Thứ năm 28/03/2024 23:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội: Góp phần xây dựng và phát triển thành phố bằng sức mạnh nội sinh

11:10 | 27/05/2022

(Xây dựng) – “Người Hải Phòng có sức mạnh nội sinh to lớn… Dù đang sinh sống, học tập, công tác ở đâu cũng luôn hướng về thành phố với niềm tự hào sâu sắc và tinh thần trách nhiệm cao vì sự phát triển chung của thành phố”, Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang nhấn mạnh tại cuộc gặp mặt Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội vừa qua.

hoi dong huong hai phong tai ha noi gop phan xay dung va phat trien thanh pho bang suc manh noi sinh
Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang phát biểu tại buổi lễ.

Chung tay xây dựng, phát triển thành phố

Phát biểu tại cuộc gặp mặt, đồng chí Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang gửi đến cán bộ, hội viên đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội những tình cảm ấm áp, nghĩa tình và trân trọng. Đồng chí Bí thư Thành ủy vui mừng thông tin đến các cán bộ, hội viên về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 của thành phố, mặc dù chịu ảnh hưởng lớn của dịch bệnh Covid-19, nhưng có nhiều khởi sắc và bứt phá mạnh mẽ.

Cụ thể, GRDP tăng 12,38%, đứng đầu cả nước; tốc độ tăng trưởng của thành phố gấp 4,7 lần bình quân chung của cả nước; chỉ số năng lực cạnh tranh tăng 5 bậc, từ vị trí thứ 7 lên vị trí thứ 2; các chỉ số khác liên quan đến thu hút đầu tư, xuất nhập khẩu, Hải Phòng cũng có sự bứt phá ngoạn mục, trở thành điểm sáng của cả nước. Hiện, Hải Phòng đang nỗ lực thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn 2045, Nghị quyết Đại hội 16 Đảng bộ thành phố với những mục tiêu rất cao, do đó, Hải Phòng đang tận dụng thời cơ, cơ hội, hành động quyết liệt, tập trung phát triển 3 trụ cột kinh tế: Công nghiệp công nghệ cao, cảng biển - logistics, du lịch - thương mại, cùng với đẩy mạnh chuyển đổi số.

Đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh: Những kết quả, thành tựu trên là sự tiếp nối truyền thống, phát huy những kinh nghiệm, giá trị quý báu của các thế hệ lãnh đạo, các tầng lớp nhân dân, nhất là những người con Hải Phòng xa quê. Chia sẻ cảm nhận cá nhân về cuộc sống, con người Hải Phòng, đồng chí Bí thư Thành ủy cho rằng, người Hải Phòng có sức mạnh nội sinh to lớn, không chỉ tự hào về mảnh đất mình sinh ra và lớn lên, mà còn tự hào với bề dày truyền thống, lịch sử, văn hóa làm nên khí chất, cốt cách người Hải Phòng. Người dân Hải Phòng dù đang sinh sống, học tập, công tác ở đâu cũng luôn hướng về thành phố với niềm tự hào sâu sắc và tinh thần trách nhiệm cao vì sự phát triển chung của thành phố. Chính yếu tố lịch sử, văn hóa, con người, cùng với nền tảng ý thức chính trị vững chắc của cán bộ, người dân là động lực để thành phố ngày càng phát triển.

hoi dong huong hai phong tai ha noi gop phan xay dung va phat trien thanh pho bang suc manh noi sinh
GS.TSKH Vũ Minh Giang – Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia trò chuyện về con người, lịch sử và văn hóa Hải Phòng.

Tại cuộc gặp mặt, đồng chí Bí thư Thành ủy Trần Lưu Quang khẳng định, trong những thành tựu đạt được, bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố, có sự đóng góp tích cực, hiệu quả cao của những người con xa quê, nhất là những doanh nghiệp, doanh nhân thành đạt và đội ngũ trí thức đóng góp nhiều ý kiến quý báu đối với Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố. Đồng chí Bí thư Thành ủy mong muốn, Ban liên lạc Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội tiếp tục là cầu nối quy tụ hội viên, tích cực chuyển tải những chủ trương của thành phố đến các cán bộ, hội viên, tạo sự đồng thuận, tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, tích cực chung tay, góp sức xây dựng thành phố ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy thay mặt lãnh đạo thành phố trao quà tặng Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội. Hội tổ chức chúc thọ các cụ cao tuổi và trao quà tặng các sinh viên Hải Phòng có thành tích học tập xuất sắc.

hoi dong huong hai phong tai ha noi gop phan xay dung va phat trien thanh pho bang suc manh noi sinh
Các đại biểu Trung ương và thành phố cùng đông đảo người dân Hải Phòng tại Hà Nội dự gặp mặt tháng 5/2022 với chủ đề “Hải Phòng – Hiên ngang nơi đầu sóng”.

Tiếp nối truyền thống – gắn kết thế hệ

Phát biểu tại buổi gặp mặt, bạn Bích Ngọc – sinh viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng chia sẻ: “Bản thân cháu nói riêng và các bạn sinh viên Hải Phòng tại Hà Nội nói chung vô cùng vinh dự và tự hào là người con sinh ra và lớn lên trên quê hương Hải Phòng “Trung dung - Quyết thắng” giàu truyền thống lịch sử, là thành phố phát triển đi đầu về kinh tế, xã hội của đất nước hiện nay. Cháu đại diện là học sinh của Trường THPT Chuyên Trần Phú - ngôi trường với bề dày thành tích và nuôi dưỡng nhiều thế hệ học sinh ưu tú, thật vinh dự khi chúng cháu luôn được các cấp lãnh đạo thành phố quan tâm bồi dưỡng, đạo tạo với nền giáo dục tốt nhất. Khi bước vào ngưỡng cửa của trường Đại học Kinh tế quốc dân, cháu đã may mắn khi được tham gia vào Hội sinh viên và Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội, đến nay tốt nghiệp và làm việc tại Công ty Cổ phần tư vấn EY Việt Nam, cháu luôn nhận được sự kết nối, quan tâm của các cô bác và anh chị trong Hội, cháu và các bạn sinh viên luôn cố gắng học tập, rèn luyện trưởng thành và phát triển để đóng góp sức lực và tài trí của tuổi trẻ vào xây dựng thành phố quê hương thân yêu và Hội đồng hương ngày thêm vững mạnh.”

hoi dong huong hai phong tai ha noi gop phan xay dung va phat trien thanh pho bang suc manh noi sinh
Các đại biểu Trung ương đến dự buổi gặp mặt.

Trưởng ban liên lạc Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội, Trung tướng Trần Bá Thiều - Nguyên Tổng Cục trưởng Tổng cục Chính trị CAND Việt Nam đã tổng kết tình hình hoạt động của Hội, đưa ra phương hướng hoạt động thời gian tới:

Trước hết là thông qua sinh hoạt hội và sinh hoạt của các câu lạc bộ, nhất là các cuộc gặp mặt động viên của lãnh đạo thành phố với bà con đồng hương và “hiền tài” đồng hương thường niên, Hội đồng hương đã động viên hội viên vươn lên làm tốt chức trách của mình để làm giàu cho bản thân, cho gia đình, cho xã hội, là khẳng định vị thế con người Hải Phòng ở các cơ quan ban ngành, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang... và làm tròn nghĩa vụ công dân ở nơi cư trú. Đây là sức mạnh tinh thần, là ý chí khát vọng để Hội đồng hương phát huy mạnh mẽ nhân tố Hải Phòng trong sự nghiệp xây dựng và phát triên đất nước.

Thứ hai là hoạt động hướng về quê hương, giữ gìn và quảng bá bản sắc văn hóa đặc tính người Hải Phòng luôn là trọng tâm của Hội, điều này thể hiện trong mọi hoạt động của Hội đều gắn với truyền thống đặc trưng của Hải Phòng đó là “Trung dũng – Quyết thắng” mà Bác Hồ khen tặng, là những phẩm chất kiêu hùng, ăn sóng nói gió... Đồng thời, Hội cũng tổ chức nhiều chương trình văn nghệ đặc sắc tái hiện lịch sử văn hóa truyền thống Hải Phòng qua các cuộc gặp mặt hàng năm.

Thứ ba là Hội thường xuyên chăm lo công tác nhân đạo - từ thiện, tổ chức chúc thọ hội viên tròn 70, 75 và từ 80 tuổi trở lên, khen thưởng các cháu là học sinh - sinh viên xuất sắc của con em hội viên và của Hội sinh viên đồng hương, thăm hỏi hội viên khi ốm đau, tổ chức chu đáo việc hiếu đối với hội viên...

Thứ tư, Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội không ngừng mở rộng quan hệ phối hợp với các Hội đồng hương Hải Phòng tại các địa phương như Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Lào Cai, Điện Biên, Lạng Sơn... để tăng cường giao lưu, kết nối hoạt động hướng về quê hương Hải Phòng với lòng tự hào và tri ân sâu sắc.

hoi dong huong hai phong tai ha noi gop phan xay dung va phat trien thanh pho bang suc manh noi sinh
Ban liên lạc Hội đồng hương Hải Phòng được kiện toàn ra mắt tại cuộc gặp mặt.

Về phương hướng hoạt động trong năm 2022-2023, Hội đồng hương Hải Phòng tại Hà Nội sẽ kiện toàn Ban liên lạc, tiếp tục giữ vững và phát huy các hoạt động truyền thống, tăng cường công tác nắm bắt thông tin tâm tư tình cảm và nguyện vọng của bà con đồng hương để tập hợp và phát triển hội viên, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội, thu hút bà con gắn kết với Hội. Đồng thời tiếp tục duy trì các hoạt động chúc thọ các bậc cao niên, tặng quà động viên các cháu học sinh - sinh viên xuất sắc, chúc mừng các thành viên đồng hương thành đạt, thăm hỏi nhau khi ốm đau và chia sẻ với các gia đình đồng hương khi có việc hiếu hoặc gặp hoạn nạn.

Mặt khác, Hội chú trọng vận động hội viên ủng hộ tặng nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách, tặng quà cho các cháu học sinh xuất sắc của thành phố Hải Phòng. Tập hợp và động viên các Câu lạc bộ doanh nhân, Câu lạc bộ trí thức - văn nghệ sỹ - báo chí, Câu lạc bộ Golf Hoa Phượng, Hội sinh viên Hải Phòng hoạt động ngày càng hiệu quả. Đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại với các cơ quan, ban, ngành Thành phố Hà Nội, Hải Phòng và các Hội địa phương bạn. Đặc biệt, Hội sẽ nỗ lực vận động đội ngũ hội viên trí thức, chuyên gia đầu ngành có chuyên môn cao trên các lĩnh vực kinh tế - văn hóa - giáo dục - KHCN... nghiên cứu, hiến kế những ý tưởng tâm huyết để góp phần xây dựng và phát triển thành phố.

Mộc Miên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load