Thứ bảy 20/04/2024 11:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Thị xã Tam Điệp:

Hướng tới đô thị công nghiệp

09:03 | 26/07/2012

Sau gần 30 năm kể từ ngày thành lập TX, Tam Điệp đã trở thành một đô thị (ĐT) công nghiệp trẻ với 1 KCN được Chính phủ phê duyệt, 10 nhà máy công nghiệp tập trung, 184 DN và cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp… Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm từ 19 - 25% và đang có sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh mẽ theo hướng tăng tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng (75%), dịch vụ (21%). Đặc biệt, đây còn là một điểm đến hấp dẫn đối với khách du lịch trong và ngoài nước với nhiều dự án: khu liên hợp du lịch sân golf 54 lỗ, khu du lịch Đồi Dù, khu du lịch sinh thái hồ Yên Thắng…

Ông Đinh Văn Điến - Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cho biết, để chuẩn bị cho việc nâng cấp đô thị, trong những năm qua, Tam Điệp đã tập trung đẩy mạnh việc đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội ĐT như: đầu tư xây dựng, phát triển và hoàn thiện về kết cấu hạ tầng giao thông ĐT, mạng lưới đường ĐT; đầu tư xây dựng hạ tầng, cải tạo chỉnh trang ĐT… Vì vậy, bộ mặt ĐT Tam Điệp đã có những chuyển biến tích cực với tỷ lệ ĐT hóa hơn 70%, đời sống của người dân không ngừng được nâng cao với thu nhập bình quân 25 triệu đ/người/năm. Nhiều nhà tạm nay đã được thay thế bằng nhà kiên cố và bán kiên cố (chiếm 94,8%). Diện tích sàn nhà ở bình quân theo đầu người tăng lên đáng kể, đạt 15,2m2 sàn/người. Chất lượng nhà ở cũng được nâng cao, cùng với các căn nhà liền kề, nhà ở kết hợp sinh thái, Tam Điệp cũng đã bắt đầu xuất hiện những căn nhà biệt thự, các KĐT với nét kiến trúc hiện đại đã tạo nên sự hài hòa và khang trang cho đô thị. HiệnTXđã và đang triển khai 5 KĐT mới và cải tạo chỉnh trang 8 khu.

Tam Điệp đã xây dựng được một mạng lưới giao thông bố trí tương đối hợp lý, với những tuyến đường trục chính khu vực nội thị được đầu tư xây dựng đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật như: hệ thống điện chiếu sáng, vỉa hè, cây xanh được trồng có chọn lọc, có điểm nhấn… hình thành nên những tuyến phố đẹp, tạo điểm nhấn cho đô thị.

Do được đầu tư đồng bộ, nhiều chỉ tiêu về giao thông, diện tích đất cây xanh công cộng, tỷ lệ chất thải rắn khu vực nội thị được thu gom… của Tam Điệp đều vượt tiêu chuẩn đánh giá ĐT loại III: diện tích đất giao thông trên dân số nội thị là 14,82m2/người, tiêu chuẩn cấp nước sinh hoạt khu vực nội thị đạt gần 114 lít/người/ngđ… Hiện xí nghiệp cấp nước Tam Điệp đang cải tạo và nghiên cứu mở rộng phạm vi cung cấp nước sạch, sử dụng hết công suất thiết kế 20.880m3/ngđ, phấn đấu 100% dân cư thị xã sẽ được dùng nước sạch vào năm 2015.

Vấn đề môi trường ĐT cũng được chính quyền Tam Điệp đặc biệt quan tâm, với gần 91% tỷ lệ chất thải rắn khu vực nội thị được thu gom, xử lý. Mới đây, UBND tỉnh Ninh Bình cũng đã chỉ đạo triển khai đầu tư xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn cho toàn tỉnh tại Tam Điệp với tổng mức đầu tư 21 triệu USD. Dự án này sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi để Tam Điệp làm tốt hơn nữa trong việc xử lý chất thải - một vấn đề nóng tại nhiều đô thị. Tuy nhiên, tỷ lệ nước thải sinh hoạt ở Tam Điệp được xử lý còn khá thấp, mới đạt 25%. Song do có sự quản lý chặt chẽ, 100% các cơ sở mới xây dựng đều có trạm xử lý nước thải.

Công trình dịch vụ công cộng, trung tâm văn hóa, thể thao, thương mại; cơ sở y tế; trường học… cũng được đầu tư khá đồng bộ đã tạo nên một diện mạo mới cho TX Tam Điệp, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân.

Ông Đinh Hồng Khanh - Giám đốc Sở Xây dựng Ninh Bình cho biết, mới đây UBND TX Tam Điệp đã hoàn thành Đề án đề nghị công nhận TX Tam Điệp là ĐT loại III trực thuộc tỉnh Ninh Bình để báo cáo Bộ Xây dựng thẩm định và quyết định công nhận. Đối chiếu với các tiêu chuẩn phân loại ĐT cho thấy Tam Điệp đã đảm bảo đủ điều kiện để xét công nhận là ĐT loại III. Tuy nhiên, theo ông Khanh, để đảm bảo ĐT phát triển bền vững, UBND thị xã Tam Điệp cần sớm có kế hoạch bố trí nguồn vốn, kinh phí đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng kỹ thuật ĐT như giao thông, thoát nước và kiến trúc cảnh quan môi trường.

Phạm Bùi

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load