Thứ sáu 19/04/2024 19:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hội môi giới bất động sản Việt Nam: Đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà môi giới bất động sản thời Covid

15:08 | 29/07/2021

(Xây dựng) - Hội môi giới Bất động sản Việt Nam đã có những đề xuất tới các ban ngành liên quan quan tâm xem xét, trình Chính phủ điều chỉnh chính sách vĩ mô để kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh dịch vụ bất động sản, nhà môi giới bất động sản gặp khó khăn bởi dịch Covid-19.

hoi moi gioi bat dong san viet nam de xuat giai phap thao go kho khan cho cac doanh nghiep nha moi gioi bat dong san thoi covid
Môi giới bất động sản cần tâm thế lạc quan, gắn kết để vượt qua đại dịch.

Gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bất động sản

Kể từ đầu năm 2020 đến nay, khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, nhiều tỉnh thành trên cả nước liên tục phải thực hiện giãn cách xã hội, đặc biệt là tại các đô thị lớn, như Hà Nội,Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Khánh Hòa, Hải phòng, Quảng Ninh... Nhiều công trình xây dựng phải dừng hoặc giãn tiến độ xây dựng. Người dân giảm thu nhập hoặc có tâm lý chờ đợi đã ảnh hưởng mạnh tới thị trường bất động sản nói chung và lĩnh vực môi giới bất động sản nói riêng.

Sức ảnh hưởng của COVID-19 đến các sàn giao dịch bất động sản là vô cùng lớn, với những khó khăn như:

Một là, chi phí duy trì doanh nghiệp không hề được giảm trong thời gian bị ảnh hưởng bởi COVID-19 trong khi doanh nghiệp không có nguồn thu đã tạo áp lực rất lớn cho doanh nghiệp.

Hai là, rủi ro bồi thường hợp đồng hoặc liên đới chịu trách nhiệm hoặc rủi ro mất tiền cọc, bị phạt do không thực hiện đúng cam kết tiến độ.

Ba là, khả năng bị phạt, bị xử lý vì đến hạn mà không có tiền để nộp thuế, không có tiền nộp bảo hiểm xã hội,... do không có nguồn thu.

Bốn là, rủi ro bị chủ cho thuê mặt bằng đòi mặt bằng trước hạn, cắt nước, cắt điện... do chậm thanh toán, không có tiền thanh toán.

Căn cứ vào thực trạng trên, trao đổi với phóng viên, ông Phạm Lâm - Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam đã đề nghị Bộ Xây dựng và các ban ngành liên quan quan tâm xem xét, trình Chính phủ điều chỉnh chính sách vĩ mô để kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh dịch vụ bất động sản, nhà môi giới bất động sản gặp khó khăn bởi dịch COVID-19 cụ thể như sau:

Thứ nhất, bổ sung nhóm ngành bất động sản trong đó có ngành dịch vụ môi giới bất động sản cần được xác định là nhóm ngành được hưởng đầy đủ các chính sách hỗ trợ từ chính sách của Nhà nước.

Thứ hai, được hoãn, giãn thời hạn nộp các khoản thuế phải nộp, các khoản BHXH, các nghĩa vụ khác đối với nhà nước để doanh nghiệp có nguồn tiền hỗ trợ lao động cũng như đồng hành cùng với chính quyền trong chống dịch. Cụ thể là bổ sung ngành kinh doanh bất động sản vào “Điều 2. Đối tượng áp dụng” trong Nghị định 52/2021/NĐ-CP ngày 19/4/2021 về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2021 của Chính phủ.

Thứ ba, sớm ban hành Nghị quyết về miễn, giảm thuế hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Trong đó, giảm 50% thuế thu nhập cho doanh nghiệp Sàn giao dịch bất động sản có phát sinh từ tháng 5 đến hết năm 2021 để có điều kiện sớm phục hồi sản xuất kinh doanh.

Thứ tư, có chính sách để các ngân hàng giảm tiến độ trả nợ, điều chỉnh lãi suất hợp lý, giúp doanh nghiệp giảm bớt áp lực cho phí và chống đỡ khó khăn trong thời gian bị ảnh hưởng bởi COVID 19.

Thứ năm, thúc đẩy mạnh hơn, nhanh hơn chương trình điều chỉnh tháo gỡ vướng mắc trong quy trình pháp luật đối với thủ tục đầu tư nhằm cải thiện giải quyết thủ tục hành chính các dự án đầu tư bất động sản làm tăng nguồn cung cho thị trường và kích thích hoạt động đầu tư cho toàn xã hội.

hoi moi gioi bat dong san viet nam de xuat giai phap thao go kho khan cho cac doanh nghiep nha moi gioi bat dong san thoi covid
Ông Phạm Lâm - Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam.

Những điều môi giới bất động sản nên làm trong dịch Covid-19

Bên cạnh đó, ông Phạm Lâm - Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cũng có những chia sẻ, gửi gắm đến cộng đồng môi giới bất động sản về những gợi ý có thể làm trong mùa dịch.

Một là, cần quan tâm chăm sóc khách hàng: Môi giới bất động sản cần quan tâm chăm sóc khách hàng. Thời gian này, phần lớn khách hàng sẽ quan tâm đến các thông tin về phòng chống dịch để đảm bảo sự an toàn. Chính vậy, môi giới vừa quan tâm hỏi thăm tình hình của khách hàng và là “kênh thông tin tin cậy cho khách hàng về diễn biến của dịch” cũng đồng thời hỗ trợ khách hàng các thông tin cần thiết về thị trường bất động sản.

Thông qua việc thường xuyên tương tác thì các bạn môi giới cũng có cơ hội lớn để có thể chuyển tải, giới thiệu thông tin các dự án cơ hội cho khách hàng.

Hai là, thời gian vàng để xây dựng thương hiệu cá nhân: Thời gian này là thời gian vàng để xây dựng các kênh phát triển khách và xây dựng thương hiệu cá nhân cho nhà môi giới. Tất cả các nhà môi giới vào lúc này hoàn toàn gặp trở ngại khi chưa chuẩn bị kỹ cho mình những kênh marketing cá nhân như Facebook, Tiktok, Zalo, Youtube... thì giờ đây đang cảm thấy rất khó để có thể tương tác với khách hàng.

Phần lớn các bạn chưa chuẩn bị trước các kênh này thì chỉ quanh quẩn các kênh truyền thống như telesale, gửi tin nhắn, email... và hoàn toàn bị động chờ khách hàng. Vậy nên, tương lai tương sáng bắt đầu từ hôm nay. Không nên chần chừ mà không nhanh chóng phát triển cho mình những kênh marketing online bền vững và hiệu quả.

Ba là, nâng cấp kiến thức kỹ năng để trở nên xuất sắc: Với điều kiện bình thường trước đây, các nhà môi giới gần như quay cuồng trong vòng xoáy tư vấn, dẫn khách tham quan dự án, booking, hợp đồng... bở hết hơi tai và ngày nào cũng thế nên thời gian để đọc sách, học online cũng bị gián đoạn hoặc hạn chế. Nên giai đoạn này, không quay cuồng thì hãy xem đây là cơ hội cực tốt để bổ sung những kiến thức, kỹ năng còn thiếu xót để khi hết dịch thì đã chuẩn bị cho mình những năng lực tốt hơn để có thể xử lý “xuất sắc”hơn.

Bốn là, rà soát kế hoạch bản thân: Đây là lúc cần ngồi xuống, tĩnh tâm và rà soát lại toàn bộ các mục tiêu đã đặt ra trong năm. Đồng thời, cũng nghiên cứu các phương án phù hợp với diễn biến tình hình và có những điều chỉnh khả thi. Các nhà môi giới nên chăng tính toán lại sự kỳ vọng của mình, xem xét tính dài hạn hơn cho công việc.

Năm là, giữ tâm thế lạc quan và gắn kết: Mỗi cá nhân nhà môi giới dù đang là môi giới tự do hay thuộc các công ty thì cũng cần tự lên tinh thần cho chính mình. Vừa chống dịch vừa triển khai công việc trong sự bình tĩnh, hiểu biết, lạc quan. Trong thời khắc này, sự đoàn kết, thấu hiểu, chia sẻ là nguồn động lực to lớn để mỗi nhà môi cùng với tổ chức của mình vượt qua giai đoạn đầy thử thách này. Hãy nhìn rộng ra hơn, rời bỏ tư thế của mình mà bước vào tư thế của người khác để cảm nhận.

Sức ảnh hưởng của COVID-19 đến các sàn giao dịch bất động sản là vô cùng lớn khi có tới 28% đơn vị có nguy cơ giải thể, phá sản, 32% đơn vị đang phải nỗ lực chống đỡ để duy trì, rất cần sự hỗ trợ của chính sách vĩ mô, cộng đồng và 40% doanh nghiệp còn khả năng chống đỡ, nhưng không cao. Nếu phải duy trì thêm một, hai tháng nữa để chống dịch thì tỷ lệ có nguy cơ phá sản sẽ tiếp tục tăng cao. Thống kê cho thấy, hiện tại đã có tới hơn 80% Sàn giao dịch không có doanh thu hoặc doanh thu rất thấp. Không có doanh thu, quỹ lương ngày một cạn kiệt, buộc phải cắt giảm nhân sự. Đã có tới 78% sàn giao dịch phải thực hiện cắt giảm nhân sự (cho nghỉ việc) hoặc cho tạm nghỉ việc không lương. Theo đó, 45% lao động trong số các sàn giao dịch thực hiện cắt giảm không còn thu nhập (tương đương khoảng 26.325/75.000 lao động làm việc tại 500 sàn giao dịch). Số còn lại tuy được hưởng lương nhưng cũng chủ yếu là hưởng lương cơ bản, phụ cấp nghỉ dịch, hoặc hưởng 50% lương do thực hiện làm luân phiên. Hiện, 28% sàn đã không còn quỹ lương để trả cho người lao động.

Bài: Hội môi giới bất động sản Việt Nam: Đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nhà môi giới bất động sản thời Covid tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

Ninh Nhi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load