Thứ tư 24/04/2024 17:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Indonesia khuyến cáo về nguy cơ sóng thần do núi lửa Anak Krakatau

18:56 | 26/04/2022

Ngày 22/12/2018, vụ phun trào cực lớn của núi lửa này đã gây ra một vụ lở đất dưới nước, kéo theo sóng thần tấn công một số khu vực ven biển ở các tỉnh Banten và Lampung khiến 437 người thiệt mạng.

indonesia khuyen cao ve nguy co song than do nui lua anak krakatau
Núi lửa Anak Krakatoa nhả khói và phun tro bụi ngày 1/1/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 26/4, Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG) kêu gọi người dân cảnh giác về khả năng xảy ra sóng thần vào ban đêm sau khi cảnh báo về núi lửa Anak Krakatau được nâng lên cấp 3 trong thang cảnh báo 4 cấp độ của nước này.

Người đứng đầu BMKG Dwikorita Karnawati cho hay do hoạt động ngày càng tăng của núi lửa Anak Krakatau theo thông báo của Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Địa chất và Núi lửa (PVMBG), cơ quan này khuyến cáo người dân cảnh giác về khả năng xảy ra sóng thần, đặc biệt là vào ban đêm.

Bà Karnawati nhắc lại rằng núi lửa Anak Krakatau từng gây ra một số cơn sóng thần trong lịch sử.

Trước đó, ngày 22/12/2018, vụ phun trào cực lớn của núi lửa này đã gây ra một vụ lở đất dưới nước, kéo theo sóng thần tấn công một số khu vực ven biển ở các tỉnh Banten và Lampung khiến 437 người thiệt mạng.

Theo bà Karnawati, BMKG cùng PVMBG và Cơ quan Địa chất thuộc Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia hiện đang tiếp tục theo dõi các diễn biến liên quan đến hoạt động của ngọn núi lửa này và sự thay đổi mực nước biển ở eo biển Sunda nằm giữa hai đảo Sumatra và Java.

Bà Karnawati nhấn mạnh rằng lời kêu gọi cảnh giác nói trên không đồng nghĩa với việc mọi người phải đi sơ tán sớm, đồng thời đề nghị công chúng tránh xa các tin tức giả mạo và chỉ tiếp nhận thông tin từ các nguồn chính thống như PVMBG, Cơ quan Địa chất, BMKG, BNPB, và Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Khu vực (BPBD).

Núi lửa Anak Krakatoa - một nhánh của núi lửa Krakatoa - đã phun trào ít nhất 21 lần trong những tuần gần đây, trong đó vụ phun trào ngày 24/4 là mạnh nhất với cột tro bụi cao tới 3.000m, buộc giới chức trách Indonesia ban bố cảnh báo mức 3./.

Theo Hữu Chiến (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load