(Xây dựng) - Việc thực hiện các quy định pháp luật về môi trường không khói thuốc (KKT), công tác thực thi và tác động của chúng cần được giám sát và đánh giá. Điều này bao gồm giám sát và phản ứng lại với các can thiệp của ngành công nghiệp thuốc lá nhằm làm ảnh hưởng đến việc thực hiện và thực thi các qui định pháp luật được thể hiện tại Điều 20.4 của WHO FCTC (Công ước Khung về Kiểm soát thuốc lá của WHO).
Những việc cần để đảm bảo giám sát và đánh giá tốt?
- Xác định những nội dung cần đánh giá là gì và tại sao cần
- Xác định phương pháp phù hợp từ các bài học thành công ở những nơi khác
- Một chiến lược cho công bố các kết quả
Thông tin ban đầu là rất hữu ích!
Giám sát gì và tại sao?
Tại sao giám sát? - Để mang lại sự khác biệt sử dụng các kết quả!
- Đánh giá quá trình hướng đến mục tiêu
- Chứng minh hiệu quả của chương trình hoặc hoạt động
- Xác định chương trình có mang lại hiệu quả mong muốn không
- Giải thích nhu cầu cho kinh phí và hỗ trợ
- Kinh nghiệm làm thế nào để cải thiện hiệu quả
Chúng ta giám sát gì? - Các chỉ số giám sát thông thường cho luật KKT:
- Ý kiến/sự ủng hộ của công chúng
- Mức độ tuân thủ và các khó khăn trong việc tuân thủ
- Chất lượng không khí
- Tác động đến sức khỏe người lao động tại các cơ sở khác nhau
- Tác động đến kinh tế, đặc biệt tại các cơ sở dịch vụ
- Hành vi hút thuốc (tiêu thụ bình quân đầu người, tỉ lệ hút, ý định bỏ thuốc, tuổi bắt đầu hút)
Sự ủng hộ/ý kiến công chúng
- Sử dụng các bộ câu hỏi/điều tra
- Tiến hành phỏng vấn
- Đưa thêm một số câu hỏi vào các điều tra lấy ý kiến công chúng hiện có
Các chỉ số cần thiết: % người ủng hộ cấm hút thuốc nơi công cộng; % người ủng hộ mở rộng qui định cấm hút thuốc
Sự tuân thủ
- Tổng hợp và phân tích các số liệu của thanh tra về sự tuân thủ
- Tổ chức quan sát bởi những người tình nguyện sử dụng mẫu thuận tiện
-
Các chỉ số chính:
- % người nhìn thấy hút thuốc nơi công cộng
- Vi phạm tại những nơi quan sát
- Số các vi phạm được xử lý
Chất lượng không khí
- Sử dụng thiết bị theo dõi chất lượng không khí và người tình nguyện thu thập số liệu theo mẫu thuận tiện tại các địa điểm thích hợp
- Sự hỗ trợ của đơn vị/viện nghiên cứu có kinh nghiệm để phân tích và tóm tắt số liệu
- Chỉ số chính: PM2.5 mức tập trung không khí
Hành vi hút thuốc
- Sử dụng bộ câu hỏi/điều tra
- Sử dụng số liệu bán và sản xuất để ước tính sự thay đổi của số tiêu thụ bình quân đầu người
-
Chỉ số chính:
- tỉ lệ % người hiện sử dụng thuốc lá
- Tiêu thụ bình quân đầu người
Tỉ lệ % người hút nghĩ đến việc bỏ thuốc
Sức khỏe người lao động
- Sử dụng bộ câu hỏi, phương pháp tự điền/tự báo cáo
- Sử dụng các XN biomarker như nước tiểu, nước bọt, tóc
-
Chỉ số chính:
- % người lao động nhìn thấy người hút thuốc tại nơi làm việc của họ
- Nồng độ nicotine trong nước tiểu/nước bọt
- Nồng độ nicotine ở tóc
Tác động đến kinh tế
- Thu thập và phân tích các số liệu về kinh tế như thuế thuốc lá, doanh số bán và việc làm
-
Chỉ số chính:
- Thay đổi doanh số bán hàng tại nhà hàng sau khi cấm hút thuốc
- Thay đổi doanh số bán thuốc lá
Chiến lược phổ biến kết quả
- Đánh giá không hiệu quả trừ khi các kết quả tìm được phục vụ cho mục đích tạo ra sự cải thiện
- Phổ biến kết quả đánh giá cần được kết hợp trong chiến lược truyền thông
- Các kết quả tốt cần được truyền thông rộng rãi
- Sử dụng phương tiện truyền thông phù hợp để tiếp cận đối tượng đích
Theo Tài liệu hướng dẫn của Vinacosh
Theo