Thứ sáu 29/03/2024 18:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Huế cam kết giảm 30% rác thải nhựa thất thoát vào năm 2024

16:17 | 15/11/2021

(Xây dựng) – Thành phố Huế đã trở thành đô thị thứ 7 tại Việt Nam tham gia Mạng lưới sáng kiến các đô thị giảm nhựa với mục tiêu giảm 30% lượng rác thải nhựa thất thoát vào năm 2024.

hue cam ket giam 30 rac thai nhua that thoat vao nam 2024
Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế Trần Song và Giám đốc WWF-Việt Nam Lê Viết Tám đã ký cam kết xây dựng thành phố Huế trở thành Đô thị giảm nhựa. (Ảnh: WWF-Việt Nam/Trung Phan).

Cuối tuần qua, UBND thành phố Huế đã phối hợp Tổ chức quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF-Việt Nam) khởi động dự án “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam”. Trong thời gian diễn ra Hội thảo, các chuyên gia đã trình bày các kết quả đánh giá ban đầu về hệ thống quản lý chất thải rắn tại Huế nói chung, rác thải nhựa nói riêng và một số định hướng can thiệp đối với hệ thống quản lý chất thải rắn cho thành phố trong tương lai.

Theo đó, Huế có tỷ lệ thu gom rác thải rất cao trong năm 2020 là 98%. Tuy nhiên, ô nhiễm rác thải nhựa vẫn đang là một vấn đề môi trường nghiêm trọng tại một số lưu vực sông hồ xung quanh Hoàng Thành, các khu chợ ngoài trời, hay bãi biển công cộng.

Năm ngoái, tổng lượng rác thải sinh hoạt phát sinh tại thành phố Huế đạt khoảng 407,2 tấn/ngày, bao gồm 15,4% rác thải nhựa, chỉ xếp thứ 2 sau rác hữu cơ. Trong đó, khối lượng rác thải nhựa thất thoát vào môi trường ước tính vào khoảng 3,13% so với tổng khối lượng rác thải phát sinh. Nguồn gây ô nhiễm rác thải nhiều nhất vẫn là hoạt động sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần.

Đáng chú ý, tình trạng thất thoát rác thải nhựa đang làm tắc nghẽn các dòng sông, đe dọa nghiêm trọng tới các hệ sinh thái và môi trường biển, ven biển. Không những thế, việc ô nhiễm rác thải nhựa còn gây ra những tác động tiêu cực đến các ngành kinh tế quan trọng của Huế như du lịch, vận tải biển và nuôi trồng thủy sản.

Chính vì vậy, UBND thành phố Huế sẽ phối hợp WWF-Việt Nam thực hiện “Huế - Đô thị giảm nhựa ở miền Trung Việt Nam” nhằm bảo vệ các dòng sông và hệ sinh thái các vùng đất ngập nước và ven biển thành phố không bị ô nhiễm bởi rác thải nhựa. Dự án được thực hiện trong 4 năm với mục tiêu đến năm 2024 sẽ biến Huế trở thành đô thị giảm nhựa với 70% chất thải rắn được phân loại tại nguồn, thu gom và xử lý, đồng thời đẩy mạnh thu hồi rác tái chế từ các bãi chôn lấp.

Chia sẻ trong lễ ký cam kết, Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế, Trần Song cho biết: “Chúng tôi tin tưởng việc tham gia vào Mạng lưới các đô thị giảm nhựa sẽ giúp thành phố Huế huy động thêm nguồn lực triển khai các hoạt động cải thiện hệ thống quản lý chất thải rắn, và giảm thiểu rác thải nhựa. Từ đó, hình ảnh của Huế sẽ được củng cố trong mắt du khách và bạn bè quốc tế, góp phần cải thiện điều kiện sống và làm việc của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Trong khi đó, Giám đốc Chương trình Giảm nhựa của WWF-Việt Nam, Nguyễn Diệu Thúy chia sẻ: “Chúng tôi hy vọng Huế có thể giải quyết vấn đề thất thoát rác thải nhựa thông qua việc tham gia Mạng lưới đô thị giảm nhựa toàn cầu do WWF khởi xướng. WWF cam kết sẽ nỗ lực hỗ trợ thành phố Huế thực hiện Chương trình này bằng cách khuyến khích và tạo điều kiện tham gia cho các bên liên quan, cung cấp các hướng dẫn triển khai và hỗ trợ nguồn lực, nhằm đạt được mục tiêu không còn rác thải nhựa ngoài môi trường tự nhiên vào năm 2030”.

Dịch Phong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load