Thứ sáu 17/01/2025 02:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Thời sự /

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cảnh báo Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh về công tác quản lý chất lượng của Tư vấn giám sát

10:30 | 15/01/2014

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng (HĐNTNN) vừa tổ chức kiểm tra tại hiện trường thi công các gói thầu thuộc đoạn Kon Tum - PleiKu và Nam thành phố PleiKu thuộc dự án đường Hồ Chí Minh giai đoạn 2. GS. TSKH Nguyễn Văn Liên Phó chủ tịch hội đồng thay mặt Hội đồng đã chính thức thông báo kết quả của cuộc kiểm tra như sau:


Đường Hồ Chí Minh đoạn Hương Khê -  Hà Tĩnh

Đoạn tuyến Kon Tum - PleiKu có chiều dài khoảng 35km gồm 07 gói thầu đang được triển khai thi công; đoạn phía Nam thành phố PleiKu gồm 04 gói thầu cơ bản đã hoàn thành, hiện đang thi công lớp bê tông nhựa hạt mịn và hoàn thiện lát gạch vỉa hè hai bên đường. Nhìn chung tiến độ thi công của các đoạn bị kéo dài do ảnh hưởng bởi mùa mưa và nguồn vốn khó khăn.

Qua kiểm tra cho thấy về cơ bản các hạng mục công trình được thi công đảm bảo chất lượng. Nền đất tự nhiên, vật liệu đất đắp nền, cấp phối đá dăm có chất lượng tương đối tốt, mặt đường bê tông nhựa một gói thầu đã thi công bằng phẳng, các báo cáo kết quả thí nghiệm đạt yêu cầu. Tuy nhiên, về tổng thể còn tồn tại một số vấn đề sau: Tai một số đoạn ta luy phía ngoài rãnh dọc chữ U hai bên chưa được đắp bù theo thiết kế (gói thầu số 6, 7) gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến khả năng ổn định của rãnh; việc đánh cấp phần nền tiếp giáp giữa nền đường mới và nền đường cũ chưa tốt, còn gồ ghề gây khó khăn cho việc lu lèn dẫn đến độ chặt tại vị trí tiếp giáp khó đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật. Móng cấp phối đá dăm tại một số vị trí không đảm bảo độ ẩm, có hiện tượng phân tầng trong quá trình lu lèn; các đoạn cấp phối đá dăm đã thi công xong đã bị hư hỏng do mưa và tác động của phương tiện giao thông đang được san gạt và lu lèn lại nhưng còn tồn tại nhiều điểm bị cao su, phân tầng do độ chặt và độ bằng phẳng ban đầu của lớp móng không đồng đều, cách sửa chữa này không đảm bảo chất lượng. Công tác thi công mặt đường bê tông nhựa tại gói thầu số 1 đoạn phía Nam thành phố PleiKu qua quan sát thấy có vệt hằn bánh xe. Cần kiểm tra lại trọng lượng xe lu và phải tuân thủ nghiêm ngặt yêu cầu này theo quy định.

Đối với công tác thi công các công trình thoát nước: các hạng mục đã thi công xong không được vệ sinh rác, vật liệu thải; rãnh thoát nước hình thang được thiết kế và xây dựng bằng các tấm đan bê tông lắp ghép nhưng lắp đặt trực tiếp xuống nền đất, không có lớp vữa lót, mác bê tông tấm đan không thống nhất giữa các gói thầu; nhiều đoạn rãnh chữ U mép rãnh cao hơn mặt bê tông nhựa, không đảm bảo việc thu gom nước mặt vào rãnh. Cống thoát nước ngang đường C21 (Km522+149) và C20 (Km521+952) thiết kế và xây dựng bất hợp lý, không phù hợp với điều kiện địa hình thực tế.

Về công tác quản lý chất lượng công trình: qua kiểm tra cho thấy hồ sơ quản lý chất lượng công trình đã được lập và tập hợp theo quy định. Phòng thí nghiệm hiện trường cơ bản đáp ứng các yêu theo quy định, các thiết bị được kiểm định, đủ chủng loại, bố trí gọn gàng, hồ sơ năng lực đầy đủ. Các trạm trộn bê tông nhựa được Ban QLDA sát rà soát và nâng cao tiêu chí lựa chọn về công suất và niên hạn sử dụng để tăng cường kiểm soát chất lượng sản xuất bê tông nhựa. Công tác quản lý chất lượng công trình của Tư vấn giám sát còn hạn chế, không phát hiện kịp thời hoặc thiếu quyết liệt trong việc yêu cầu các nhà thầu thi công có biện pháp khắc phục các vấn đề kỹ thuật trong thi công và xử lý, giải quyết các vấn đề kỹ thuật phát sinh ngoài hiện trường, dẫn đến còn tồn tại những khiếm khuyết về kỹ thuật, tiềm ẩn rủi ro ảnh hưởng đến chất lượng và tuổi thọ công trình.

Hội đồng yêu cầu đối với Ban QLDA cần chỉ đạo các nhà thầu, Tư vấn giám sát tăng cường kiểm tra, kiểm soát bảo đảm công tác sửa chữa, thi công nền và các lớp móng đường đúng yêu cầu kỹ thuật như bề dày các lớp đắp, độ bằng phẳng, độ ẩm của vật liệu và độ chặt lu lèn, bóc bỏ những đoạn móng cấp phối được sửa chữa nhưng không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật; thi công hoàn thiện sớm phần đất đắp ta luy phía ngoài rãnh dọc chữ U; Đối với mặt đường bê tông nhựa, cần phải thường xuyên kiểm tra lại thành phần cấp phối tại trạm trộn và kiểm soát nhiệt độ trước thời điểm lu lèn ngoài mặt đường. Thay máy lu sơ bộ bê tông nhựa bằng lu có đủ tải trọng theo yêu cầu kỹ thuật;

Sửa chữa khắc phục các tồn tại về các hạng mục công trình thoát nước nêu trên cho phù hợp với địa hình thực tế và đảm bảo chất lượng theo yêu cầu kỹ thuật; tổ chức thi công dứt điểm từng hạng mục công trình và vệ sinh sạch sẽ, đặc biệt là hệ thống thoát nước dọc bằng đường ống;

Đối với các gói thầu thuộc đoạn phía Nam thành phố PleiKu là đoạn tuyến nằm trong khu vực đô thị, các hạng mục như vỉa hè, mái ta luy nền đào, nền đắp cần được thi công đảm bảo chất lượng, đúng thiết kế và vệ sinh, chỉnh trang đảm bảo mỹ quan đô thị; bổ sung các tấm bo mép ngoài vỉa hè đối với những vị trí không có nhà dân; tại khu vực ngã ba Hàm Rồng (km541+466 bên trái tuyến, gói thầu số 4) cần nghiên cứu bổ sung thiết kế rãnh dọc và vuốt nối với ngã ba đường dân sinh để đảm bảo việc thu gom nước từ mái dốc đổ xuống;

Hiện thời tiết đang trong mùa khô, Ban QLDA cần chỉ đạo các nhà thầu thi công tăng cường nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và nghiên cứu biện pháp tổ chức thi công trên tuyến, phân luồng giao thông phù hợp đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và giảm thiểu tối đa ảnh hưởng do phương tiện qua lại đến chất lượng các hạng mục công trình trong khi thi công.

Theo quy hoạch tổng thể đường Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tổng chiều dài toàn tuyến  là 3.167km (bao gồm tuyến chính 2.667km, tuyến phía Tây 500km), với 25 dự án thành phần, chạy qua 30 tỉnh, thành từ Pác Bó đến Đất Mũi.

 

Hải Đăng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load