Thứ bảy 20/04/2024 07:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kết nghĩa với làng đồng bào để xây dựng nông thôn mới

08:51 | 24/10/2019

Dù còn nhiều khó khăn nhưng xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ cần thiết, trọng tâm, phải thực hiện lâu dài, huyện Kông Chro (Gia Lai) đã triển khai kế hoạch với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.


Một góc làng Hle Hlang sau khi được quy hoạch xây dựng làng NTM.

Ông Võ Văn Hưng, Trưởng phòng NN-PTNT, Phó Chánh văn phòng điều phối NTM huyện Kông Chro cho biết, vừa qua, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch phân công các cơ quan, đơn vị kết nghĩa với các làng đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã, thị trấn nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM.

Cùng với đó, huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch triển khai phải thiết thực, phù hợp với thực tiễn của từng địa phương. Đặc biệt, chú trọng tập trung hỗ trợ các làng hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu do đơn vị phụ trách. Hiện nay, hầu hết cơ quan, đơn vị đã hoàn thành việc xây dựng kế hoạch giúp đỡ các làng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Là đơn vị được phân công kết nghĩa với làng Glung (xã Yang Nam), ông Nguyễn Quang Quốc- Giám đốc Trung tâm Dịnh vụ nông nghiệp huyện Kông Chro cho hay, làng Glung còn rất nhiều khó khăn. Vì thế, để đạt được mục tiêu xây dựng làng Glung thành làng NTM, đơn vị đã xây dựng kế hoạch triển khai đến từng cán bộ, công chức về nhiệm vụ giúp đỡ làng.


Lãnh đạo thôn 9 xã Yang Trung vận động người lớn tuổi ở làng Hle Hlang xây dựng hương ước chung của 2 thôn.

“Hiện tại, đơn vị đã hỗ trợ 100 cây ăn quả gồm bưởi, nhãn, mít để người dân trồng tạo cảnh quan cho làng. Thời gian đến, trọng tâm là mở các lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi cho người dân; chuyển giao những tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp; quy hoạch các vùng sản xuất tập trung và dựa theo lợi thế riêng của địa phương mà khuyến khích người dân phát triển từng loại cây trồng mang tính chủ lực, hình thành vùng sản xuất lớn...”, ông Quốc nói.

Theo ông Đinh Văn Brơn, Phó Chủ tịch UBND xã Yang Trung, năm 2018, thực hiện chủ trương của UBND huyện, làng Hle Hlang được chọn làm điểm để xây dựng làng NTM trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đến nay, làng đã đạt 11/19 tiêu chí. Hiện nay, huyện đã có kế hoạch phân công các cơ quan, đơn vị hỗ trợ người dân trong việc thay đổi nếp nghĩ cách làm, phát triển sản xuất, để sớm hoàn thành mô hình làng NTM.

Theo ông Brơn, kế hoạch của UBND huyện còn khuyến khích các làng người Kinh kết nghĩa với các làng đồng bào dân tộc thiểu số trên cùng địa bàn xã. Theo đó, 2 thôn người Kinh của xã (thôn 9 và thôn 10) cũng được phân công kết nghĩa với làng Hle Hlang và Tnang nhằm tăng cường sự đoàn kết giữa các dân tộc, giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế, từng bước nâng dần mức sống cho người dân.


Người đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Kông Chro đa phần vẫn còn nghèo.

Ông Phạm Văn Lịm, Trưởng thôn 9 (xã Yang Trung) cho hay, 2 làng đã ký bản cam kết thống nhất phối hợp thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng làng Hle Hlang thành làng NTM kiểu mẫu. "Để tiện cho việc phối hợp, đầu tiên chúng tôi đã xây dựng chung bản hương ước cho cả 2 làng. Trước mắt, chúng tôi sẽ rà soát và lập danh sách các hộ nghèo để phân công các đoàn thể phụ trách giúp họ thay đổi nếp nghĩ cách làm, phát triển kinh tế cho bà con, từng bước vươn lên xóa đói, giảm nghèo, huy động đoàn viên thanh niên giúp các hộ gia đình sửa sang lại hàng rào và trồng cây ăn quả", ông Lịm nói.

Huyện Kông Chro đã có 1 xã đạt 15 tiêu chí NTM là xã An Trung; 1 xã đạt 13 tiêu chí là Yang Nam; 2 xã đạt 12 tiêu chí là Chư Krey và Yang Trung; 4 xã đạt 11 tiêu chí là Kông Yang, Sró, Đak Kơ Ning và Đak Pơ Pho; 3 xã đạt 10 tiêu chí là Ya Ma, Đak Pling và Đak Tơ Pang; 2 xã đạt 9 tiêu chí là Chơ Long và Đak Sông.

 

Theo Thái Tuyền/Nongnghiep.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load