Thứ bảy 20/04/2024 15:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hơn 3.500 hộ dân xã nông thôn mới khát nước sạch

11:58 | 13/06/2020

Trước khi sáp nhập thành xã Lâm Trung Thủy, 3 xã Đức Lâm, Đức Thủy và Trung Lễ (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) đều đã về đích nông thôn mới. Thế nhưng, cho đến nay, hơn 90% hộ dân (3.500 hộ) ở xã Lâm Trung Thủy vẫn chưa có nước sạch để sử dụng.

hon 3500 ho dan xa nong thon moi khat nuoc sach
Giếng làng mà người dân thôn Hạ Thủy dùng sinh hoạt có màu đục ngầu, không đảm bảo vệ sinh, được dẫn trực tiếp từ nước kênh tưới cho đồng ruộng về. Ảnh: Trần Tuấn

Hơn 90% hộ dân khát nước sạch

Những ngày nắng hạn này, về xã Lâm Trung Thủy mới thấy được giọt nước mưa quý giá với người dân nơi đây thế nào. Chị Nguyễn Thị Vân (43 tuổi, thôn Hạ Thủy, xã Lâm Trung Thủy) cho biết, từ nhiều năm nay, người dân ở đây đều sử dụng nước giếng làng, giếng khơi hoặc hứng nước mưa sử dụng mà chưa có nước sạch từ nhà máy nước.

“Nhà tôi có giếng đào nhưng nước nhiễm phèn nên lâu nay phải hứng nước mưa để ăn uống, còn tắm giặt thì đặt đường ống dẫn nước từ giếng làng về dùng. Nhiều nhà khác ở đây cũng đều như thế cả” - chị Vân chia sẻ.

Anh Đinh Đức Thuận (35 tuổi, hàng xóm chị Vân) cũng than phiền: “Nắng hạn kéo dài, hết nguồn nước mưa dự trữ là người dân chúng tôi phải ăn uống nước giếng khơi nhiễm phèn, giếng làng không đảm bảo vệ sinh. Nhưng không có thì cũng phải dùng chứ biết làm sao được”.

Dẫn chúng tôi ra mục sở thị giếng làng ở thôn Hạ Thủy mà người dân nơi đây lấy để sinh hoạt, thật ngỡ ngàng khi gọi là giếng nhưng chẳng khác nào một cái vũng ao tù, nước đọng không xây thành. Nguồn nước trong giếng này cũng được lấy trực tiếp từ kênh Nhà Lê dẫn về tưới cho đồng ruộng mà không hề qua công đoạn lắng lọc nào nên đục ngầu. Tìm hiểu của phóng viên, hầu hết người dân ở xã Lâm Trung Thủy đều chưa có nước sạch từ nhà máy nước để sử dụng mà đang dùng nước mưa, nước giếng khơi, giếng làng.

Sẽ hoàn thành cung cấp nước sạch trong năm 2020

Ngày 2.6, trao đổi với PV Lao Động, ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch UBND xã Lâm Trung Thủy - cho biết, toàn xã có gần 3.800 hộ dân thì đến nay, mới hơn 200 hộ dân có nước sạch từ nhà máy để dùng trong tháng 5.2020. Hiện, xã có 2 nguồn nước sạch để tiếp cận là nhà máy nước sạch dẫn từ xã Bùi La Nhân về và nước sạch dẫn từ thị trấn Đức Thọ về. Đến nay, việc lắp đặt đường ống đang triển khai tập trung cao với quyết tâm sẽ hoàn thành cung cấp nước sạch cho dân trong năm 2020.

Cũng theo ông Thọ, trước khi sáp nhập thành xã Lâm Trung Thủy (năm 2019), các xã Đức Lâm, Đức Thủy, Trung Lễ đều đã về đích nông thôn mới (NTM). Trong đó, xã Trung Lễ và xã Đức Thủy về đích năm 2015, xã Đức Lâm về đích năm 2017. Với câu hỏi tại sao, gần như toàn bộ người dân chưa có nước sạch sử dụng mà xã vẫn đạt tiêu chí về đích NTM, ông Thọ cho rằng, do sử dụng nước mưa và triển khai đồng bộ sử dụng máy lọc nước hộ gia đình nên vẫn đáp ứng được tiêu chí người dân sử dụng nước sạch?

Ông Đặng Giang Trung - Phó Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ - nói rằng, thời gian qua, 6 nhà máy nước sạch trên địa bàn huyện phần nào đã đáp ứng được nguồn nước sinh hoạt cho người dân địa phương. Tuy nhiên, do chi phí lắp đặt đường ống quá cao, một số xã nằm cách xa nhà máy nước nên đến nay vẫn chưa có nước sạch để sử dụng.

Ông Trung còn cho biết, do ngân sách địa phương khó khăn nên huyện đang vận động các nhà máy nước sạch giảm bớt chi phí lắp đặt đường ống để hỗ trợ người dân sớm có nước sạch dùng.

Theo TRẦN TUẤN/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load