- Hà Nội: UBND huyện Thanh Trì phản hồi thông tin sau bài phản ánh của Báo điện tử Xây dựng
- Hà Nội: Xuất hiện hàng loạt vi phạm về trật tự xây dựng tại huyện Thanh Trì
- Hà Nội: Một cách “hành xử” khó hiểu của UBND huyện Thanh Trì trong việc cung cấp thông tin cho báo chí
- Cty CP Pin Hà Nội tự ý “xẻ thịt” cho thuê hàng nghìn m2 đất
- Kỳ 2 - Sử dụng đất sai mục đích: “Huyện thừa sức làm nhưng chưa làm”
- Thanh Trì (Hà Nội): Ai “hậu thuẫn” cho BQL Khu đất đấu giá Tứ Hiệp – Ngũ Hiệp xây dựng sai phép, sử dụng đất không đúng mục đích?
- Thanh Trì (Hà Nội): Chính quyền có “thờ ơ” cho công trình xây dựng trên đất có tranh chấp?
(Xây dựng) – Liên quan đến việc hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước ngành Xây dựng tại huyện Thanh Trì (Hà Nội), Thanh tra Bộ Xây dựng đã có Kết luận Thanh tra số 484/KL-TTr về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước ngành Xây dựng; công tác quy hoạch; quản lý quy hoạch; cấp phép xây dựng; việc thực hiện quy hoạch chuyên ngành xử lý chất thải rắn, rác thải, nước thải, nghĩa trang đô thị và một số dự án tại huyện Thanh Trì.
Trước đó, Thanh tra Bộ Xây dựng có Quyết định số 533/QĐ-TTr ngày 30/12/2016 về việc Thanh tra việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước ngành Xây dựng; công tác quy hoạch; quản lý quy hoạch; cấp phép xây dựng, việc thực hiện quy hoạch chuyên ngành xử lý chất thải rắn, rác thải, nước thải, nghĩa trang đô thị và một số dự án tại huyện Thanh Trì, TP Hà Nội.
Một loạt công trình “khủng” với kiến trúc cầu kỳ được mọc lên tại Khu đất đấu giá Tứ Hiệp – Ngũ Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội).
Theo Kết luận Thanh tra số 484/KL-TTr của Thanh tra Bộ Xây dựng đã nêu rõ: Đồng ý với Báo cáo Kết quả Thanh tra ngày 20/9/2017 của Đoàn Thanh tra theo Quyết định số 533/QĐ-TTr ngày 30/12/2016 của Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng.
Đồng thời đề nghị UBND TP Hà Nội: Bố trí nguồn vốn và quan tâm chỉ đạo việc lập các đồ án quy hoạch chi tiết, đồ án thiết kế đô thị làm cơ sở cho việc quản lý đầu tư xây dựng, cấp giấy phép xây dựng theo quy hoạch được duyệt theo quy định tại điểm a, Khoản 1, Điều 12 và Khoản 4, Điều 19 Luật Quy hoạch đô thị số 30/2009/QH12 ngày 17/6/2009 của Quốc hội; điểm b, Khoản 3, Điều 4 Nghị định số 37/2010/NĐ CP ngày 07/4/2010 của Chính phủ; Thực hiện việc phân cấp cho cấp huyện trong công tác lập, thẩm định và phê duyệt đối với các đồ án quy hoạch chi tiết theo quy định tại khoản 5 Điều 19, Khoản 3, Điều 41 và Khoản 3 Điều 44 Luật Quy hoạch đô thị số 30/2009/QH12 ngày 17/6/2009 của Quốc hội; Nghị định số 37/2010/NĐ-CP ngày 07/4/2010 của Chính phủ, Khoản 3, Điều 5 Quyết định số 72/2014/QĐ-UBND ngày 17/9/2014 của UBND TP Hà Nội; Việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết, điều chỉnh các khu đất công cộng, cây xanh, trường học sang đất hỗn hợp, đất ở phải tính toán khả năng đáp ứng về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy định tại khoản 2, Điều 49 và Điều 52 Luật Quy hoạch đô thị số 30/2009/QH12 ngày 17/6/2009 của Quốc hội. Khi di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp ưu tiên xây dựng phát triển các công trình công cộng, bãi đỗ xe, công trình hạ tầng xã hội và kỹ thuật đô thị.
Chỉ đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội: Bàn giao đầy đủ hồ sơ các đồ án quy hoạch được duyệt cho UBND huyện để phục vụ công tác quản lý; hướng dẫn về chuyên môn để UBND huyện thực hiện việc cung cấp thông tin quy hoạch cho tổ chức, cá nhân trong đó có việc đo đạc và cung cấp chỉ giới đường đó, chỉ giới xây dựng, số liệu về hạ tầng kỹ thuật, cốt xây dựng theo quy định tại Điều 9 và Điều 55 Luật Quy hoạch đô thị số 30/2009/QH 12 ngày 17/6/2009 của Quốc hội; Chủ trì, phối hợp với Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội, UBND huyện Thanh Trì và các quận, huyện có liên quan kiểm tra, rà soát và báo cáo UBND TP Hà Nội để xử lý đối với những sai sót tại 02 đồ án quy hoạch phân khu đô thị GS và GS(A); Chỉ đạo các chủ đầu tư dự án, đồ án khu đô thị, khu nhà ở, dự án hạ tầng kỹ thuật triển khai đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội nhất là trường học, đảm bảo kết nối chung toàn khu vực, đúng tiến độ được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định tại khoản 2, Điều 72 Luật Quy hoạch đô thị số 30/2009/QH12 ngày 17/6/2009 và Khoản 3, Điều 26 Luật Nhà ở số 65/2014/QH13 ngày 25/11/2014 của Quốc hội.
Yêu cầu UBND huyện Thanh Trì thực hiện: Lập kế hoạch bố trí kinh phí hàng năm cho công tác quy hoạch đô thị. Trên cở sở các để án quy hoạch phân khu đã được phê duyệt, tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt các đồ án quy hoạch chi tiết, đồ án thiết kế đô thị làm cơ sở pháp lý cho việc cấp giấy phép xây dựng và quản lý xây dựng theo quy hoạch được duyệt theo quy định tại khoản 4, Điều 19 Luật Quy hoạch đô thị số 30/2009/QH 12 ngày 17/6/2009 của Quốc hội và Điểm b, Khoản 3, Điều 4 Nghị định số 37/2010/NĐ-CP ngày 07/4/2010 của Chính phủ; Định kỳ rà soát, đánh giá quá trình thực hiện quy hoạch để trình cấp có thẩm quyền kịp thời điều chính phủ hợp với tình hình phát triển kinh tế xã hội trong từng giai đoạn theo quy định tại Điều 46 Luật Quy hoạch đô thị số 30/2009/QH12 ngày 17/6/2009 của Quốc hội; thực hiện công tác cung cấp thông tin về quy hoạch đô thị, cấp chứng chỉ quy hoạch, cấp giấy phép quy hoạch theo quy định tại Điều 55 Điều 56 Luật Quy hoạch đô thị số 30/2009/QH12 ngày 17/6/2009 của Quốc hội và Điều 17 Quyết định số 72/2014/QĐ UBND ngày 17/9/2014 của UBND TP Hà Nội.
Bên cạnh đó, chủ động báo cáo, đề xuất với UBND TP Hà Nội để kiểm tra ra soát khắc phục những sai sót đối với 02 đồ án quy hoạch phân khu đô thị GS và GS(A). Nghiên cứu kỹ sự cần thiết đối với việc lập bổ sung quy hoạch chi tiết điểm dân cư và trung tâm xã; điều chỉnh quy hoạch nông thôn mới các xã trong trường hợp đã có các đồ án quy hoạch đô thị phủ kín toàn huyện, báo cáo UBND TP Hà Nội để có chỉ đạo cụ thể phù hợp với việc phát triển đô thị, tránh lãng phí về thời gian và kinh phí; Chấn chỉnh, khắc phục các sai sót trong việc cấp giấy phép xây dựng đã nêu trong Báo cáo Kết quả Thanh tra.
Kiểm tra, rà soát đồ án quy hoạch chi tiết cụm công nghiệp Ngọc Hồi và việc thực hiện quy hoạch được duyệt về sử dụng đất, xây dựng công trình; xử lý theo thẩm quyền và báo cáo UBND TP Hà Nội để xử lý đối với doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong cụm công nghiệp sử dụng đất sai mục đích, xây dựng công trình sai quy hoạch; Tiếp tục khảo sát, xây dựng phương án đánh số, gắn biển số nhà và biển chỉ dẫn công cộng theo quy định tại khoản 3, Điều 26 Quyết định số 04/2014/QĐ UBND ngày 25/01/2014 của UBND TP Hà Nội.
Đối với các công trình trạm thu, phát sóng thông tin di động (trạm BTS): Đôn đốc các doanh nghiệp nộp đầy đủ hồ sơ cấp giấy phép xây dựng các trạm BTS đề quản lý, theo dõi; Lập hồ sơ xử lý đối với các trạm BTS đã xây dựng, đã phát sóng nhưng chưa có giấy phép xây dựng; Rà soát, kiểm tra độ an toàn chịu lực của công trình xây dựng có lắp đặt trên mái các trạm BTS loại 2 (là cột ăng ten thu, phát sóng thông tin di động và thiết bị phụ trợ được lắp đặt trên các công trình đã được xây dựng), kiên quyết xử lý đối với các trường hợp không đủ điều kiện, trong đó có việc lắp đặt trên mái các công trình công cộng do UBND huyện quản lý (trụ sở UBND các xã).
Yêu cầu UBND huyện Thanh Trì chỉ đạo các phòng ban chức năng và UBND thị trấn Văn Điển, UBND các xã thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính đầy đủ và đúng quy định trong các lĩnh vực quy hoạch và cấp giấy phép xây dựng; Chỉ đạo UBND thị trấn Văn Điển, UBND các xã, Đội Thanh tra xây dựng huyện phối hợp với các phòng, ban chức năng: Lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn đã nêu trong Báo cáo Kết quả Thanh tra; Kiểm tra, rà soát thực trạng xây dựng, sử dụng đất, bảo cáo UBND TP Hà Nội để phê duyệt quy hoạch xây dựng làm cơ sở cho việc quản lý đất đai và xây dựng công trình tại khu vực hành lang thoát lu sông Hồng, sông Nhuệ và sông Tô Lịch; Kiểm tra, rà soát toàn bộ công trình sai phép, không phép và xây dựng trên đất nông nghiệp, xử lý theo thẩm quyền và đề xuất xử lý đối với các trường hợp vượt thẩm quyền.
Về công tác quản lý dự án đầu tư, quản lý chất lượng công trình: Kiện toàn tổ chức, bộ máy, năng lực Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng đúng quy định pháp luật để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; Đối với Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thanh Trì nếu giao nhiệm vụ làm đại diện chủ đầu tư thì phải đảm bảo việc quản lý dự án được thực hiện theo quy định pháp luật; Chủ động kiểm tra, rà soát toàn bộ các dự án. Đối với các dự án mà Đoàn đã kiểm tra thì chấn chỉnh, khắc phục các sai sót đã nêu trong Báo cáo Kết quả Thanh tra, gồm: Công tác lập, thẩm định, phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán; công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng; công tác nghiệm thu công việc; nghiệm thu hoàn thành đưa công trình vào sử dụng; thanh toán, quyết toán và phê duyệt quyết toán; việc bảo toàn vốn, thu hồi vốn, hoàn trả vốn tạm ứng; Chấn chỉnh, khắc phục các vi phạm, thiếu sót khác mà Đoàn đã nêu trong Báo cáo Kết quả Thanh tra.
Với những tồn tại trên, Chánh Thanh tra yêu cầu xử lý về tài chính đối với huyện Thanh Trì.
Cụ thể, yêu cầu UBND huyện Thanh Trì chỉ đạo các đơn vị: Giảm chi phí quản lý dự án và các chi phí tư vấn khác tại 09 dự án mà Đoàn đã kiểm tra có giá trị dự toàn sai tăng, số tiền là 2.081.490.000 đồng; Giảm trừ khi thanh toán, quyết toán tại 18 công trình, số tiền là 4.474.614.000 đồng; Thu hồi số tiền là 1.573.210.000 đồng và nộp về tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ Xây dựng, số tài khoản 3591.0.1018613, mã đơn vị quan hệ ngân sách: 101.8613 tại Kho bạc Nhà nước quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội do nghiệm thu, thanh toán, quyết toán tại 09 dự án chưa đúng quy định.
Thu hồi số tiền là 695.000.000 đồng về tài khoản chủ đầu tư tại một số dự án gồm: Thanh toán vượt giá trị quyết toán, số tiền là 308.000.000 đồng, không có khối lượng hoàn thành mà đã tạm ứng quá 06 tháng, số tiền là 387.000.000 đồng.
Đồng thời, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cũng yêu cầu UBND huyện Thanh Trì tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, rút kinh nghiệm; có biện pháp xử lý kịp thời đối với tổ chức cá nhân đã để xảy ra các sai sót đã nêu trong Kết luận Thanh tra và Báo cáo Kết quả Thanh tra về Thanh tra Bộ theo quy định.
Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin về một số “tồn tại” như Kết luận Thanh tra nêu.
Linh Nguyễn
Theo