hình thức trực tuyến. Hội nghị đã diễn ra thành công với sự tham gia của đại diện 10 quốc gia thành viên ASEAN, 26 đô thị thành viên của Mạng lưới và Ban Thư ký ASEAN.

ket qua hoi nghi thuong nien mang luoi do thi thong minh asean nam 2020
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà và Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn chủ trì Hội nghị ASCN 2020.

Trong bối cảnh thế giới và khu vực đang ứng phó với tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, đại diện cho Việt Nam - Chủ tịch luân phiên ASCN năm 2020 phát biểu khai mạc Hội nghị, nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc xây dựng đô thị thông minh và Mạng lưới đô thị thông minh đối với sự phát triển của các quốc gia. Trong nỗ lực phát triển đô thị thông minh, các đặc trưng địa phương gắn với hình ảnh các quốc gia thành viên ASEAN luôn được xem xét để gia tăng khả năng cạnh tranh của đô thị song song với việc củng cố bản sắc thống nhất của khu vực. Do đó, Mạng lưới ASCN sẽ góp phần thúc đẩy các cuộc đối thoại, khuyến khích các ý tưởng mới và chào đón các sáng kiến từ khu vực tư nhân. Chủ đề xuyên suốt của các hoạt động ASCN được đề xuất cho năm 2020 là “Đô thị Thông minh – hướng tới Cộng đồng, Bản sắc và Phát triển Bền vững vì một ASEAN Gắn kết và Chủ động Thích ứng”.

ket qua hoi nghi thuong nien mang luoi do thi thong minh asean nam 2020
Toàn cảnh Hội nghị.

Bộ trưởng cũng đã chia sẻ kinh nghiệm thành công của Việt Nam trong việc kiểm soát hiệu quả đại dịch; đây là một thành công lớn và quan trọng của Việt Nam được các nước ghi nhận và đánh giá cao, đóng góp cho công cuộc phòng chống đại dịch của cả khu vực.

Thảo luận tại Hội nghị, các thành viên ASCN đã thể hiện sự đồng thuận cao với việc thông qua các văn kiện ASCN bao gồm: Khung giám sát và đánh giá ASCN, Khung quy định ASCN hợp tác với các đối tác bên ngoài. Hội nghị đã thống nhất sẽ xem xét mở rộng thành viên ASCN từ năm 2022 để tiếp tục củng cố Mạng lưới cũng như thúc đẩy hiệu quả hợp tác với các đối tác bên ngoài. Các văn kiện này sẽ được trình nộp để phê chuẩn tại Hội nghị tham vấn chung ASEAN trước khi báo cáo với Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 dự kiến tổ chức vào cuối năm nay.

ket qua hoi nghi thuong nien mang luoi do thi thong minh asean nam 2020
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Hội nghị cũng ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm thông qua các bài trình bày của 6 Đối tác bên ngoài với các đề xuất phát triển đô thị thông minh; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì đối thoại, chia sẻ kinh nghiệm và ý tưởng sáng tạo cũng như các sáng kiến hướng tới mục tiêu chung về phát triển đô thị thông minh như đã đề ra trong Khung đô thị thông minh ASEAN, bao gồm: nền kinh tế cạnh tranh, môi trường bền vững và chất lượng cuộc sống cao.

Để tiếp tục thúc đẩy hoạt động của Mạng lưới, một số hoạt động dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối năm nay nếu điều kiện cho phép, đặc biệt là Diễn đàn cấp cao về phát triển đô thị thông minh tại Hà Nội.

Trong vai trò Chủ tịch ASCN 2020, Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục phát huy tính chủ động, tích cực theo đúng tinh thần “Gắn kết và Chủ động thích ứng” của ASEAN 2020, phối hợp chặt chẽ với các thành viên ASCN và các đối tác ngoài Mạng lưới để thúc đẩy các hoạt động hợp tác của ASCN, mang lại lợi ích thiết thực cho các thành phố và người dân trong khu vực…

Linh Anh – Quý Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load