Thứ năm 18/04/2024 20:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

JBIC hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu cam kết tại COP26

08:09 | 23/07/2022

Tiếp Chủ tịch HĐQT JBIC, Chủ tịch Quốc hội mong muốn JBIC hỗ trợ Việt Nam tiếp cận nguồn tín dụng cho các dự án năng lượng xanh, chuyển đổi năng lượng có mức chi phí hợp lý, lãi suất phù hợp.

jbic ho tro viet nam thuc hien muc tieu cam ket tai cop26
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) Tadashi Maeda. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Chiều 22/7, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp ông Maeda Tadashi, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC).

Hoan nghênh Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản Meadea Tadashi thăm làm việc tại Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội vui mừng nhận thấy quan hệ hợp tác Việt Nam-Nhật Bản đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực, có sự tin cậy cao và Nhật Bản tiếp tục là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Quốc hội Việt Nam ủng hộ và đánh giá cao quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ, toàn diện và thực chất. Hai nước đang hướng tới các hoạt động thiết thực kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1973-2023).

Việt Nam và Nhật Bản có nhiều thế mạnh có thể bổ sung, hỗ trợ nhau cùng phát triển, nhất là trong bối cảnh hiện nay Việt Nam và Nhật Bản đều là thành viên CPTPP, RCEP.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản Meadea Tadashi cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã dành thời gian cho cuộc tiếp.

Đánh giá cao những chính sách của Việt Nam đưa ra trong thời gian qua và nền kinh tế của Việt Nam có đà tăng trưởng mạnh mẽ, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Quốc hội Việt Nam, ông Meadea Tadashi nhấn mạnh Việt Nam đã đưa ra cam kết về ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới mục tiêu phát thải bằng “0” - net zero vào năm 2050 tại Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021 (COP26).

JBIC hiện đóng vai trò chủ chốt trong cung cấp tín dụng và vốn đầu tư, có vai trò trung tâm trong các hoạt động hợp tác quốc tế của Nhật Bản. Một trong những hạng mục JBIC cần hiện thực hóa là Sáng kiến xây dựng cộng đồng phát thải ròng bằng 0 ở châu Á và Sáng kiến chuyển đổi năng lượng châu Á của Nhật Bản.

Để hỗ trợ Việt Nam thực hiện mục tiêu của Việt Nam và sáng kiến trên, JBIC đề xuất các giải pháp giúp Việt Nam thực hiện mục tiêu cam kết tại COP26.

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng thắng lợi quan trọng của Đảng Dân chủ Tự do (LDP) trong cuộc bầu cử Thượng viện của Nhật Bản vừa qua. Đánh giá cao những đóng góp to lớn của cố Thủ tướng Abe Shinzo trong phát triển quan hệ Việt Nam-Nhật Bản thời gian qua, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh cố Thủ tướng Abe Shinzo là người bạn lớn, thân thiết của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn những chia sẻ của Chủ tịch Hội đồng quản trị JBIC về những giải pháp trong chuyển đổi năng lượng; đồng tình với ý kiến của ông Meadea Tadashi cho rằng thế giới đang có những diễn biến phức tạp, khó lường và chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19. Điều đó không chỉ là thách thức cho quá trình phục hồi, phát triển kinh tế của các nước mà còn tác động sâu sắc đến việc thực hiện các cam kết trong việc ứng phó với những thách thức của biến đổi khí hậu tại Hội nghị COP26.

Theo Chủ tịch Quốc hội, trong bối cảnh đó cần đẩy mạnh quan hệ hợp tác không chỉ khu vực công, mà còn liên quan đến khu vực tư, trong phạm vi mỗi quốc gia và mang tính toàn cầu.

Tại Hội nghị COP26, mục tiêu phát thải bằng 0 vào năm 2050 là cam kết chính trị mạnh mẽ và thể hiện trách nhiệm của Việt Nam. Đó cũng là thách thức nhưng với sự tự lực, tự cường và sự hợp tác, giúp đỡ của bạn bè quốc tế trong đó có Nhật Bản, JBIC, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ nỗ lực để đạt được mục tiêu này.

jbic ho tro viet nam thuc hien muc tieu cam ket tai cop26
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với các đại biểu. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao đóng góp của JBIC không chỉ trong xác lập quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam-Nhật Bản mà còn trong tầm khu vực và thế giới.

Cảm ơn sự chia sẻ của lãnh đạo JBIC đối với Việt Nam trong chuyển đổi năng lượng, Chủ tịch Quốc hội cho biết Quốc hội Việt Nam thực hiện chức năng lập pháp và quyết định các vấn đề quan trọng quốc gia, trong đó có quy hoạch tổng thể quốc gia và quyết định việc bố trí nguồn lực trong các lĩnh vực. Do đó, Quốc hội có trách nhiệm trong thực hiện các cam kết của Việt Nam tại COP26.

Tại Kỳ họp thứ 3 vừa qua, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết về Chương trình giám sát năm 2023; giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng.

Chủ tịch Quốc hội mong JBIC cũng như các đối tác phát triển hỗ trợ Việt Nam hoàn thiện hệ thống luật pháp, thể chế đối với phát triển bền vững, trong đó có thích ứng với biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng, nhất là giai đoạn hiện nay khi Quốc hội đang xem xét, sửa đổi Luật Dầu khí, Luật Điện lực và nhiều quy hoạch tổng thể, chính sách mang tầm quan trọng quốc gia...

Chủ tịch Quốc hội cho rằng thực hiện các nội dung trên cần nguồn lực rất lớn. Ngoài hỗ trợ nguồn vốn tín dụng cho phát triển các dự án khu vực tư nhân liên quan đến năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, chuyển đổi năng lượng…, chi phí khu vực Nhà nước để chuyển đổi là rất lớn.

Do đó, Việt Nam mong muốn JBIC tư vấn kỹ thuật hỗ trợ trong việc tính toán, xác định chiến lược, lộ trình chuyển đổi có tính khả thi cao nhất, để vừa đạt được mục tiêu, vừa tạo ra sự cân bằng về chi phí của từng giai đoạn và dài hạn, không tạo gánh nặng cho nền kinh tế nói chung, cho ngân sách nhà nước, cũng như doanh nghiệp và người dân trong quá trình chuyển đổi này; không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh, an sinh xã hội.

Cùng với đó, JBIC hỗ trợ Việt Nam tiếp cận nguồn tín dụng cho các dự án năng lượng xanh, chuyển đổi năng lượng có mức chi phí hợp lý, lãi suất phù hợp…

Trên cơ sở nền tảng quan hệ rất tốt đẹp giữa Nhật Bản và Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ tin tưởng Nhật Bản đã và sẽ tiếp tục là đối tác quan trọng và tin cậy của Việt Nam trong việc thực hiện mục tiêu thích ứng với biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng và thực hiện các cam kết đã đưa ra tại Hội nghị COP26./.

Theo Hoàng Thị Hoa (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load