(Xây dựng) - Sau một thời gian triển khai mô hình Chính quyền điện tử, quận Hồng Bàng (TP.Hải Phòng) đã xây dựng được một nền hành chính hiện đại đảm bảo phục vụ "khách hàng" một cách chu đáo nhất, cung cấp 100% dịch vụ hành chính công ở mức độ 3, được người dân, doanh nghiệp, Thành phố, Trung ương đánh giá cao.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại ở quận Hồng Bàng.
Triển khai mô hình Chính quyền điện tử, quận Hồng Bàng đã xây dựng nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch, hướng tới sự hài lòng, tin tưởng của nhân dân, doanh nghiệp với chính quyền. Đồng thời đã phục vụ giải quyết nhu cầu của “khách hàng” tại chỗ theo đúng tư tưởng chỉ đạo của Chính phủ và của Thành ủy, HĐND, UBND TP.Hải Phòng tại Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương.
Quận đã đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử tập trung vào dịch vụ hành chính công, giải quyết thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Quận đã đầu tư nâng cấp bộ phận một cửa theo một phom chuẩn chung từ quận đến phường với tên gọi “Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại”. Máy tính, máy scan, máy in, máy quét mã vạch… cũng được bố trí tại đây nhằm hỗ trợ người dân trong việc in biểu mẫu, quét hồ sơ đăng ký trực tuyến. Người dân có thể tra cứu hồ sơ, quá trình giải quyết hồ sơ qua hệ thống tin nhắn SMS. Khi đến giao dịch tại bộ phận một cửa, “khách hàng” và cán bộ ngồi đối diện nhau, trao đổi cụ thể với nhau một cách thân thiện.
Chị Nguyễn Thị Nga ở phường Dư Hàng Kênh cho biết: “Tôi cùng người nhà đến một cửa quận Hồng Bàng làm thủ tục cấp đổi GCNQSDĐ. Tôi thấy cán bộ ở đây hướng dẫn rất chu đáo, rõ ràng và thân thiện. Tôi cảm thấy rất hài lòng với cách làm việc mới này.”
Người dân và cán bộ ngồi đối diện nhau không còn khoảng cách khi giao dịch tại một cửa.
Qua số liệu thống kê thì từ 01/01/2017 đến 31/7/2017, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại quận tiếp nhận và xử lý 17.554 hồ sơ, trong đó có 160 hồ sơ đăng ký trực tuyến. 100% hồ sơ đầu vào được Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cập nhật và luân chuyển đến các phòng chuyên môn thụ lý thông qua phần mềm. Điều đặc biệt mà Hồng Bàng đã làm được là đã tạo được lòng tin của nhân dân vào chính quyền khi kết quả đánh giá mức độ hài của khách hàng trên hệ thống đánh giá tự động cho thấy 100% “khách hàng” tham gia đánh giá đều hài lòng.
Được biết, hiện nay để phục vụ nhân dân tốt hơn, giảm thiểu thời gian, chi phí đi lại của người dân, tổ chức và doanh nghiệp, quận Hồng Bàng đã ký kết hợp đồng sử dụng dịch vụ chuyển phát hồ sơ thủ tục hành chính với Bưu điện Thành phố. Nhân viên bưu điện sẽ là người chuyển hồ sơ của người dân quận và chuyển trả hồ sơ người dân khi hồ sơ đã được quận giải quyết xong. Công dân cũng có thể chuyển hồ sơ qua hệ thống Internet do công dân đăng ký trực tuyến trên Cổng giao tiếp điện tử quận.
Việc xây dựng chính quyền điện tử tại quận Hồng Bàng nhằm mục tiêu giúp hạn chế, từng bước loại trừ và chống các hành vi tiêu cực, sách nhiễu của một bộ phận cán bộ khi tiếp xúc và giải quyết các công việc cho nhân dân. Bà Hoàng Thị Nhẫn - Phó chủ tịch UBND quận Hồng Bàng chia sẻ: Triển khai mô hình Chính quyền điện tử, quận Hồng Bàng luôn hướng đến sự hài lòng của nhân dân. Quận đã tập trung nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng vật chất hiện đại và ứng dụng phần mềm hệ thống hiện đại từ quận đến 100% phường trên địa bàn quận. Hệ thống máy chủ hoạt động liên tục, bảo đảm kết nối thông suốt giữa UBND quận tới 100% số phường của quận và các đơn vị cấp thành phố. Cùng với thực hiện giải pháp bảo mật và hệ thống chứng thực điện tử, chữ ký số, quận đã ứng dụng CNTT trong quản lý và điều hành. Tính riêng 7 tháng đầu năm 2017, số lượng văn bản được luân chuyển và phát hành trên hệ thống là 3.335 văn bản đến, ban hành 3.043 văn bản đi. 100% văn bản lưu chuyển bằng văn bản điện tử kèm theo chứng thư số (Trừ văn bản thuộc danh mục bảo vệ bí mật Nhà nước).
Sau giao dịch, người dân sẽ thực hiện đánh giá có hài lòng với giao dịch vừa xong không.
Bà Phạm Thị Thu Hồng - Chánh văn phòng HĐND, UBND quận Hồng Bàng cho biết: Thực hiện Chương trình Cải cách hành chính và xây dựng Chính quyền điện tử, thời gian qua, quận Hồng Bàng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai và đưa vào Chủ đề hàng năm để hành động. Hiện nay, hệ thống quản lý chất lượng của UBND quận được xây dựng với 55 quy trình xử lý công việc, tương ứng với 225 thủ tục hành chính, đảm bảo 100% thủ tục hành chính được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.
Bên cạnh đó, nhằm nâng cao hiểu biết và nhận thức của nhân dân với mô hình Chính quyền điện tử, quận đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền tới toàn thể nhân dân về Chính quyền điện tử tại quận và các thông tin, dịch vụ hành chính cung cấp trực tuyến cho công dân, bằng các hình thức như: Trên hệ thống loa truyền thanh, Cổng giao tiếp điện tử quận, trang thông tin điện tử các phường và các hệ thống thông tấn báo trí, phát tờ rơi hướng dẫn cho công dân tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại quận, phường. Hiện tại, có phường Minh Khai đã triển khai triển khai xong chương trình tuyên truyền hướng dẫn đến từng tổ dân phố ở các phường về dịch vụ công trực tuyến.
Như vậy có thể thấy, kết quả thực hiện mô hình Chính quyền điện tử của quận Hồng Bàng là cơ sở để UBND TP.Hải Phòng nghiên cứu, áp dụng và nhân rộng mô hình này ở các quận, huyện khác của Hải Phòng.
Mỹ Hạnh
Theo