Thứ ba 17/09/2024 08:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Huy động camera hồng ngoại tìm phi công Su-30 mất tích

15:49 | 16/06/2016

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải đang sử dụng hệ thống camera hồng ngoại có tích hợp radar được trang bị trên các tàu cứu nạn để tìm kiếm phi công Su-30 mất tích.


Khu vực tìm kiếm của 2 tàu SAR. Ảnh: Vietnam MRCC.

 

Trưa 16/6, Trung tâm phố hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Việt Nam MRCC) cho biết, rạng sáng cùng ngày, thời tiết trên biển có chiều hướng phức tạp, sóng to gió lớn, trời âm u), gây khó khăn cho các phương tiện tham gia tìm kiếm phi công Trần Quang Khải còn mất tích. Vì thế, trung tâm đã điều 2 tàu tìm kiếm cứu nạn SAR 273 xuất phát từ Hải Phòng và SAR 412 xuất phát từ Đà Nẵng tham gia.

Theo trung tâm này, lực lượng chức năng đang kết hợp giữa kinh nghiệm truyền thống của ngư dân và các phương pháp tìm kiếm người bị nạn trên biển hiện đại nhất. Hệ thống camera hồng ngoại có tích hợp radar được trang bị trên các tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng của Việt Nam MRCC có khả năng quan sát cả ngày và đêm, tầm quan sát mục tiêu là người nổi trên biển rộng, tối thiểu 5.000 m, không bị ảnh hưởng bởi thời tiết, sẽ tăng khả năng, cơ hội tìm kiếm phi công còn mất tích của Su-30MK2.

Hệ thống camera hồng ngoại có tích hợp radar sẽ dựng nên hình ảnh khi phát hiện và hiển thị sự khác biệt nhỏ trong trường nhiệt độ, không ánh sáng. Do có sự khác biệt về nhiệt độ giữa nước và cơ thể con người, hệ thống có thể dễ dàng phát hiện người từ một khoảng cách rất lớn, nhận ra một người đang chìm trong nước chỉ thò đầu và tay lên khỏi mặt nước từ khoảng cách hơn 1.000 m dù trời tối và thời tiết xấu.

Trước đó, Việt Nam MRCC nhận được thông tin vào lúc 7h42 ngày 14/6, máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585 do 2 phi công là thiếu tá Nguyễn Hữu Cường và thượng tá Trần Quang Khải đang bay huấn luyện tại khu vực Đảo Hòn Mắt (cách TP Vinh, Nghệ An, 40 km) bị mất liên lạc.

Theo ngư dân Lê Văn Cương (Thanh Hóa), lúc 8h30 cùng ngày, trong lúc khai thác hải sản, ông đã phát hiện máy bay rơi tại vị trí từ 18 đến 19 độ vĩ bắc; 106,04 đến 106,05 độ kinh đông (cách Đảo mắt về phía đông 4-6 hải lý).

Ngay sau khi nhận được thông tin, Việt Nam MRCC đã rà soát, thông báo cho các phương tiện đang hoạt động và có hành trình qua khu vực máy bay Su-30 mất liên lạc và tại khu vực ngư dân Lê Văn Cương phát hiện máy bay rơi.

Rạng sáng 15/6, tàu cá HT 20219 của ngư dân Hà Tĩnh đã cứu được thiếu tá Nguyễn Hữu Cường. Theo phi công Cường, anh cùng thượng tá Trần Quang Khải và đã kịp nhảy dù khỏi máy bay.

Hiện, lực lượng chức năng đang mở rộng phạm vi tìm kiếm cứu nạn phi công mất tích với số lượng hơn 1.000 người tham gia cùng hàng trăm phương tiện.

Sáng 14/6, máy bay Su-30MK2 số hiệu 8585 cất cánh từ sân bay Sao Vàng (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Ít phút sau, lúc 7h29, tín hiệu từ chiếc tiêm kích biến mất trên vùng biển Nghệ An, gần khu vực đảo Mắt.

Hai phi công trên chiếc Su-30MK2 mất tích đều dày dạn kinh nghiệm, gồm thượng tá Trần Quang Khải (43 tuổi, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Trung đoàn 923) và thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (39 tuổi) Phó phi đội trưởng phi đội 1, Trung đoàn 923.

Su-30MK2 là phiên bản hiện đại của dòng máy bay chiến đấu đa năng Su-30 do Nga sản xuất. Việt Nam đã thực hiện 3 hợp đồng mua 32 chiến đấu cơ loại này.

 

Theo Thắng Quang/Zing.vn

Theo

Cùng chuyên mục
  • Đồng Nai: Vì sao việc bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bị chậm tiến độ?

    (Xây dựng) - Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 34km. Để thực hiện dự án này, Đồng Nai buộc phải thu hồi khoảng 290ha đất của hơn 3.700 hộ dân. Việc giải phóng mặt bằng hiện nay đang bị chậm tiến độ, nguyên nhân chính là do những vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

  • Cuốn theo dòng lũ

    (Xây dựng) – Đô thị Việt Nam với điển hình nhiều tỉnh, thành tọa lạc dọc theo các con sông lớn hoặc ven bờ biển và mối quan hệ của cư dân với những khu vực này thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Các khu vực ven sông và bờ biển dễ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và nước dâng, đặc biệt khi hệ thống đê điều không còn đủ khả năng kiểm soát và bảo vệ.

  • Quảng Nam: 17 đội thi tham gia tìm hiểu cải cách hành chính và chuyển đổi số

    (Xây dựng) – Ngày 16/9, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh khai mạc cuộc thi Tìm hiểu cải cách hành chính và chuyển đổi số tỉnh Quảng Nam năm 2024.

  • Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đánh giá cao Ban Dân dụng

    (Xây dựng) – Đi tất cả các tầng của từng khối nhà đang hoàn thiện, mục sở thị từng hạng mục đang lắp đặt thiết bị, nội thất của hai công trình lớn do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng tỉnh Quảng Ngãi (Ban Dân dụng) làm chủ đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao quá trình tổ chức thực hiện, quản lý dự án của đơn vị.

  • Hà Nội “hồi sinh” những cây xanh bị ngã đổ sau mưa bão như thế nào?

    (Xây dựng) – Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, trong số hơn 40.000 cây xanh ở Hà Nội bị gãy đổ trong những ngày qua, dự kiến có khoảng 3.000 cây có thể cứu, trong đó có 100 cây quý hiếm. Thiệt hại nghiêm trọng từ cơn bão Yagi là bài học đắt giá cho các cơ quan quản lý về tầm quan trọng của công tác cắt tỉa cây xanh nhằm chuẩn bị cho mùa mưa bão cũng như việc chăm sóc, nuôi trồng cây xanh ra sao để phù hợp với điều kiện phát triển tại các đô thị lớn như Hà Nội.

  • Lào Cai: Hơn 10.000 nhà ở bị ngập nước, sạt lở, lũ cuốn trôi

    (Xây dựng) - Hoàn lưu cơn bão số 3 đã để lại cho Lào Cai những thiệt hại nặng nề, với số người chết và mất tích nhiều nhất cả nước. Đồng thời, làm thiết hại đến các cơ sở vật chất như nhà cửa, đường sá, trường học và trạm y tế gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load