Thứ ba 23/04/2024 19:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2022)

Học tập Bác về tính tiền phong, gương mẫu

09:08 | 18/05/2022

Nhân kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2022), phóng viên Báo Điện tử Chính phủ đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Minh Chung, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương về việc thực hiện học tập Bác Hồ bằng Chuyên đề năm 2022 với nội dung: “Tăng cường tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của các cơ quan Trung ương”.

hoc tap bac ve tinh tien phong guong mau
Đồng chí Nguyễn Minh Chung, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương - Ảnh: NVCC

Các cán bộ, đảng viên cần tăng cường tính tiền phong, gương mẫu

Xin đồng chí cho biết ý nghĩa, mục đích, tính thiết thực của việc triển khai thực hiện học tập Bác Hồ bằng Chuyên đề năm 2022 với nội dung: “Tăng cường tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của các cơ quan Trung ương”?

Đồng chí Nguyễn Minh Chung: Theo tôi, có 3 điểm thể hiện rõ nhất về ý nghĩa, mục đích và tính thiết thực khi Ban Thường vụ Đảng ủy Khối ban hành Chuyên đề năm 2022.

Thứ nhất, đây là sự cụ thể hóa của Chuyên đề toàn khóa thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị cho phù hợp với điều kiện thực tiễn của Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

Hai là, Đảng bộ Khối là đảng bộ lớn, đặc thù, có vị trí, vai trò quan trọng trong hệ thống chính trị. Đảng bộ bao gồm các tổ chức đảng trong các cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, với 61 đảng bộ trực thuộc và hơn 7,7 vạn đảng viên công tác cả trong và ngoài nước. Đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối trực tiếp làm nhiệm vụ tham mưu và tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên hầu hết các lĩnh vực quan trọng. Đặc biệt một bộ phận lớn cán bộ, đảng viên của Đảng bộ giữ vị trí chính trị quan trọng, trong đó, nhiều đồng chí là lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước.

Do đó, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp trong các cơ quan Trung ương có ý nghĩa vô cùng quan trọng, ảnh hưởng to lớn, tác động trực tiếp và sâu rộng đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị, sự phát triển của đất nước và đời sống nhân dân, như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói “tư tưởng và hành động của mỗi một đồng chí rất có quan hệ đến toàn quốc. Nếu một người sơ suất, một việc sơ suất là có thể hỏng việc to; sai một ly đi một dặm”.

Ba là, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối trực tiếp làm nhiệm vụ tham mưu và tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên hầu hết các lĩnh vực quan trọng. Chính vì vậy, mà việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan Trung ương có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của đất nước. Và nếu nhiệm vụ chính trị ở các cơ quan Trung ương không hoàn thành một cách xuất sắc thì không thể biến “khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” thành hiện thực.

Trong nội dung của Chuyên đề năm 2022 có nêu tư tưởng Hồ Chí Minh về tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên. Đồng chí có thể làm rõ hơn về nội dung này? Hay tính tiền phong, gương mẫu của đảng viên phải được thể hiện như thế nào theo tư tưởng Hồ Chí Minh?

Đồng chí Nguyễn Minh Chung: Trong Chuyên đề có 3 phần lớn: Tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng ta về tính tiên phong, gương mẫu của đảng viên. Những nội dung tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương. Một số giải pháp tăng cường tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của các cơ quan Trung ương.

Có thể nói, việc nêu gương luôn được coi là một phương pháp giáo dục hết sức hiệu quả, đặc biệt với các dân tộc phương Đông. Trong giáo dục Nho giáo trước đây, coi tu thân và gương mẫu là vấn đề quan trọng hàng đầu đối với giáo dục con người và quản lý xã hội, mà Chủ tịch Hồ Chí Minh của chúng ta đặc biệt coi trọng phương pháp này. Cho nên chính Người là tấm gương đạo đức mẫu mực, tự giác nêu gương, nói đi đôi với làm.

Tư tưởng của Người về tính tiên phong, gương mẫu được thể hiện ở 3 điểm cơ bản:

Thứ nhất, Người chỉ rõ vai trò của tính tiên phong, gương mẫu. Chủ tịch Hồ Chí Minh cho rằng nêu gương có vai trò to lớn và là một giá trị trong chuẩn mực đạo đức của người cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Theo Bác “Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền” và “… Trước mặt quần chúng, không phải ta cứ viết lên trán chữ “cộng sản” mà ta được họ yêu mến. Quần chúng chỉ quý mến những người có tư cách, đạo đức. Muốn hướng dẫn Nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”.

Thứ hai, Người chỉ ra nội dung tiên phong, gương mẫu. Theo Bác, tiên phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên bao hàm trọn vẹn từ việc lớn như chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, luật pháp của Nhà nước, quy định của tập thể, đến những việc bình thường hằng ngày như ăn, ở, mặc, sử dụng phương tiện đi lại... nhất nhất Người đều nêu gương sáng hết sức tiết kiệm, giản dị, không cường điệu... mà tự nhiên như không khí, cơm ăn, nước uống hằng ngày. Và những điều đó phải được thể hiện ở mọi lúc, mọi nơi, mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Thứ ba, Người chỉ ra đối tượng và phương pháp thực hiện tính tiên phong, gương mẫu. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ ra đối tượng trước tiên phải thực hiện là toàn thể đảng viên của Đảng: “Người đảng viên - dù công tác to hay nhỏ, địa vị cao hay thấp - ở đâu cũng phải làm gương mẫu cho quần chúng... Muốn cho quần chúng hăng hái thi hành, thì người đảng viên ắt phải xung phong làm gương mẫu để quần chúng bắt chước, làm theo”.

Người yêu cầu, cán bộ, đảng viên “phải làm gương mẫu trong lao động sản xuất và trong học tập”; “phải xung phong gương mẫu trong mọi công việc, hết lòng hết sức phục vụ nhân dân”; “phải gương mẫu, phải thiết thực, miệng nói tay làm để làm gương cho nhân dân”.

Trong Bài nói chuyện trong buổi bế mạc Hội nghị cán bộ của Đảng lần thứ sáu, Người nhắc nhở cán bộ, đảng viên: “Muốn hướng dẫn nhân dân, mình phải làm mực thước cho người ta bắt chước”. Người cho rằng, nếu mỗi cán bộ, đảng viên phấn đấu làm tròn nhiệm vụ của mình, tức là làm đầu tàu trong mọi công việc, thì công việc dù khó làm mấy cũng làm nên, kế hoạch to mấy cũng hoàn thành tốt.

Để việc nêu gương đạt kết quả thực tế, Chủ tịch Hồ Chí Minh chủ trương “Lấy gương người tốt, việc tốt để hằng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con người mới, cuộc sống mới”. Năm 1969, trước khi đi xa, Người góp ý cho các đồng chí ngành văn hóa tuyển chọn những gương tốt tiêu biểu để xuất bản thành sách "Người tốt, Việc tốt". Bác nhấn mạnh rằng, cần nêu gương những người có những hành động bình thường mà anh hùng, xứng đáng được học tập, tôn vinh, ai ai cũng có thể làm theo.

Vai trò của người đứng đầu rất quan trọng

Chuyên đề năm 2022 có đề cập đến việc cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị phải nâng cao ý thức trách nhiệm, tận tụy với công việc, lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tích cực, chủ động nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn và làm chủ tri thức khoa học công nghệ hiện đại để vận dụng có hiệu quả vào sản xuất, đời sống, công tác…Vậy đồng chí có đánh giá như thế nào về tình hình thực hiện nội dung này tại các cơ quan Trung ương hiện nay?

Đồng chí Nguyễn Minh Chung: Như tôi đã nói ở trên, xuất phát từ vị trí và những đặc điểm đặc thù của Đảng bộ, nên đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối là những người trực tiếp làm nhiệm vụ tham mưu và tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trên hầu hết các lĩnh vực quan trọng, đặc biệt một bộ phận lớn cán bộ, đảng viên của Đảng bộ giữ vị trí chính trị quan trọng, trong đó, nhiều đồng chí là lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước. Đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Khối được đào tạo cơ bản, có trình độ lý luận chính trị và chuyên môn cao; được rèn luyện và trưởng thành qua thực tiễn; có ý thức tổ chức kỷ luật cao; có bản lĩnh chính trị vững vàng.

Do đó, có thể nói những nội dung nêu trên mà Chuyên đề năm 2022 có đề cập, tình hình thực hiện hiện nay ở các cơ quan Trung ương là tốt. Có thể khẳng định là đáp ứng được yêu cầu thực tiễn của công cuộc đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế hiện nay.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là đã tốt cả. Trong thực tiễn thì vẫn có một bộ phận cán bộ, đảng viên cần tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm, tận tụy với công việc, với nhiệm vụ được giao…

Vậy để đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên các cơ quan Trung ương, nhất là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, trong thời gian tới Đảng ủy Khối nói riêng và các cơ quan Trung ương nói chung cần tập trung thực hiện tốt các giải pháp nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Minh Chung: Để đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên các cơ quan Trung ương có nhiều giải pháp, có giải pháp mang tính đột phá, trước mắt, có giải pháp mang tính chiến lược lâu dài. Trong khuôn khổ của Chuyên đề năm 2022 đề ra 5 nhóm giải pháp để các tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên tổ chức thực hiện cho có hiệu quả. Song tôi cho rằng có 3 nhóm giải pháp quan trọng.

Thứ nhất là phải làm sao để nâng cao và thống nhất nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên về tính tiên phong, gương mẫu.

Thứ hai là triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hết sức sáng tạo, đồng thời phải gắn chặt chẽ với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII, XIII. Cần coi thực hiện Chỉ thị 05 là một trong những nội dung giải pháp quan trọng thực hiện Nghị quyết Trung ương 4; đồng thời, tập trung thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 để đưa Chỉ thị 05 vào cuộc sống.

Thứ ba là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm trong vấn đề nêu gương.

Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Theo Kim Liên (thực hiện)/Baochinhphu.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load