Thứ sáu 29/03/2024 21:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hội thảo khoa học “Đồng chí Phan Đăng Lưu với cách mạng Việt Nam và quê hương Nghệ An”

23:03 | 25/04/2022

(Xây dựng) - Ngày 25/4, tại thành phố Vinh, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học “Đồng chí Phan Đăng Lưu với cách mạng Việt Nam và quê hương Nghệ An”.

hoi thao khoa hoc dong chi phan dang luu voi cach mang viet nam va que huong nghe an
Quang cảnh Hội thảo.

Hội thảo tập trung làm sáng tỏ những nội dung chủ yếu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng, vai trò của nhà cách mạng Phan Đăng Lưu đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và quê hương Nghệ An.

Nhà cách mạng Phan Đăng Lưu nguyên quán xã Tràng Thành, nay là xã Hoa Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, trong một gia đình nhà nho có truyền thống yêu nước. Sớm tham gia hoạt động cách mạng, đến năm 1928, ông được bầu là Ủy viên Ban Chấp hành Tổng bộ Tân Việt (Đảng Tân Việt).

Tháng 3/1937, Xứ ủy lâm thời Trung Kỳ của Đảng được tái lập, do nhà cách mạng Nguyễn Chí Diểu là Bí thư, Phan Đăng Lưu được cử là Ủy viên Thường vụ Xứ ủy.

Với những đóng góp to lớn, tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng tháng 9/1937, nhà cách mạng Phan Đăng Lưu đã được bầu vào Trung ương Đảng, được cử vào Nam Kỳ hoạt động để tăng cường bộ máy lãnh đạo của Đảng. Trở về Nam sau Hội nghị Trung ương tháng 11/1940 để truyền đạt ý kiến của Trung ương hoãn cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ, Phan Đăng Lưu bị thực dân bắt và kết án tử hình. Bản án thi hành vào ngày 26/8/1941.

Trở thành một nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu, một chiến sỹ cộng sản kiên trung của Đảng và cách mạng Việt Nam, Phan Đăng Lưu đã góp phần làm rạng rỡ thêm truyền thống yêu nước hào hùng của quê hương xứ Nghệ.

Hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của Phan Đăng Lưu - người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Nghệ An đã phấn đấu, hy sinh trọn đời cho sự nghiệp giải phóng dân tộc; đồng thời, bày tỏ sự tri ân sâu sắc của các thế hệ hôm nay về những cống hiến của ông đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh: Hội thảo là hoạt động thiết thực nhằm ôn lại cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang của đồng chí Phan Đăng Lưu - người cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam, người con ưu tú của quê hương Nghệ An, đã phấn đấu, hy sinh trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, đồng thời, bày tỏ sự tri ân sâu sắc của các thế hệ hôm nay đối với những cống hiến của đồng chí trong sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam.

Hội thảo khoa học kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Phan Đăng Lưu diễn ra trong không khí toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang nỗ lực, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Noi gương đồng chí Phan Đăng Lưu, từng cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, mỗi cán bộ đảng viên hãy nêu cao tinh thần tự giác, tu dưỡng rèn luyện đạo đức cách mạng thường xuyên, sâu rộng và hiệu quả; làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện nghiêm phê bình và tự phê bình. Qua đó, làm động lực và giải pháp quan trọng, lâu dài thực hiện chính đốn đảng, bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng Việt Nam.

Phát biểu tổng kết Hội thảo, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Trần Thanh Lâm đề nghị các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ nghĩa yêu nước, tăng cường giáo dục cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, nhất là cán bộ, đảng viên, thế hệ trẻ. Noi gương sáng về phẩm chất trung với nước, hiếu với dân, suốt đời cống hiến, hy sinh vì lý tưởng cộng sản cao đẹp của đồng chí Phan Đăng Lưu và các đồng chí tiền bối cách mạng; sống, chiến đấu, học tập theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Quang Hợp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load