Thứ sáu 29/03/2024 16:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hội nghị hợp tác đa lĩnh vực giữa Quảng Trị - Savanakhet - Mukdahan

10:06 | 25/06/2022

(Xây dựng) – Ngày 24/6, tại thành phố Đông Hà (tỉnh Quảng Trị), 3 tỉnh bao gồm: Quảng Trị (Việt nam), Savanakhet (Lào) và Mukdahan (Thái Lan) đã tổ chức Hội nghị hợp tác về thương mại, du lịch, lao động và viễn thông.

hoi nghi hop tac da linh vuc giua quang tri savanakhet mukdahan
Toàn cảnh Hội nghị.

Trên cơ sở những kết quả đạt được về hợp tác giai đoạn 2019-2022, biên bản bản ký kết hợp tác về thương mại, du lịch, lao động và viễn thông giữa 3 tỉnh giai đoạn 2022-2024 được tiến hành ký kết gồm những nội dung, như: Lĩnh vực thương mại sẽ tổ chức nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung (dữ liệu thông tin thương mại, các chính sách, thông tin các doanh nghiệp…) của 3 tỉnh của 3 nước nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách về thương mại. Nghiên cứu thực hiện các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu, từng bước gỡ bỏ hàng rào phi thuế quan. Nghiên cứu một số chính sách ưu đãi đặc biệt đối với hàng hóa 3 tỉnh 3 nước nhằm thúc đẩy giao thương, phát huy thế mạnh trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây.

Tăng cường hợp tác bồi dưỡng, đào tạo cho khối doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực quản trị kinh doanh, tiếp cận nguồn vốn và tăng hiệu quả sản xuất; khuyến khích các doanh nghiệp thường xuyên tham gia vào các hoạt động do 3 tỉnh tổ chức như: Hội chợ thương mại, phát triển các kênh phân phối hàng hóa, phát triển thương mại điện tử, kết nối doanh nghiệp. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tham dự các hoạt động và cuộc họp giữa 3 bên nhằm thúc đẩy thương mại đầu tư ngày càng tăng qua các năm;

Chính quyền 3 tỉnh thống nhất tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp của mỗi nước tìm hiểu, nghiên cứu thông tin về tiềm năng, cơ hội đầu tư tại từng tỉnh để làm cơ sở khảo sát, lập các dự án đầu tư kinh doanh; tỉnh Savannakhet phối hợp với tỉnh Quảng Trị xây dựng Khu kinh tế thương mại xuyên biên giới chung Lao Bảo - Đen Sa Vẳn.

Lĩnh vực du lịch, ba tỉnh cùng đề xuất những ưu đãi tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp du lịch của các địa phương mở rộng tìm kiếm đối tác để xây dựng, khai thác và phát triển sản phẩm du lịch, từng bước khôi phục hoạt động du lịch trong tình hình bình thường mới; đẩy mạnh việc kết hợp quảng bá điểm đến chung của 3 địa phương thông qua việc giới thiệu, quảng bá hình ảnh, sản phẩm du lịch trên 1 fanpage chung (đề xuất) và nền tảng số của ngành du lịch từng địa phương;

Củng cố và nâng cao chất lượng của một số tour du lịch truyền thống như “Một ngày ăn cơm ba nước” để khôi phục lại lượng khách từ Thái Lan qua Lào - Quảng Trị và ngược lại. Việc khôi phục tour du lịch này cần sự hỗ trợ của chính quyền và doanh nghiệp du lịch 3 nước; tập trung các nguồn lực để nâng cấp cơ sở hạ tầng, tạo cơ sở thu hút đầu tư phát triển du lịch tại các tuyến, điểm du lịch của 3 tỉnh; nâng cao năng lực nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực du lịch, và tăng cường năng lực cạnh tranh của hệ thống doanh nghiệp du lịch.

Khuyến khích các doanh nghiệp có thương hiệu mạnh phát triển sản phẩm du lịch cao cấp, có giá trị cao, hình thành mạng lưới văn phòng đại diện doanh nghiệp ở mỗi tỉnh; 3 tỉnh tiếp tục đề xuất Chính phủ 3 nước khởi động lại Hội nghị 3 bên để ký Bản ghi nhớ cấp Chính phủ về mở tuyến vận tải khách cố định qua biên giới 3 nước, trên cơ sở đó ba tỉnh triển khai các bước tiếp theo để mở tuyến vận tải khách cố định: Quảng Trị - Savanakhet - Mukdahan nhằm thúc đẩy phát triển du lịch, thương mại giữa ba nước trên hành lang kinh tế Đông Tây và trong khối ASEAN; Tỉnh Quảng Trị tiếp tục đề xuất Chính phủ uỷ quyền cho tỉnh được cấp phép cho xe ôtô cá nhân, ôtô khách có tay lái bên phải của tỉnh Mukdahan và một số tỉnh vùng Đông Bắc Thái Lan được vào tham quan các địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Lĩnh vực lao động, quản lý và sử dụng lao động nước ngoài, đảm bảo quyền và lợi ích của người lao động nước ngoài được quy định tại pháp luật của mỗi nước; triển khai các hoạt động tuyên truyền cũng như các chính sách nhằm động viên, khuyến khích người lao động, đặc biệt ưu tiên những người lao động trước đây đã làm việc tại Lào và Thái Lan sớm quay trở lại nơi trước đây mình đã có cuộc sống và việc làm ổn định;

Mỗi bên tạo điều kiện thuận lợi và có các biện pháp bảo vệ, hỗ trợ lao động của các tỉnh vào làm việc tại địa phương mình theo luật pháp của mỗi nước, cụ thể phía Lào, Thái Lan có quy chế cấp thẻ lao động đặc biệt và tạo điều kiện thuận lợi dành riêng cho lao động Quảng Trị làm việc tại Savannakhet, Mukdahan; 3 tỉnh tiếp tục hợp tác trong tổ chức đào tạo nghề, đặc biệt là đào tạo nghề chất lượng cao. Thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi và hợp tác phát triển, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp;

Nghiên cứu, trao đổi thông tin, kinh nghiệm trong công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm và nạn mua bán người xuyên quốc gia giữa 3 tỉnh thường xuyên và kịp thời; khuyến khích hợp tác, trao đổi nhân lực lao động, trước mắt là trong lĩnh vực du lịch. Đào tạo, nâng cao năng lực, trình độ lao động phù hợp với nhu cầu thị trường lao động nhằm đáp ứng sự chuyển dịch lao động trong cộng đồng ASEAN.

Lĩnh vực truyền thông và hoạt động xúc tiến quảng bá tiếp tục tăng cường hợp tác truyền thông, quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của mỗi tỉnh, mỗi nước.

Hữu Tiến

Theo

Cùng chuyên mục
  • Nhà thầu phụ có được thuê lại nhân công của chủ đầu tư?

    (Xây dựng) - Bà Hoàng Thị Hóa (Quảng Bình) đang công tác tại đơn vị sự nghiệp, tự bảo đảm chi thường xuyên. Đơn vị có 250 viên chức và người lao động thực hiện các chức năng, nhiệm vụ chính do UBND thành phố giao.

  • Bắc Ninh đứng thứ 2 cả nước về hút FDI trong quý I/2024

    (Xây dựng) – Với nhiều chính sách phù hợp trong thu hút đầu tư, sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, cùng quan điểm chỉ đạo nhất quán trong điều hành, điều chỉnh chính sách thu hút FDI của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh thời gian qua đã giúp tỉnh này đứng thứ 2 cả nước, về hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong quý I/2024.

  • Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục hợp tác với 5 tỉnh Tây Nguyên để phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) – Trong 2 ngày 3 - 4/4, tại khách sạn Rex, Thành phố Hồ Chí Minh và 5 tỉnh Tây Nguyên (Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông) sẽ tổ chức Hội nghị sơ kết thoả thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Đồng thời triển khai kế hoạch hợp tác năm 2024 và Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên.

  • Hà Tĩnh: Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp quý I/2024 ước tăng 4,27%

    (Xây dựng) - Quý I/2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nỗ lực ổn định hoạt động sản xuất; tích cực đẩy mạnh tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ… Chỉ số sản xuất ngành Công nghiệp tỉnh Hà Tĩnh quý I tăng 4,27% so với cùng kỳ năm 2023

  • Tây Ninh: Nhiều điểm sáng trong quý I/2024

    (Xây dựng) - Kết thúc quý I/2024, tỉnh Tây Ninh đạt được kết quả nhiều khởi sắc so với cùng kỳ năm 2023, nền kinh tế của tỉnh tiếp tục được phục hồi, GRDP tăng 8%, cao hơn mức tăng trưởng cùng kỳ. Tây Ninh đặt kế hoạch đạt 50% giải ngân vốn đầu tư công của năm trong quý II/2024.

  • Đề nghị sử dụng chi thường xuyên để nâng cấp công trình dự án đã xây dựng

    (Xây dựng) - Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định việc lập dự toán, quản lý, sử dụng chi thường xuyên ngân sách Nhà nước để mua sắm tài sản, trang thiết bị, cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới hạng mục công trình trong các dự án đã đầu tư xây dựng.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load