Thứ năm 18/04/2024 07:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hội kiến trúc sư Bình Dương: Vì những công trình Kiến trúc xanh mang đặc trưng của địa phương

15:51 | 09/12/2019

(Xây dựng) – Tại Đại hội Hội kiến trúc sư tỉnh Bình Dương lần thứ 6 (nhiệm kỳ 2019 – 2024) cuối tuần qua, các đại biểu nhất trí mục tiêu của Hội trong nhiệm kỳ này là tiếp tục đổi mới, chủ động hội nhập, phấn đấu vì một nền kiến trúc xanh Việt Nam, mang bản sắc đặc trưng riêng của Bình Dương.

hoi kien truc su binh duong vi nhung cong trinh kien truc xanh mang dac trung cua dia phuong
GS.KTS Nguyễn Quốc Thông – Phó Chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam phát biểu tại Đại Hội kiến trúc sư Bình Dương.

Báo cáo trước Đại hội, kiến trúc sư Nguyễn Ngọc Văn – Phó Chủ tịch Hội kiến trúc sư Bình Dương nhiệm kỳ 5, Trưởng phòng Quy hoạch kiến trúc Sở Xây dựng Bình Dương cho biết: Từ năm 2014 đến nay tất cả đồ án quy hoạch chung các đô thị, quy hoạch phân khu các phường, quy hoạch nông thôn mới các xã đã được phê duyệt phủ kín trên địa bàn toàn tỉnh, tất cả các dự án đều có quy hoạch chi tiết được duyệt để làm cơ sở triển khai thực hiện.

“Nhờ có các quy hoạch được duyệt đó mà phát triển đô thị Bình Dương được triển khai theo định hướng chùm đô thị tập trung phía Nam và các đô thị vệ tinh phía Bắc với đô thị Thủ Dầu Một là đô thị trung tâm. Tỷ lệ đô thị hoá đạt gần 82%. Đô thị Thủ Dầu Một đã được nâng cấp lên thành phố trực thuộc tỉnh và là đô thị loại I; Đô thị Dĩ An, Thuận An, Tân Uyên, Bến Cát đã được công nhận là thị xã và là đô thị loại III, năm 2020 Dĩ An, Thuận An sẽ được nâng cấp lên thành phố trực thuộc tỉnh; các đô thị Dầu Tiếng, Phú Giáo, Tân Thành (Bắc Tân Uyên), Lai Uyên (Bàu Bàng) hiện tại là đô thị loại V”, kiến trúc sư Văn cho biết.

Đặc biệt thời gian qua, Bình Dương đã phát triển và hình thành không gian công nghiệp - đô thị như: Khu đô thị mới Bình Dương tại phường Hòa Phú, thành phố Thủ Dầu Một với quy mô diện tích 1.000ha. Hiện công trình đang từng bước hình thành với việc xây dựng hoàn thành, đưa vào sử dụng các công trình Trung tâm chính trị hành chính tập trung, Trung tâm hội nghị quốc tế, Công viên trung tâm, trường Đại học quốc tế Miền Đông, trường PTTH Ngô Thời Nhiệm, Khu phức hợp Twin Doves Golf Club & Resort (sân Golf Phú Mỹ), Trung tâm huấn luyện thể thao Bình Dương.

Một số dự án Trung tâm thương mại - dịch vụ lớn dọc hành lang Đại lộ Bình Dương và đường từ Sóng Thần đi ĐT 743 đang được triển khai như: Dự án Khu Gò Cát, phường Lái Thiêu; khu tổ hợp thương mại Goucoland - dự án Trung tâm mua sắm AEON - Bình Dương Canary tại phường Bình Hòa, thị xã Thuận An; khu Charmplaza - Ngã tư 550, phường Dĩ An; Siêu thị BigC tại phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An; Trung tâm thương mại Becamex center tại phường Phú Hòa, Siêu thị BigC và khách sạn MiRa tại phường Hiệp Thành, thành phố Thủ Dầu Một...

Tuy nhiên, chất lượng trong sáng tác kiến trúc, nhất là trong lĩnh vực quy hoạch chưa thật sự hoàn chỉnh, các đồ án chưa gắn kết với thực tiễn và chưa rõ nét đặc trưng trong kiến trúc địa phương. Vẫn còn một số công trình chưa được chăm chút nghiên cứu thiết kế, đôi lúc còn mang tính sao chép, thiếu tính sáng tạo. Phát triển đô thị bền vững vẫn còn dừng lại ở ý tưởng và mong muốn. Thiếu kết nối hạ tầng kỹ thuật trong và ngoài dự án với nhau.

Nhiệm kỳ qua, các hội viên của Hội kiến trúc sư Bình Dương đã tham gia tư vấn, thiết kế, thi công, quản lý nhiều công trình đạt kết quả tốt như các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trên các địa bàn trong tỉnh. Điển hình như các khu nhà ở xã hội của Becamex, Trung tâm hành chính Bàu Bàng, trường PTTH Ngô Thời Nhiệm, trường Nguyễn Khuyến, trường Đại học Quốc T61 Miền Đông, Tòa nhà Becamex Tower, khách sạn, bệnh viện… Qua thực tiễn hoạt động, các hội viên đã nâng cao được năng lực, kiến thức, trình độ nghiệp vụ chuyên môn, đóng góp cho công tác xây dựng và kiến trúc của Bình Dương.

Ngoài ra, Hội kiến trúc sư Bình Dương cũng tham gia công tác tư vấn phản biện với mục tiêu tạo được sự đồng thuận lớn của các cấp lãnh đạo và xã hội, vì hiệu quả cao nhất đồ án, dự án. Hội được thường xuyên tham gia tư vấn phản biện đối với các chủ trương chính sách, chế độ, định mức liên quan đến kiến trúc quy hoạch xây dựng của Bình Dương.

Nhiệm kỳ tới, Hội kiến trúc sư Bình Dương bám sát theo chỉ đạo của tỉnh, của ngành để tiếp tục đổi mới, chủ động hội nhập, phấn đấu vì những công trình kiến trúc xanh, vì những đô thị phát triển bền vững với việc xây dựng đội ngũ kiến trúc sư yêu nước, sáng tạo và chuyên nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, GS.KTS Nguyễn Quốc Thông – Phó Chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam chúc mừng Đại hội và biểu dương những đóng góp của Hội kiến trúc sư Bình Dương đối với sự phát triển của nền kiến trúc Việt Nam. Đồng thời, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cũng lưu ý Hội kiến trúc sư Bình Dương cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Hội, xây dựng kiến trúc sư nòng cốt và đẩy mạnh hợp tác quốc tế.

“Trong công tác sáng tác thiết kế, kiến trúc sư đã thoát được những lối mòn, điều này được thể hiện trong thiết kế nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội. Xu hướng kiến trúc địa phương có bản sắc bắt đầu có dấu hiệu tốt, vì bản sắc kiến trúc địa phương rất quan trọng vì sẽ góp phần vào nền kiến trúc Việt Nam”, GS.KTS Nguyễn Quốc Thông nhấn mạnh.

hoi kien truc su binh duong vi nhung cong trinh kien truc xanh mang dac trung cua dia phuong
Ban chấp hành Hội kiến trúc sư Bình Dương nhiệm kỳ 2019 – 2024 ra mắt Đại hội.

Tại Đại hội, các đại biểu đã thống nhất đánh giá kết quả hoạt động nhiệm kỳ 2014 – 2019 và biểu quyết thông qua mục tiêu phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2019 – 2024. Đồng thời Đại hội cũng tiến hành bầu Ban chấp hành gồm 15 kiến trúc sư, Chủ tịch Hội kiến trúc sư Bình Dương nhiệm kỳ 2019 – 2024 là Ths.KTS Nguyễn Ngọc Văn – Trưởng phòng Quy hoạch Kiến trúc Sở Xây dựng Bình Dương.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load