Thứ sáu 19/04/2024 21:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hội thảo tổng kết dự án Nâng cao năng lực quản lý các công trình thoát nước tại Hà Nội

19:32 | 27/12/2022

(Xây dựng) - Sáng 27/11, Sở Xây dựng Hà Nội phối hợp với Cục Sáng tạo môi trường thành phố Yokohama (Nhật Bản) tổ chức Hội thảo tổng kết dự án “Nâng cao năng lực quản lý các công trình thoát nước tại Hà Nội” (giai đoạn 2). Đây là sự kiện quan trọng nhằm đánh dấu kết quả của quá trình quản lý, triển khai dự án. Đồng thời tổ chức Lễ ký kết Biên bản đánh giá kết thúc dự án, đây là một dự án thiết thực, ý nghĩa là cơ hội để gắn kết tinh thần hợp tác, liên kết giữa hai quốc gia.

Hội thảo tổng kết dự án Nâng cao năng lực quản lý các công trình thoát nước tại Hà Nội
Ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đánh giá cao sự nỗ lực của cả hai bên trong quá trình thực hiện dự án.

Dự án “Nâng cao năng lực quản lý các công trình thoát nước tại Hà Nội” (giai đoạn 2) do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) viện trợ không hoàn lại, trong đó Sở Xây dựng là cơ quan chủ quản dự án; Cục sáng tạo môi trường thành phố Yokohama, Nhật Bản là cơ quan hỗ trợ kỹ thuật đã được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 7911/QĐ-UBND ngày 13/11/2017. Từ tháng 11/2017 đến nay, Tổ công tác dự án hai bên đã phối hợp triển khai thực hiện theo kế hoạch trong đó gồm các hoạt động phái cử chuyên gia Nhật Bản, tổ chức khóa tập huấn, tổ chức hội thảo giữa kỳ, họp trực tuyến... Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành và đạt được các kết quả theo đúng mục tiêu của dự án.

Hội thảo tổng kết dự án Nâng cao năng lực quản lý các công trình thoát nước tại Hà Nội
Ông Watanabe Shige - Phó Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Võ Nguyên Phong – Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Trong những năm gần đây, Thành phố Hà Nội tiếp tục chú trọng phát triển đô thị theo hướng bền vững, đô thị thông minh, đồng thời với việc cải tạo, chỉnh trang đô thị cũ, khu vực phố cổ; diện mạo Thủ đô có nhiều thay đổi, ngày càng sáng, xanh, sạch đẹp, khang trang, văn minh, hiện đại hơn. Bên cạnh đó, Thành phố tiếp tục quan tâm đầu tư hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị về cấp, thoát nước, xử lý nước thải, rác thải, cây xanh, chiếu sáng. Cùng với các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật bằng nguồn đầu tư công, Thành phố Hà Nội cũng được sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật bản (JICA) trong việc đầu tư các dự án thoát nước và xử lý nước thải của Thành phố. Với mục tiêu là vận hành hiệu quả và hợp lý hệ thống thoát nước và xử lý nước thải, giảm thiểu dần ngập lụt giúp môi trường sống của người dân Thủ đô được cải thiện, Chính phủ Nhật Bản, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật bản (JICA) đã quan tâm, tài trợ Thành phố Hà Nội Dự án “Nâng cao năng lực quản lý các công trình thoát nước tại Hà Nội” (giai đoạn 2). Dự án được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt tiếp nhận vào tháng 11/2017, trong đó Sở Xây dựng Hà Nội là cơ quan chủ Dự án, Cục Sáng tạo môi trường thành phố Yokohama, Nhật bản là cơ quan hỗ trợ kỹ thuật. Sở Xây dựng Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với Cục Sáng tạo môi trường thành phố Yokohama vượt qua nhiều khó khăn đặc biệt là dịch Covid-19 để tổ chức triển khai thực hiện dự án. Đến nay, sau 5 năm 4 tháng, dự án đã đạt mục tiêu đề ra.

Hội thảo tổng kết dự án Nâng cao năng lực quản lý các công trình thoát nước tại Hà Nội
Ông Võ Nguyên Phong – Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội phát biểu khai mạc Hội thảo.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội nhấn mạnh: Để có được kết quả thành công của Dự án giai đoạn 2, ngoài sự cố gắng, nỗ lực của Sở Xây dựng Hà Nội và Cục Sáng tạo môi trường thành phố Yokohama, còn có sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Bộ Xây dựng, Lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội, sự giúp đỡ nhiệt tình từ Đại sứ quán Nhật Bản, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Viện Khoa học đo đạc và Bản đồ - Bộ Tài nguyên và Môi trường và các Sở, ban, ngành Thành phố trong quá trình thực hiện Dự án.

Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong hy vọng: Trong thời gian tới, với tinh thần hợp tác chặt chẽ từ hai phía, chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của Đại sứ quán Nhật Bản, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật bản (JICA) để sớm có điều kiện hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng theo Quy hoạch thoát nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Sở Xây dựng Hà Nội mong muốn thông qua Hội thảo này tạo cơ hội giao lưu kết nối giữa hai thành phố Hà Nội và thành phố Yokohama, tăng cường tình hữu nghị ngoại giao giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Nhật Bản cũng như trao đổi các kinh nghiệm, giới thiệu các doanh nghiệp, các công nghệ tiên tiến về lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải từ Nhật Bản cho Thành phố Hà Nội.

Cũng tại Hội thảo, ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đánh giá cao sự nỗ lực của cả hai bên trong quá trình thực hiện Dự án, mặc dù có nhiều khó khăn, nhất là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, tuy nhiên hai bên đối tác vẫn phối hợp chặt chẽ với nhau để hoàn thành các mục tiêu đề ra.

“Buổi tổng kết Dự án mang ý nghĩa rất quan trọng, là thành quả của sự hỗ trợ, hợp tác của cả hai Thành phố Hà Nội và thành phố Yokohama trong suốt thời gian qua. Tôi tin tưởng rằng các kết quả của Dự án mà hai bên thành phố cùng nhau nghiên cứu, xây dựng sẽ góp phần rất lớn vào công cuộc phát triển của Thủ đô, đưa Thành phố Hà Nội thành đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp, an ninh, an toàn; phát triển nhanh, bền vững, có sức lan toả để thúc đẩy cả nước cùng phát triển theo đúng chủ trương, nghị quyết của Đảng, Trung ương về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

“Bên cạnh đó, Hội thảo tổng kết dự án cũng là một dấu mốc quan trọng về ngoại giao giữa 02 Thành phố Hà Nội và thành phố Yokohama; cho thấy mối quan hệ giữa hai đất nước Việt Nam và Nhật Bản đang ngày càng gắn kết và phát triển. Đây xem như là một tài sản vô giá mà cả hai thành phố chúng ta cần trân trọng và gìn giữ. Tôi hy vọng trong thời gian sắp tới, hai thành phố chúng ta sẽ tiếp tục phát huy duy trì mối quan hệ đó, cùng nhau hướng tới Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam diễn ra sắp tới; đây sẽ là dịp để nhìn lại quan hệ Nhật Bản – Việt Nam từ trước đến nay và kiến tạo nền tảng cho mối quan hệ giữa hai nước phát triển vượt bậc hơn nữa trong tương lai", ông Dương Đức Tuấn kỳ vọng.

Hội thảo tổng kết dự án Nâng cao năng lực quản lý các công trình thoát nước tại Hà Nội
Ông Endo Kenya - Cục trưởng Cục Sáng tạo môi trường thành phố Yokohama phát biểu tại Hội thảo.

Đại diện phía Nhật Bản, ông Endo Kenya - Cục trưởng Cục Sáng tạo môi trường thành phố Yokohama cho biết: “Thành phố Hà Nội và thành phố Yokohama đã thiết lập quan hệ đối tác từ năm 2007 và thực hiện nhiều hoạt động hợp tác để giải quyết những vấn đề về môi trường. Dự án hợp tác kỹ thuật cấp cơ sở này cũng đã kéo dài liên tục trong khoảng 10 năm, bao gồm cả giai đoạn 1. Mối quan hệ hữu nghị và tin cậy giữa thành phố Yokohama và Thành phố Hà Nội thông qua những hoạt động này là thành quả vô cùng quý báu. Sau dự án trên, chúng tôi tin rằng Hà Nội sẽ từng bước chuyển mình để trở thành thành phố hiện đại. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển để trở thành thành phố hiện đại, chắc chắn Hà Nội sẽ gặp phải nhiều vấn đề cần phải vượt qua. Đó chính là những vấn đề đô thị, xảy ra đồng thời trên nhiều lĩnh vực khác nhau như ô nhiễm không khí, nguồn nước, vấn đề giao thông, nhà ở... Trong dự án lần này, chúng tôi đã thực hiện những hoạt động hợp tác kỹ thuật trong lĩnh vực thoát nước - cơ sở hạ tầng đô thị quan trọng không thể thiếu để phát triển đô thị và tạo nên môi trường sống trong lành. Tôi cho rằng, những kinh nghiệm mà thành phố Yokohama đã đúc kết từ trước tới nay trong lĩnh vực giải quyết các vấn đề đô thị sẽ là những nội dung quan trọng mà thành phố Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung có thể tham khảo trong quá trình phát triển của mình. Tôi hy vọng rằng, mối quan hệ hữu nghị được vun đắp thông qua dự án này sẽ ngày càng được tăng cường và hai bên sẽ tiếp tục các hoạt động hợp tác để cùng giải quyết những vấn đề đô thị, trong đó có thoát nước”.

Ông Watanabe Shige – Phó Đại sứ Nhật Bản cho biết: Nhật Bản và Việt Nam đã có rất nhiều hoạt động hợp tác với nhau, đặc biệt là các hoạt động liên quan đến giải pháp bảo vệ khí hậu và môi trường. Ông Watanabe Shige mong rằng, Hội thảo lần này không những là một Hội thảo khoa học thiết thực và ý nghĩa, mà đây còn là cơ hội để gắn kết tinh thần hợp tác, liên kết giữa hai quốc gia.

Cũng tại Hội thảo đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản đánh giá kết thúc dự án, không những thể hiện rằng đây là một dự án thiết thực, ý nghĩa mà còn là cơ hội để gắn kết tinh thần hợp tác, liên kết giữa hai quốc gia.

Hội thảo tổng kết dự án Nâng cao năng lực quản lý các công trình thoát nước tại Hà Nội
Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội, đại diện phía Nhật Bản tham gia Lễ ký kết.

Lễ ký kết là minh chứng cho thấy, mối quan hệ gắn kết giữa Thành phố Hà Nội và thành phố Yokohama, Nhật Bản. Hai thành phố sẽ tiếp tục giữ vững và phát huy mối quan hệ này, từ đó đặt nền tảng cho sự phát triển lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật (thoát nước và xử lý nước thải) của quan hệ Nhật Bản – Việt Nam.

Hội thảo tổng kết dự án Nâng cao năng lực quản lý các công trình thoát nước tại Hà Nội
Toàn cảnh Hội thảo.

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng đã tập trung tổng kết các nội dung chính của Dự án như: Xây dựng sổ tay kiểm tra giám sát mới quản lý vận hành tại Trạm xử lý nước thải Bảy Mẫu; Xây dựng phương án, kế hoạch xử lý bùn thải hiệu quả cho thành phố trong đó đã tính toán khối lượng bùn phát sinh đến năm 2030, đề xuất công nghệ xử lý và xây dựng kế hoạch phù hợp theo từng giai đoạn; Xây dựng sổ quản lý điện tử hệ thống thoát nước tại khu vực thí điểm trên nền GIS tại khu vực Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt vối tổng chiều dài khoảng 1,3km cống (bao bồm đầy đủ các số liệu về cao độ cống, ga, hướng chảy); Thông qua các khóa đào tạo tập huấn, phái cử chuyên gia của Dự án, 15 cán bộ thuộc Tổ công tác Dự án đã được nâng cao năng lực, học hỏi thêm các kinh nghiệm từ các chuyên gia Nhật bản.

Một số hình ảnh tại Hội thảo Tổng kết:

Hội thảo tổng kết dự án Nâng cao năng lực quản lý các công trình thoát nước tại Hà Nội

Ông Dương Đức Tuấn – Phó Chủ tịch Thành phố Hà Nội và ông Võ Nguyên Phong – Giám đốc Sở Xây dựng tặng quà lưu niệm cho đại diện Nhật Bản.

Hội thảo tổng kết dự án Nâng cao năng lực quản lý các công trình thoát nước tại Hà Nội

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm.

Hội thảo tổng kết dự án Nâng cao năng lực quản lý các công trình thoát nước tại Hà Nội

Quà lưu niệm mang bản sắc văn hóa Việt Nam đến từ các đại biểu Nhật Bản.

Thảo Phương – Tuấn Nghĩa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load