Thứ sáu 19/04/2024 04:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

HoREA đề xuất giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp bất động sản

09:06 | 18/03/2020

(Xây dựng) – Ngày 17/3, Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản đề xuất một số giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp bất động sản trong đại dịch Covid-19.

horea de xuat giai phap go kho cho doanh nghiep bat dong san
Dịch Covid-19 tác động rất nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu, đảo lộn mọi mặt đời sống xã hội.

Theo đó, dịch Covid-19 đã tác động rất nghiêm trọng đến nền kinh tế toàn cầu, đảo lộn mọi mặt đời sống xã hội. Tất cả các doanh nghiệp bất động sản đều bị tác động rõ rệt. Các sự kiện đông người như quảng bá tiếp thị (PR), bán hàng đều bị hủy bỏ. Thị trường bất động sản du lịch nghỉ dưỡng (condotel) và thị trường bất động sản cho thuê bị ảnh hưởng nặng nề, nhất là tình trạng các mặt bằng cho thuê tại khối đế các tòa nhà cao tầng và nhiều mặt bằng nhà phố cho thuê bị khách thuê trả lại…

Thị trường bất động sản đã phải đương đầu với nhiều khó khăn trong 2 năm qua, nay lại rơi vào tình thế “khó chồng khó”, nên các tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản cần nỗ lực gấp đôi, gấp ba để cầm cự và vượt qua giai đoạn cực kỳ khó khăn này.

HoREA có đề xuất, khuyến nghị đến Ban lãnh đạo các tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản:

Thứ nhất, triệt để tuân thủ các quy định của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và các chỉ dẫn của ngành Y tế về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong mọi hoạt động của doanh nghiệp. Tăng cường các biện pháp phòng dịch (đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, sử dụng dung dịch sát khuẩn, đo thân nhiệt…); nhằm đảm bảo cao nhất an toàn cho cán bộ, nhân viên và khách hàng, bảo vệ bản thân, gia đình và có ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng xã hội, nhất trong trường hợp phải thực hiện cách ly.

Thứ 2, các doanh nghiệp không tổ chức các sự kiện đông người (như tiếp thị, mở bán sản phẩm, động thổ, khởi công, khánh thành rầm rộ…), hạn chế các cuộc họp không cần thiết, sử dụng phương thức hội nghị trực tuyến (online) để phòng tránh nguy cơ lây lan virus Sars - CoV2.

Thứ 3, điều chỉnh lại dây chuyền sản xuất kinh doanh, cho phép một bộ phận cán bộ, nhân viên đủ điều kiện được làm việc từ xa, tại nhà, không phải đến cơ quan, nhất là lĩnh vực môi giới, tiếp thị, pháp chế, công nghệ thông tin… Thực hiện các phương thức hỗ trợ đối tác thuê mặt bằng, như giảm giá cho thuê mặt bằng, giãn tiến độ trả tiền thuê, miễn tiền thuê trong một thời gian…

Thứ 4, trong giai đoạn thị trường trầm lắng và khó khăn hiện nay, cũng chính là cơ hội để các tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản thực hiện chiến lược “tái cấu trúc doanh nghiệp” theo hướng tinh gọn, hiệu quả; Tái cơ cấu đầu tư, cơ cấu lại sản phẩm chủ lực, coi trọng phát triển sản phẩm nhà ở vừa túi tiền, nhà ở xã hội, đáp ứng nhu cầu thực của đông đảo người tiêu dùng. Đối với các tập đoàn lớn có thể lựa chọn phát triển sản xuất, kinh doanh đa ngành để có thể ứng phó hiệu quả với các biến động của thị trường. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để chuyển hướng sử dụng công nghệ thông tin, số hóa, trí tuệ nhân tạo, thực tại ảo, kinh doanh online vào lĩnh vực bất động sản.

Hưởng ứng “Lễ phát động toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19”, theo lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, HoREA đề nghị lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản tùy khả năng, tham gia đóng góp trực tiếp cho Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, hoặc Bộ Y tế.

horea de xuat giai phap go kho cho doanh nghiep bat dong san
Tăng cường các biện pháp chống dịch bằng hệ thống đo thân nhiệt không tiếp xúc tại một tập đoàn bất động sản.

Ngoài ra, các doanh nghiệp bất động sản có cơ sở lưu trú du lịch như khách sạn, condotel có thiện nguyện trở thành cơ sở lưu trú cách ly phòng dịch Covid-19, thì có thể đăng ký với UBND Thành phố Hồ Chí Minh, hoặc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để làm cơ sở cách ly.

Để giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, HoREA có ý kiến đề xuất với Thủ tướng Chính phủ, đề nghị bổ sung doanh nghiệp bất động sản là đối tượng được xem xét gia hạn 5 tháng đối với tiền thuế GTGT của tháng 03 - 06/2020 vào dự thảo Nghị định của Chính phủ về gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đề nghị Chính phủ xem xét chỉ đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho phép gia hạn 5 tháng đối với tiền nợ bảo hiểm xã hội của tháng 03 - 06/2020 đối với các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản.

Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh cũng đề nghị Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước xem xét, chỉ đạo các ngân hàng thương mại cho giãn tiến độ trả nợ vay tín dụng và không chuyển nhóm nợ (xấu hơn) đối với các khoản nợ đến hạn của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản.

Đồng thời, Hiệp hội đề nghị Chính phủ xem xét tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn về quy trình hành chính thực hiện các thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở có quỹ đất hỗn hợp (gồm đất ở, đất nông nghiệp…); xử lý phần đất do Nhà nước quản lý xen cài trong dự án nhà ở thương mại… để tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phục hồi.

Lê Mỹ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load