Thứ năm 25/04/2024 12:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Huấn luyện phòng cháy chữa cháy cho nhà cao tầng bằng phương pháp tiên tiến và thực chất

21:46 | 20/12/2021

(Xây dựng) – Công tác PCCC (Phòng cháy chữa cháy) cho công trình xây dựng, nhà ở, đặc biệt là nhà cao tầng luôn là việc cần được quan tâm hàng đầu để đáp ứng các yêu cầu về an toàn sinh mạng cho người sử dụng. Do đó, các dự án đầu tư xây dựng công trình buộc phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn cháy. Bên cạnh đó, kiến thức và kỹ năng xử lý tình huống ứng phó với sự cố cháy, nổ của người dân cần được hướng dẫn thực chất và cập nhật những phương pháp mới.

huan luyen phong chay chua chay cho nha cao tang bang phuong phap tien tien va thuc chat
Tập huấn PCCC tại các tòa nhà phải thực chất.

Những năm gần đây, các thành phố lớn của nước ta có tốc độ phát triển rất nhanh về xây dựng các nhà cao tầng, siêu cao tầng. Mặc dù các công trình cao tầng đã được thiết kế, thẩm định và thi công hệ thống thiết bị PCCC đảm bảo theo Tiêu chuẩn, Quy chuẩn hiện hành; công tác kiểm tra an toàn PCCC của lực lượng tại chỗ diễn ra thường xuyên, tuy nhiên những vấn đề liên quan đến việc bảo đảm an toàn PCCC cho công trình chỉ được phát hiện khi các cơ quan chức năng kiểm tra định kỳ hoặc khi sự cố đã xảy ra.

Trong khi đó, việc nâng cao ý thức cho người dân để phòng chống cháy nổ lại chủ yếu mang tính trình diễn, hình thức, không sát với thực tế. Người dân còn ỷ lại cho đơn vị quản lý vận hành và cho rằng trách nhiệm chữa cháy là nhân viên đơn vị quản lý vận hành. Thậm chí có nhiều chủ căn hộ, nhiều chủ khối văn phòng, thương mại… nhiều năm không tham gia tập huấn, diễn tập PCCC nên không nắm được các quy định về PCCC.

Tại Hội thảo “Phòng cháy chữa cháy cho nhà cao tầng – Thực trạng và giải pháp” do Báo Xây dựng tổ chức vào ngày 17/12, bà Vũ Kiều Hạnh – Đại diện Savills Hà Nội khẳng định rằng, nâng cao tuyên truyền, tập huấn cho người dân là giải pháp hiệu quả để đảm bảo an toàn PCCC tại các công trình cao tầng. Nếu không nâng cao ý thức của sẽ gây đến nguy cơ cháy nổ cao. Bởi người dân vẫn chưa đủ kiến thức, kỹ năng về PCCC. Do đó cần được mở rộng, lan truyền công tác tuyên truyền, giáo dục các kiến thức về an toàn phòng chống cháy nổ.

Do vậy, Đại tá Bùi Quang Việt – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ nhận định: Các doanh nghiệp, đơn vị quản lý, cơ quan chức năng phải tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC, nâng cao nhận thức của chủ đầu tư trong công tác đảm bảo an toàn PCCC trong công trình nhà cao tầng.

Giải pháp nâng cao nhận thức của cộng đồng cư dân trong công tác PCCC

Có thể thấy, trách nhiệm của chủ đầu tư và ý thức của người dân trong công tác PCCC rất quan trọng, phải luôn đặt lên hàng đầu, để hạn chế nguy cơ và khi xảy ra cháy nổ. Theo chia sẻ của đại diện Công ty TNHH Quản lý Tòa nhà Việt (Viet Buildings) thì người dân cần tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền, tập huấn, thực tập phương án chữa cháy do cơ quan chức năng hoặc Ban quản lý tòa nhà tổ chức. Thường xuyên trao đổi thông tin cho mọi người trong gia đình, tuyên truyền để mọi người trong cùng tòa nhà đều biết các biện pháp PCCC nêu trên để nâng cao nhận thức, kỹ năng PCCC và thoát nạn hiệu quả.

huan luyen phong chay chua chay cho nha cao tang bang phuong phap tien tien va thuc chat
Người dân cần nâng cao ý thức về PCCC để tránh sự cố đáng tiếc.

Cụ thể, Viet Buildings cũng chỉ ra, người dân cần nâng cao ý thức: Không để nhiều đồ dùng, hàng hóa dễ cháy ở gần nơi đun nấu. Thiết bị chứa, dẫn xăng, dầu… phải kín, phải sắp xếp gọn gàng không gây cản trở lối thoát nạn. Không bố trí nơi sạc xe đạp điện cùng với khu vực xe máy tại khu vực gara xe. Không sử dụng gỗ, tấm nhựa, mút xốp… để ốp tường, trần, vách ngăn nhằm hạn chế nguy cơ gây cháy lan, cháy lớn.

Phải lắp thiết bị tự ngắt (Aptomat, cầu chì) cho hệ thống điện và từng thiết bị tiêu thụ điện công suất lớn. Tuyệt đối không sử dụng bếp củi, bếp than có sinh ngọn lửa trần trên các tầng nhà. Hạn chế đến mức tối đa việc sử dụng gas để đun nấu trong các nhà chung cư cao tầng. Bố trí nơi thờ cúng, khu vực đốt vàng mã hợp lý. Không lắp lồng sắt, rào sắt ở lan can, lối ra thoát nạn của nhà cao tầng. Mỗi gia đình nên có dự kiến các tình huống thoát nạn khi có cháy xảy ra…

huan luyen phong chay chua chay cho nha cao tang bang phuong phap tien tien va thuc chat
Tập tục đốt vàng mã tại chung cư tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Theo TS. Nguyễn Anh Thơ - Quyền Viện trưởng Viện Khoa học An toàn và vệ sinh lao động: Để việc phòng cháy trở thành một nguyên tắc sống, ăn sâu bám rễ vào ý thức của từng người dân, người lao động và các chủ tòa nhà, công trình thì việc tuyên truyền, huấn luyện PCCC phải được tổ chức, triển khai một cách thực chất, bằng các phương tiện, thiết bị tiên tiến, nhất là trong thời đại số hóa và ứng dụng công nghệ thông tin.

Hiện nay, một số nước trên thế giới đã ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR) vào trong công tác đào tạo, huấn luyện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Công nghệ VR giúp cho người dùng có được cảm giác như ngoài đời thật, do đó việc đưa ra các hành động, kỹ năng sẽ gắn với thực tiễn và có thể áp dụng trong thực tiễn. Công nghệ này giúp cho người học không phải tiếp xúc trực tiếp với khói, khí độc và chất độc giúp cho người học không gặp nguy hiểm từ các vấn đề này trong quá trình huấn luyện.

Mặc dù sử dụng công nghệ VR nhưng người học vẫn chịu tác động từ các động tác về thể lực, sử dụng trang thiết bị bảo hộ cá nhân hay đeo mặt nạ phòng độc cách ly, nó giúp cho người học được tiếp xúc với tình huống thật nhất, có nhận định, đánh giá các vấn đề và đưa ra quyết định hợp lý nhất để hạn chế thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra và thực hiện nó một cách an toàn.

Quá trình trải nghiệm thực tế ảo chữa cháy, nhằm đào tạo về việc nhận thức được tầm quan trọng của việc dập tắt đám cháy sớm và hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy các loại đúng cách thông qua việc tạo tình huống xảy ra cháy thùng chứa dầu và khí gas rồi trải nghiệm phản ứng ban đầu và dập lửa khi xảy ra hỏa hoạn thông qua bình chữa cháy không khí dùng trong đào tạo…

huan luyen phong chay chua chay cho nha cao tang bang phuong phap tien tien va thuc chat
Mô hình trải nghiệm huấn luyện chữa cháy bằng công nghệ thực tế ảo AR.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật Phòng cháy và chữa cháy mỗi người cần tích cực tìm hiểu kiến thức, pháp luật về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Nắm vững những mối nguy hiểm về cháy, nổ tại nơi làm việc, nơi ở và các biện pháp phòng ngừa. Qua đó, hạn chế thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, vệ sinh lao động trong thi công và sản xuất, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho mọi người.

Bảo Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load