Thứ bảy 20/04/2024 05:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc): Nỗ lực giải phóng mặt bằng cho các dự án

15:29 | 10/09/2020

(Xây dựng) - Là địa bàn trọng điểm về phát triển kinh tế của tỉnh Vĩnh Phúc, những năm qua huyện Yên Lạc đã tích cực phối hợp với các chủ đầu tư, các ban, ngành đoàn thể thực hiện nghiêm túc công tác GPMB, bảo đảm công khai, minh bạch, tạo mặt bằng sạch cho các dự án triển khai, đảm bảo đúng tiến độ.

huyen yen lac vinh phuc no luc giai phong mat bang cho cac du an

Theo đó, huyện Yên Lạc đã ban hành các kế hoạch về việc thực hiện công tác bồi thường, GPMB các dự án trọng điểm, bức thiết trên địa bàn huyện. Đồng thời, chỉ đạo Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người dân theo định kỳ, bảo đảm đúng quy định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc và Huyện uỷ Yên Lạc để kịp thời lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị chính đáng của người dân và giải quyết ngay từ cơ sở những vấn đề liên quan đến công tác bồi thường, GPMB, tái định cư, không để xảy ra khiếu kiện vượt cấp, kéo dài.

Bên cạnh đó, huyện Yên Lạc đã chỉ đạo các xã, thị trấn công khai thông tin đầy đủ, minh bạch các dự án, tiến độ thực hiện tại trụ sở UBND các xã, thị trấn và tại địa điểm dự án được đầu tư. Từ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện nên nhận thức của hệ thống chính trị trên địa bàn huyện về công tác GPMB được nâng lên; tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức làm nhiệm vụ kê biên, bồi thường có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác phối hợp, trao đổi giữa huyện với các sở, ngành tỉnh được thường xuyên, kịp thời hơn. Một số dự án có chuyển biến khá tích cực, bảo đảm đúng tiến độ, nhất là các dự án về giao thông. Trong công tác GPMB, nhiều dự án trên địa bàn huyện đã đề xuất và được UBND tỉnh thống nhất ban hành quyết định điều chỉnh, bổ sung một số chính sách có ý nghĩa thiết thực như chính sách hỗ trợ cây trồng, di dời mồ mả…

Trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, ông Nguyễn Xuân Thông - Chủ tịch UBND huyện Yên Lạc cho biết: Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, cùng sự phối hợp với các ban, ngành đoàn thể, huyện Yên Lạc đã kịp thời chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các địa phương có diện tích đất thu hồi tăng cường tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác đền bù, thu hồi đất đai; thành lập các tổ công tác thường xuyên theo dõi, nắm bắt thực tế, giải quyết kịp thời đơn thư, khiếu nại về đất đai của tổ chức, hộ dân. Quá trình triển khai đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương.

Với nhiều giải pháp cụ thể đã giúp cho công tác bồi thường, GPMB trên địa bàn huyện Yên Lạc được thực hiện nghiêm túc, công khai, đúng quy định của pháp luật. Điển hình hiện nay là dự án Khu đô thị Nam Vĩnh Yên (giai đoạn 3), thuộc danh mục dự án Nhà nước thu hồi đất được HĐND tỉnh Vĩnh Phúc thông qua tại Nghị quyết số 28/2017/NQ-HĐND ngày 17/7/2017. Dự án có tổng diện tích đất thu hồi tại xã Đồng Cương, huyện Yên Lạc là 117.532,3 m2.

Để thực hiện công tác GPMB dự án Khu đô thị Nam Vĩnh Yên (giai đoạn 3), huyện Yên Lạc đã thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân và thực hiện việc kiểm kê đất đai, tài sản trên đất. Niêm yết công khai phương án, giá bồi thường, hỗ trợ tại UBND xã Đồng Cương và huyện Yên Lạc. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động cũng như thực hiện đúng các quy định về đền bù, hỗ trợ kịp thời, các hộ dân đã hoàn toàn ủng hộ chủ trương và mức giá của Nhà nước. Căn cứ các quyết định của cấp có thẩm quyền, hội đồng bồi thường GPMB đã tiến hành chi trả kinh phí cho các hộ theo đúng quy định của pháp luật và cơ bản qua nhiều lần vận động các hộ gia đình đã nhận kinh phí bồi thường.

huyen yen lac vinh phuc no luc giai phong mat bang cho cac du an

Tuy nhiên còn một số hộ dân chưa nhận kinh phí hỗ trợ và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, mặc dù đã được UBND huyện Yên Lạc và Hội đồng GPMB và các cơ quan chức năng liên quan nhiều lần tuyên truyền vận động giải thích, nhưng các hộ dân không chịu chấp hành quyết định thu hồi đất, đồng thời đưa ra các yêu cầu không có căn cứ thực hiện. Đòi chi trả số tiền cao so với quy định...

Sau nhiều lần tuyên truyền, vận động, đối thoại, nhưng các hộ dân vẫn không chấp hành, ngày 08/9/2020, UBND huyện Yên Lạc đã tiến hành cưỡng chế đúng theo quy định của pháp luật, để bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Việc thực hiện quyết định cưỡng chế thu hồi đất đã được tiến hành công khai, dân chủ khách quan đảm bảo trật tự an toàn, thực hiện trong giờ hành chính đúng theo kế hoạch và quy định của pháp luật.

Có thể khẳng định, việc chuẩn bị chu đáo về các nguồn lực và quyết liệt, linh hoạt trong triển khai công tác GPMB thực hiện các dự án, sẽ tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân, nhất là các hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi để thực hiện các dự án, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện Yên Lạc ngày càng khởi sắc.

Ngọc Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load