Thứ sáu 29/03/2024 04:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Indonesia phê duyệt bổ sung 1 tỷ USD đẩy nhanh xây dựng thủ đô mới

13:43 | 10/06/2023

Thủ đô mới sẽ nằm cách Jakarta 2.000km về phía Đông Bắc, sau khi chuyển thủ đô, Jakarta vẫn sẽ là trung tâm tài chính và thương mại của Indonesia.

Indonesia phê duyệt bổ sung 1 tỷ USD đẩy nhanh xây dựng thủ đô mới
Một góc đảo Kalimantan, nơi được chọn để xây dựng thủ đô mới của Indonesia. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chủ tịch Ủy ban ngân sách Quốc hội Indonesia, ông Said Abdullah ngày 9/6 cho biết cơ quan này đã phê duyệt khoản bổ sung 15 nghìn tỷ rupiah (1,01 tỷ USD) để đẩy nhanh tiến độ xây dựng thủ đô mới Nusantara trên đảo Borneo.

Theo ông Said Abdullah, số tiền bổ sung nói trên sẽ được dùng để xây dựng trong năm nay, ngoài khoản 22 nghìn tỷ rupiah được phân bổ trước đây để phát triển Nusantara vào năm 2023.

Indonesia bắt đầu xây dựng thủ đô mới từ giữa năm 2022. Giới chức Indonesia chủ trương tạo ra một thành phố xanh tương lai với điểm nhấn là rừng, công viên, sản xuất lương thực bằng cách sử dụng năng lượng tái tạo, quản lý chất thải thông minh và các tòa nhà xanh.

Hiện Indonesia đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các cơ quan hành chính quan trọng của thủ đô, bao gồm dinh tổng thống và các tòa nhà của các bộ chủ chốt, với mục tiêu ít nhất 16.000 công chức, quân đội và cảnh sát sẽ chuyển đến đây vào năm tới.

Tổng thống Joko Widodo cam kết chính phủ sẽ chỉ đầu tư 20% trong tổng chi phí ước tính 32 tỷ USD của dự án kiến thiết thủ đô mới và phần còn lại là từ khu vực tư nhân.

Thủ đô mới sẽ nằm cách Jakarta 2.000 km về phía Đông Bắc. Sau khi chuyển thủ đô, Jakarta vẫn sẽ là trung tâm tài chính và thương mại của Indonesia.

Trước đó, ngày 30/5, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã công bố logo mang tên “Cây đời” của thủ đô mới (IKN) Nusantara nằm ở tỉnh Đông Kalimantan.

Logo của IKN Nusantara lấy cảm hứng từ cây trường sinh mang ý nghĩa cội nguồn của sự sống với 5 rễ tượng trưng cho học thuyết Pancasila, 7 cành tượng trưng 7 hòn đảo lớn của Indonesia và 17 bông hoa đang nở tượng trưng cho nền độc lập vĩnh cửu.

Phát biểu tại buổi lễ được truyền hình trực tiếp từ Cung điện Merdeka, Tổng thống Widodo cho biết theo triết lý của logo này, IKN Nusantara cũng sẽ trở thành nguồn sống mới cho tất cả mọi người, với tinh thần lấy thủ đô mới làm trung tâm của Indonesia./.

Theo Thanh Bình (TTXVN/Vietnam)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load