Thứ ba 23/04/2024 20:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hội nhập và hợp tác quốc tế ngành Xây dựng năm 2020: Vượt Covid-19 hoàn thành nhiệm vụ

10:00 | 01/01/2021

(Xây dựng) - Dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng Vụ hợp tác quốc tế Bộ Xây dựng vẫn nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Chính phủ giao trong năm 2020.

hoi nhap va hop tac quoc te nganh xay dung nam 2020 vuot covid 19 hoan thanh nhiem vu
Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà chủ trì Hội nghị trực tuyến Mạng lưới Đô thị thông minh ASEAN (ASCN) 2020.

Trong bối cảnh vừa lao động, vừa chống dịch Covid-19, Bộ Xây dựng đã tập trung xây dựng, hoàn thiện thể chế nhằm cải thiện hành lang pháp lý, xây dựng các định hướng phát triển và đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Việc hoàn thiện chính sách pháp luật đang tạo điều kiện thuận lợi cho các bên liên quan tham gia các hoạt động xây dựng, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và các cam kết của ngành tại các hiệp định thương mại trong các lĩnh vực mà Bộ phụ trách.

Hiện nay, Bộ Xây dựng đang triển khai thực hiện 2 đề án nhận được sự quan tâm của các đối tác đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc và EU là Hoàn thiện hệ thống định mức, giá xây dựng và Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật xây dựng. Dự kiến, 2 đề án sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Hoạt động của UBLCP và hội nhập quốc tế

Trong năm 2020, Bộ Xây dựng tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ Chủ tịch Phân ban Việt Nam trong Ủy ban liên Chính phủ (UBLCP) với Cuba, Algeria và Libya.

Đối với UBLCP Việt Nam - Cuba, Bộ thường xuyên đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện các cam kết tại Biên bản Kỳ họp thứ 37 và chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 38 dự kiến tổ chức vào cuối tháng 12/2020.

Bộ cũng đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN xuất khẩu đi Cuba; kiến nghị và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nội dung Chương trình nghị sự kinh tế song phương trung hạn 2020 - 2025 Việt Nam - Cuba, ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ Xây dựng ký kết trong thời gian tới.

Đối với UBLCP Việt Nam - Algeria, Bộ Xây dựng thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các cam kết tại Biên bản Kỳ họp thứ 11 và chuẩn bị nội dung cho Kỳ họp thứ 12 dự kiến tổ chức vào quý I/2021.

Bộ còn chủ trì họp tổng kết năm 2019, kế hoạch năm 2020 của Hội hữu nghị Việt Nam - Algeria và chuẩn bị nội dung Đại hội nhiệm kỳ IV Hội trong giai đoạn 2020 - 2025 dự kiến tổ chức vào năm 2021.

Đối với UBLCP Việt Nam - Libya, Bộ Xây dựng vẫn đôn đốc, kiểm tra tình hình thực hiện các nội dung trong Biên bản Kỳ họp lần thứ 11 và thường xuyên liên hệ với phía Lybia để thúc đẩy việc chuẩn bị tổ chức Kỳ họp lần thứ 12 khi điều kiện của nước bạn cho phép.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cũng đóng góp ý kiến cho dự thảo Biên bản và tham gia các Kỳ họp UBLCP, Ủy ban hỗn hợp Việt Nam với các nước Lào, Campuchia, Hàn Quốc, Italia, Thụy Sỹ hay Nga.

Về hoạt động hội nhập quốc tế, Bộ Xây dựng tiếp tục triển khai thực hiện các hiệp định kinh tế thương mại đã tham gia và ký kết trong khuôn khổ ASEAN, ASEAN+.

Bộ đã chủ trì tổ chức “Hội nghị Mạng lưới đô thị thông minh ASEAN (ASCN) 2020” và phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương tổ chức “Diễn đàn Đô thị thông minh ASEAN và Triển lãm 2020”, đóng góp vào thành công chung của Năm ASEAN 2020 mà Việt Nam làm Chủ tịch.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng tổ chức thành công các hoạt động Bộ phụ trách trong phiên họp Ủy ban điều phối hợp tác dịch vụ ASEAN lần thứ 95 (CCS 95); tham gia phiên họp trực tuyến CCS 96 và đóng góp ý kiến cho kế hoạch hành động ASEAN-Trung Quốc, kế hoạch hành động ASEAN-Canada... Hiện nay, ngành Xây dựng có 302 kỹ sư và 30 kiến trúc sư đạt tiêu chuẩn ASEAN.

Để xây dựng phương án đàm phán đối với các Hiệp định tự do thương mại (FTAs) song phương và đa phương, Bộ đã góp ý cho Hành động chính sách sau khi EVFTA có hiệu lực; Triển khai thực hiện Hiệp định CPTPP, Hội nghị cấp cao APEC 27...

Trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư quốc tế, Bộ Xây dựng đã tổ chức 72 buổi tiếp và làm việc với các đoàn khách quốc tế tìm hiểu cơ chế chính sách, chia sẻ kinh nghiệm trong các lĩnh vực của ngành Xây dựng. Bộ cũng tổng hợp báo cáo đánh giá tình hình hợp tác song phương với 29 nước, tổ chức quốc tế và đề xuất nhiều nội dung hợp tác mới nhằm thúc đẩy hợp tác quốc tế trong ngành Xây dựng.

Đáng chú ý, Bộ Xây dựng đã chủ động đề xuất và được Đại sứ quán Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Cuba hỗ trợ các suất học bổng nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ của Bộ trong nhiều lĩnh vực như quy hoạch và quản lý phát triển đô thị, phát triển hạ tầng, bảo vệ môi trường...

Một thành công khác là vận động các tổ chức ADB, KOICA, AFD và UN-HABITAT hỗ trợ nguồn vốn cho 5 dự án liên quan đến quy hoạch và phát triển đô thị, hạ tầng kỹ thuật, nhà ở xã hội và quản lý hoạt động xây dựng.

Covid-19 là khó khăn lớn nhất

Sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều hoạt động đối ngoại của Bộ Xây dựng trong năm 2020 buộc phải hủy bỏ và hoãn lại.

Bộ Xây dựng luôn nghiêm túc chấp hành các quyết định, chỉ thị của Bộ Chính trị và Công văn của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm hoãn đi công tác nước ngoài do diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Trong năm 2020, Bộ Xây dựng chỉ tổ chức 2 đoàn cấp Bộ và 2 đoàn cấp Vụ đi triển khai nhiệm vụ xây dựng Nhà Quốc hội Lào, giảm 11 đoàn so với kế hoạch dự kiến. Ở chiều ngược lại, Bộ Xây dựng không tiếp đoàn lãnh đạo cấp cao nước ngoài nào đến làm việc.

Dịch Covid-19 cũng khiến Bộ Xây dựng không thể trực tiếp ký các thỏa thuận quốc tế mà phải chuyển sang ký theo hình thức trao đổi văn bản sau khi họp trực tuyến. Dự kiến, Bộ sẽ ký, trao đổi Biên bản Kỳ họp lần thứ 39 UBLCP Việt Nam - Cuba và Chương trình nghị sự kinh tế song phương trung hạn Việt Nam - Cuba giai đoạn 2020 - 2025.

hoi nhap va hop tac quoc te nganh xay dung nam 2020 vuot covid 19 hoan thanh nhiem vu
Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tham dự Hội nghị trực tuyến cấp cao song phương giữa Việt Nam và Hàn Quốc, cam kết tăng cường hợp tác phát triển đô thị thông minh và nhà ở xã hội.

Bộ Xây dựng còn phải hoãn, hủy và chuyển sang tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo quốc tế theo hình thức trực tuyến vì ảnh hưởng của dịch bệnh.

Với vai trò Chủ tịch luân phiên trong khối ASEAN, Bộ Xây dựng đã chủ trì tổ chức 4 hội nghị trực tuyến, bao gồm: Hội nghị trực tuyến Mạng lưới Đô thị thông minh ASEAN (ASCN) 2020; Diễn đàn Đô thị thông minh ASEAN 2020; Hội nghị trực tuyến cấp cao với Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản (MLIT) về Mạng lưới đô thị thông minh ASEAN - Nhật Bản lần thứ 2; Hội nghị trực tuyến cấp cao song phương với Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) trong khuôn khổ Hội nghị hợp tác Cơ sở hạ tầng toàn cầu lần thứ 8, GICC 2020.

Về công tác khen thưởng đối ngoại, Bộ Xây dựng đã trao tặng kỷ niệm chương vì sự nghiệp xây dựng cho 4 cá nhân có đóng góp tích cực, hiệu quả trong thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực xây dựng giữa Việt Nam và các nước. Đó là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam, Giám đốc Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam, Tham tán Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và Bí thư thứ hai Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Phương hướng hoạt động đối ngoại năm 2021

Trong năm 2021, Bộ Xây dựng sẽ ký kết 2 thỏa thuận quốc tế quan trọng là Biên bản Kỳ họp lần thứ 39 UBLCP Việt Nam - Cuba và Biên bản Kỳ họp thứ 12 UBLCP Việt Nam - Algeria.

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng cần tiếp tục thực hiện tốt vai trò Chủ tịch Phân ban Việt Nam trong UBLCP với các nước Cuba, Algeria và Libya; chủ động tham gia vào tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế theo lộ trình cam kết của Chính phủ và của ngành; triển khai các Hiệp định CPTPP, EVFTA, hợp tác trong ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác ngoài khối.

Một số nhiệm vụ quan trọng khác là tích cực vận động tài trợ ODA và vốn vay ưu đãi cho các dự án, chương trình thuộc các lĩnh vực ưu tiên của Bộ và của nhà tài trợ; đón tiếp và làm việc với các đoàn khách quốc tế; hỗ trợ cho các đơn vị thuộc Bộ mở rộng hợp tác quốc tế...

Hữu Mạnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load